Góp phần vào thành công của DIFF 2023

.

Đằng sau những màn trình diễn pháo hoa đẹp mắt, lung linh trên bầu trời Đà Nẵng, thu hút hàng nghìn người xem trong những tuần vừa qua là sự nỗ lực, đóng góp của nhiều lực lượng, trong đó có biên phòng với nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn khu vực mặt nước.

Tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) năm 2023, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố được giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn khu vực mặt nước. Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đã xây dựng kế hoạch bảo vệ và phương án bố trí sử dụng lực lượng, phương tiện, tổ chức quán triệt tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn cho lễ hội đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ.

Đồng thời triển khai hơn 15 lượt tàu, 60 lượt xuồng với hơn 950 cán bộ, chiến sĩ bảo đảm an ninh, an toàn dưới nước, trên bờ. Ngoài ra thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị, chủ động triển khai lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn, tuần tra, kiểm soát, quản lý bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển theo các phương án được xác định.

Nhiệm vụ của biên phòng là chủ trì, phối hợp các lực lượng liên quan bảo đảm an ninh trật tự, cứu hộ, cứu nạn trên sông Hàn, trên biển cũng như khu vực biên giới biển; kiểm soát, ngăn chặn phương tiện từ hướng cầu Thuận Phước, khu vực từ Nại Hưng (thuộc phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) vào sông Hàn và từ cầu Sông Hàn xuống khu vực tập kết pháo, tuyệt đối không để các phương tiện vào khu vực nguy hiểm. Năm nay, mỗi một tàu du lịch trên sông Hàn đều có một cán bộ, chiến sĩ biên phòng ứng trực để bảo đảm an ninh trật tự cho tàu du lịch chở khách neo đậu xem pháo hoa trên sông.

Việc tuyên truyền cho người dân chấp hành nghiêm các quy định trong thời gian diễn ra lễ hội, đặc biệt là các chủ ghe, phương tiện chở khách xem pháo hoa cũng được lực lượng biên phòng triển khai kịp thời. BĐBP cũng cử cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo đảm an ninh trật tự trên bờ trước, trong và sau khi diễn ra lễ hội. Hải đội Biên phòng 2 là đơn vị chủ công việc điều động tàu, xuồng bảo đảm an ninh trật tự mặt nước trong suốt quá trình diễn ra lễ hội.

Thượng tá Nguyễn Văn Thương, Chính trị viên hải đội cho biết, DIFF 2023 với chủ đề “Thế giới không khoảng cách” là hoạt động văn hóa - du lịch lớn, có ý nghĩa quảng bá hình ảnh văn hóa đất nước Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng... Bởi vậy, toàn thể cán bộ, chiến sĩ đơn vị quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không để xảy ra sơ hở, thiếu sót, góp phần vào thành công chung của lễ hội.

Thiếu tá Phạm Trung Hiếu, Hải đội trưởng Hải đội Biên phòng 2 là người luôn ứng trực xuyên suốt tại lễ hội. Anh chia sẻ, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, một số khách trên tàu bị sốt, nôn mửa, các anh liền cho tàu dừng lại và vào bờ để kịp thời cấp cứu cho du khách để bảo đảm an toàn.

Một điều đặc biệt là ở khán đài, sân khấu DIFF 2023 là có đường thoát hiểm - cầu phao nổi dài gần 100m do cán bộ, chiến sĩ Hải đội Biên phòng 2 lắp đặt. Trên chiếc cầu phao thoát hiểm này luôn có lực lượng biên phòng túc trực để cứu nạn khi có tình huống khẩn cấp. Ít ai biết rằng, để triển khai cầu phao này, hàng chục cán bộ, chiến sĩ biên phòng phải dầm mình dưới nước suốt mấy ngày liền.

Không chỉ vậy, sau mỗi đêm thi, cán bộ, chiến sĩ biên phòng làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự ở hai bờ sông Hàn ở lại để cùng thu gom rác trên mặt đất, để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân và du khách.

MỸ VÂN

;
;
.
.
.
.
.