ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN VIÊN CHỨC THÀNH PHỐ LẦN THỨ VII, NHIỆM KỲ 2023-2028

Dấu ấn một nhiệm kỳ

.

Nhiệm kỳ 2017-2023 ghi lại nhiều dấu ấn của Công đoàn Viên chức thành phố trong chặng đường phát triển với nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Các phong trào thi đua yêu nước thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên tham gia, tạo sự lan tỏa, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Quang cảnh phiên thứ nhất Đại hội Công đoàn Viên chức thành phố lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023-2028 vào ngày 25-7. Ảnh: CHÁNH LÂM
Quang cảnh phiên thứ nhất Đại hội Công đoàn Viên chức thành phố lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023-2028 vào ngày 25-7. Ảnh: CHÁNH LÂM

Đồng hành đoàn viên, người lao động

Nhiệm kỳ 2017-2023, dù đối mặt với khó khăn, Công đoàn Viên chức thành phố đoàn kết, nỗ lực đổi mới hoạt động, chú trọng công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Nhiệm kỳ qua, đã có gần 14.000 lượt đoàn viên, công chức, viên chức, người lao động được chăm lo với tổng kinh phí hơn 7,6 tỷ đồng. Trao hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 61 “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên khó khăn với tổng số tiền gần 1,56 tỷ đồng.

Là lao động chính của gia đình nhưng thường xuyên đau ốm, anh Trần Ngọc Chi, đoàn viên Công đoàn cơ sở Hội Người mù thành phố, không dám nghĩ về căn nhà mới bởi gia đình còn rất khó khăn. Biết được hoàn cảnh của anh, Công đoàn Viên chức thành phố đề xuất Liên đoàn Lao động thành phố quan tâm, hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” trị giá 50 triệu đồng.

“Đối với tôi, ước mơ có ngôi nhà khang trang là điều không dám nghĩ đến bởi điều kiện gia đình rất khó khăn. Ngày nhận được tin sẽ được Công đoàn Viên chức thành phố hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”, tôi rất vui, bất ngờ và xúc động. Tôi cảm ơn tình cảm của Công đoàn Viên chức thành phố đã luôn quan tâm, động viên, giúp tôi vượt qua khó khăn. Mái ấm này sẽ là động lực cho tôi tiếp tục nỗ lực, phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt công việc”, anh Chi chia sẻ.

Theo Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Nguyễn Thị Dung, công tác chăm lo luôn được quan tâm, đổi mới, triển khai với quy mô rộng lớn, thiết thực đồng hành đoàn viên, người lao động vượt qua khó khăn. Trong nhiệm kỳ qua, đã có 5.697 lượt đoàn viên, người lao động tại các đơn vị trực thuộc được chăm lo, hỗ trợ Tết với tổng số tiền gần 2,1 tỷ đồng; tổ chức các chương trình Tết sum vầy, phiên chợ Tết Công đoàn; giới thiệu tham gia các chương trình ưu đãi, giảm giá làm lợi cho đoàn viên gần 600 triệu đồng; 459 lượt đoàn viên, gia đình được về quê đón Tết trong Chương trình chuyến xe Công đoàn; hỗ trợ cán bộ nữ công, nữ đoàn viên đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo với số tiền 176 triệu đồng.

Công đoàn Viên chức thành phố vận động đoàn viên đóng góp hơn 1,6 tỷ đồng “Quỹ hoạt động xã hội công đoàn” gửi về Liên đoàn Lao động thành phố, đạt 100% chỉ tiêu giao; xây dựng 2 công trình máy tập thể dục công viên tại khu chung cư A6 Vũng Thùng và khu chung cư 3A (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng; tặng gần 500 suất học bổng cho con đoàn viên, người lao động khó khăn với tổng kinh phí gần 600 triệu đồng từ Quỹ Khuyến học của Công đoàn Viên chức thành phố.

Nổi bật trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn Viên chức thành phố phối hợp Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố xét và giải ngân cho 1.038 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn với tổng kinh phí 58,41 tỷ đồng. Công đoàn phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu, kiến nghị UBND thành phố nâng mức vay tối đa từ 50 triệu đồng lên 100 triệu đồng và từ 60 tháng lên 120 tháng từ giữa tháng 7-2022.

Những năm qua, đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động ngày càng được cải thiện, nâng cao. Thu nhập bình quân tăng thêm từ 500.000 đồng đến 2,5 triệu đồng/người/tháng;  quà Tết của Công đoàn từ 300.000 đồng - 1,5 triệu đồng/phần quà. Công đoàn Viên chức và Công đoàn cơ sở đã tổ chức 565 hội thi, hội diễn, hội thao, giao lưu thu hút hơn 80.000 lượt đoàn viên, người lao động tham gia.

