Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường giải trình nguyên nhân chậm tiến độ 2 nhà máy xử lý rác

.

ĐNO - Sáng 19-7, kỳ họp thứ 12 HĐND thành phố khoá X tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn. 

Đại biểu Nguyễn Thị Phượng và đại biểu Võ Tín đề nghị Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường thông tin rõ tiến độ triển khai dự án nhà máy xử lý rác quy mô 1.000 tấn/ngày và nhà máy đốt rác phát điện công suất 650 tấn/ngày.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Phạm Nam Sơn trả lời chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: PV
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phạm Nam Sơn trả lời chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: PV

Đại biểu (ĐB) Võ Tín chất vấn: Vì sao tiến độ triển khai các nhà máy xử lý rác thải tại bãi rác Khánh Sơn bị chậm, nguyên nhân, trách nhiệm thuộc về đơn vị nào và đâu là giải pháp gì để sớm xây dựng nhà máy xử lý rác trong thời gian tới ?

Giám đốc Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phạm Nam Sơn trả lời, dự án nhà máy xử lý rác 650 tấn/ngày hình thành từ năm 2010. Đến năm 2014 mới phê duyệt chủ trương lần 2. Đến năm 2016, điều chỉnh giãn tiến độ dự án.

Đến năm 2019, đề xuất một số chủ trương liên quan đến đổi mới công nghệ. Dự án kéo dài, qua nhiều thời kỳ, vướng nhiều thủ tục.

Từ năm 2010 đến nay, các cơ quan, ban, ngành phải tập trung hoàn thiện về mặt hồ sơ, thủ tục, pháp lý về đất đai. Riêng thủ tục đầu tư phải lấy ý kiến nhiều bộ ngành liên quan đến đất đai chủ trương đầu tư, lập dự án, đặc biệt liên quan đến đất quốc phòng. 

Trong quá trình triển khai, thành phố giao ngành tài nguyên và môi trường rà soát lại tính pháp lý về đất đai. Tháng 6-2023, sở xem xét và tham mưu điều chỉnh dự án dự án. Hiện nay, chủ đầu tư đã lập dự án và nâng công suất dự án này. Chủ đầu tư cam kết dự kiến sau khi thành phố phê duyệt dự án sẽ phấn đấu hoàn thành dự án sau 20 tháng.

Để dự án sớm đưa vào vận hành, thành phố cần rà soát các thủ tục pháp lý về đầu tư, quy hoạch, đất đai liên quan đến nhà máy rác với quy mô 650 tấn/ngày để sớm đưa nhà máy vào vận hành, lưu ý đến thời điểm đóng cửa của hộc rác số 6, để bảo đảm an ninh xử lý rác thải.

Đại biểu Nguyễn Thị Phượng, Tổ đại biểu HĐND thành phố đơn vị quận Sơn Trà và huyện Hoàng Sa chất vấn ngành tài nguyên liên quan đến dự án nhà máy xử lý rác. Ảnh: PV
Đại biểu Nguyễn Thị Phượng chất vấn nội dung liên quan đến hai dự án nhà máy xử lý rác. Ảnh: PV

Đối với nhà máy rác 1.000 tấn/ngày, hình thành từ năm 2017, lúc đầu sử dụng nguồn vốn ADB, quy mô 5,3 hécta. Năm 2019, Thủ tướng có điều chỉnh liên quan đến danh mục công trình đối với dự án PPP, trong đó có danh mục dự này.

Trong qua trình triển khai dự án có 3 công đoạn chính, phê duyệt dự án báo cáo nghiên cứu khả thi, phê duyệt dự án và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và đấu thầu triển khai. Hiện nay, hồ sơ sự án đang trình Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở. Trong tháng 7 này, Hội đồng Thẩm định thành phố sẽ thẩm định dự án này và cam kết nhà đầu tư sau khi hoàn thành tủ tục, có quyết định đầu tư sẽ hoàn thành dự án trong 20 tháng.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành liên quan để tham mưu phương thức đầu tư, trình tự, cách thức đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục triển khai dự án. Rà soát lại phương thức đầu tư theo hình thức PPP như đã tham mưu trình HĐND thành phố quyết định tại Nghị quyết số 333/NQ-HĐND ngày 9-12-2020.

ĐB Nguyễn Thị Phượng cho rằng, trả lời của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố về 2 dự án này chưa thỏa đáng, bởi 2 dự án này hiện nay vẫn phải rà soát lại các thủ tục pháp lý. Như vậy chưa biết khi nào mới thực hiện và đưa hai nhà máy xử lý rác này vào vận hành như sở đã hứa với cử tri trước kỳ họp thứ 4, cuối năm 2021 của HĐND thành phố sẽ hoàn thành hai nhà máy rác này vào năm 2024.

“Dẫu biết, việc triển khai thực hiện dự án nhà máy xử lý rác không chỉ là trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường mà liên quan đến nhiều sở, ngành khác. Tuy nhiên, sở đã hứa với cử tri thì phải có giải pháp về vấn này”, ĐB Phượng nói.

Hộc rác số 6 tiếp nhận, xử lý rác sinh hoạt từ tháng 5-2023, sau khi các hộc rác từ số 1 đến số 5 của bãi rác Khánh Sơn đã hết sức chứa. Ảnh: PV
Hộc rác số 6 tiếp nhận, xử lý rác sinh hoạt từ tháng 5-2023, sau khi các hộc rác từ số 1 đến số 5 của bãi rác Khánh Sơn đã hết sức chứa. Ảnh: PV

Về vấn đề này, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, qua giám sát của HĐND thành phố cho thấy, pháp lý để thực hiện 2 dự án nhà máy xử lý rác tại bãi rác Khánh Sơn chưa đầy đủ, vướng mắc về thủ tục đất đai, đặc biệt là liên quan đến đất quốc phòng cũng như công nghệ xử lý rác cho nhà máy.

Tuy nhiên, hiện nay các hộc rác ở bãi rác Khánh Sơn đang trong tình trạng quá tải. Vì vậy, Sở Tài Nguyên và Môi trường cần chủ động phối hợp các sở liên quan như: Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề hoàn thiện các thủ tục pháp lý để 2 dự án này sớm được triển khai trong thời gian đến.

NHÓM PHÓNG VIÊN

;
;
.
.
.
.
.