Công đoàn Viên chức thành phố góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đoàn viên lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lao động được trẻ hóa, có khả năng tiếp cận công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, phát huy tốt vai trò nghiên cứu, tham mưu đề xuất và triển khai thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Nguyễn Thị Dung (thứ 6, bên phải sang) khen thưởng cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong các phong trào năm 2022. Ảnh: X.H
Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Nguyễn Thị Dung (thứ 6, bên phải sang) khen thưởng cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong các phong trào năm 2022. Ảnh: X.H

Phát huy hiệu quả các phong trào thi đua

Những năm qua, phong trào thi đua yêu nước của Công đoàn Viên chức thành phố được triển khai sâu rộng, có đổi mới về nội dung, hình thức phát động, bám sát thực tiễn, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động hưởng ứng tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ góp phần phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tiếp tục đẩy mạnh, khẳng định giá trị cốt lõi và xuyên suốt trong các phong trào thi đua của tổ chức Công đoàn.

Nhiệm kỳ qua, có 6 đề tài của đoàn viên, công chức, viên chức, lao động được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng Lao động sáng tạo; 3.071 đề tài, sáng kiến, cải tiến trong công tác và công trình sản phẩm được ứng dụng có hiệu quả trong thực tiễn công tác. Đoàn viên, người lao động thành phố tham gia tích cực các phong trào thi đua, các cuộc vận động của thành phố như chủ trương xây dựng văn hóa, văn minh đô thị, xây dựng “thành phố 4 an”,  thành phố “5 không, 3 có”, phong trào “xanh - sạch -đẹp”, “xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”, tham gia xây dựng nông thôn mới.

Là đơn vị tiêu biểu trong triển khai phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Sở Thông tin - Truyền thông thành phố Nguyễn Thu Phương cho biết, những năm qua, các sáng kiến và đề tài nghiên cứu khoa học tại sở không những tăng về số lượng mà còn được cải thiện về chất lượng. Nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu được áp dụng thực tế, nhân rộng trên phạm vi toàn thành phố và các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Giai đoạn 2017-2022, sở có 181 sáng kiến được công nhận cấp cơ sở, 10 sáng kiến được công nhận cấp thành phố, 3 năm liên tiếp (2020-2022), sở xếp hạng nhất chỉ số xếp hạng, đánh giá sáng kiến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố, 5 đề tài, giải pháp được tặng bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tăng 5 lần so với giai đoạn 2012-2017. Thời điểm Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều sáng kiến của sở phát huy hiệu quả, góp phần lớn vào công tác phòng, chống dịch của thành phố. Một số sáng kiến được nhân rộng cho các tỉnh như sáng kiến Giấy đi đường QR Code đã chuyển giao nhân rộng cho tỉnh Khánh Hòa; sáng kiến khai báo y tế và quản lý vào ra được chuyển giao cho tỉnh Quảng Nam; sáng kiến quản lý cách ly tại nhà được chuyển giao cho tỉnh Đăk Nông.

Theo Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến phương pháp, lề lối làm việc, tham gia cải cách hành chính luôn được chú trọng trên cơ sở tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông, chuyển đổi số nhằm đồng hành, góp phần xây dựng và phát triển thành phố hiện đại, thành phố thông minh.

“Với những yêu cầu đặt ra trong nhiệm kỳ mới, Công đoàn Viên chức thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước trọng tâm là thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chú trọng hơn nữa các phong trào thi đua chuyên đề. Công đoàn cơ sở làm tốt công tác vận động đoàn viên, người lao động tích cực thực hiện văn minh công sở, nâng cao đạo đức công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước, xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”. Công đoàn chú trọng đổi mới phương thức hoạt động, trọng tâm là chuyển đổi số trong công tác chuyên môn và hoạt động Công đoàn”, bà Nguyễn Thị Dung cho biết.

Với những thành tích đạt được, Công đoàn Viên chức thành phố vinh dự được trao Huân chương Lao động hạng Nhì, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tặng cờ thi đua. Tại các Công đoàn cơ sở trực thuộc, có 2 tập thể được tặng cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam; 22 tập thể và cá nhân được tặng bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam; 7 tập thể được tặng cờ thi đua của LĐLĐ thành phố, 145 tập thể và cá nhân được tặng bằng khen của LĐLĐ thành phố.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.