Chính trị - Xã hội

Hiệu quả phân cấp, ủy quyền - Bài cuối: Bảo đảm điều kiện để phân cấp, ủy quyền có hiệu quả

06:25, 07/07/2023 (GMT+7)

Từ thực tế phân cấp, ủy quyền trong thời gian triển khai đề án của UBND thành phố, các sở, ngành, địa phương đề xuất nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện để các đơn vị, địa phương hoàn thành nhiệm vụ quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, phù hợp quy định của pháp luật.

Các sở, ngành, địa phương đề xuất nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện để các đơn vị, địa phương hoàn thành nhiệm vụ quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực.  Trong ảnh: Công nhân khơi thông cống, rãnh trên đường Lê Thanh Nghị. Ảnh: H.HIỆP
Các sở, ngành, địa phương đề xuất nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện để các đơn vị, địa phương hoàn thành nhiệm vụ quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực. TRONG ẢNH: Công nhân khơi thông cống, rãnh trên đường Lê Thanh Nghị. Ảnh: H.HIỆP

Hoàn thiện phân cấp phù hợp thực tiễn

Đối với việc triển khai hiệu quả các lĩnh vực phân cấp, ủy quyền từ quận xuống phường ở 5 lĩnh vực gồm: ủy quyền UBND các phường công nhận ban quản trị chung cư; cắt tỉa phòng chống bão hệ thống cây xanh; xử lý công tác xử lý thoát nước; cấp biển số nhà; cấp phép sử dụng tạm thời vỉa hè, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Sơn Trà Cao Hoàng Thắng cho rằng, cần tiếp tục thực hiện phân cấp, ủy quyền mạnh hơn để các phường chủ động, xử lý kịp thời, phát huy hiệu quả trong công tác quản lý đô thị. Cùng quan điểm này, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Liên Chiểu Đặng Ngọc Tuấn đề xuất UBND quận nên tiếp tục phân cấp, ủy quyền một số nhiệm vụ UBND quận giao cho UBND phường thực hiện về quản lý và giải quyết sự cố về hạ tầng kỹ thuật tại địa phương.

Còn Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) Lê Thị Nhật Diệu đề nghị, đối với thủ tục hành chính cấp biển số nhà (theo Quyết định 51/2019/QĐ-UBND ngày 6-12-2019 của UBND quận Thanh Khê), UBND phường đề xuất quận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho công dân tại quận. Hoặc là phân quyền cho UBND phường trong công tác ký cấp giấy chứng nhận số nhà cho người dân, đồng thời bổ sung kinh phí để UBND phường thực hiện công tác khảo sát, lập phương án, đánh số nhà và cấp giấy chứng nhận.

Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Nguyễn Đăng Huy cho biết, hiện nay số lượng biên chế giữa đơn vị hành chính cấp quận, huyện trên địa bàn thành phố chưa phù hợp, chưa tương xứng với quy mô dân số và diện tích tự nhiên, dẫn đến tình trạng một số đơn vị hành chính cấp quận có quy mô dân số lớn, nhưng số lượng công chức không đáp ứng với tình hình đặc điểm địa phương. Do đó, thành phố cần xem xét, sắp xếp, điều chỉnh, phân bổ lại số lượng biên chế công chức giữa các đơn vị hành chính cấp quận, huyện trên địa bàn thành phố phù hợp với tiêu chuẩn về diện tích, quy mô dân số.

Theo ông Huy, với việc triển khai đề án dẫn tới khối lượng công việc ở một số bộ phận, lĩnh vực của UBND quận tăng so với trước đây. Do đó, quận Liên Chiểu sẽ gặp một số khó khăn nhất định trong công tác điều hành, quản lý do số lượng biên chế của quận hiện nay thấp nhất so với các quận, huyện khác trên địa bàn thành phố. Số lượng biên chế ở một số cơ quan, đơn vị thuộc quận hiện nay khá ít, mỗi biên chế hành chính thực hiện công tác chuyên môn phải kiêm nhiệm từ 2 vị trí trở lên. Cá biệt, ở một số cơ quan hành chính như các phòng: Tài nguyên và Môi trường, Quản lý đô thị, Thanh tra, Kinh tế, Văn hóa và Thông tin, Y tế có số lượng biên chế làm công tác chuyên môn chỉ còn 1 - 2 biên chế.

Tháo gỡ vướng mắc về cơ chế

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng, để triển khai hiệu quả đề án trong thời gian tới, các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt việc đẩy mạnh thực hiện phân cấp, ủy quyền khoa học, hợp lý đi đôi với nâng cao trách nhiệm; phân định rõ trách nhiệm giữa cá nhân và tập thể; đề cao vai trò, trách nhiệm của cá nhân, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Các cấp, ngành, địa phương phải tập trung hoàn thành hai nội dung phân cấp, ủy quyền còn lại trong năm 2023. Đồng thời rà soát các quyết định ủy quyền của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố sắp hết thời hạn ủy quyền để có báo cáo đánh giá và đề xuất thực hiện.

Cùng với đó, sở, ban, ngành, quận, huyện đề xuất bổ sung các nội dung phân cấp, ủy quyền mới phù hợp với quy định và thực tiễn. Các nội dung phát sinh, đề xuất mới căn cứ trên mục tiêu, nguyên tắc đặt ra tại đề án. Các cơ quan, đơn vị tiếp tục báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định hoặc trình HĐND thành phố đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố theo quy định.

Tại hội nghị sơ kết 1 năm triển khai đề án, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chỉ đạo Sở Tài chính tiếp tục nghiên cứu tháo gỡ vướng mắc về cơ chế tài chính của quận, phường; đổi mới cách thức, phương pháp để công tác điều hành, quản lý, sử dụng ngân sách kịp thời, hiệu quả; nhất là thẩm quyền điều chỉnh dự toán của các cấp, các ngành trong điều kiện tổ chức chính quyền đô thị.

Đồng thời, hướng dẫn và phân bổ thêm ngân sách để các cơ quan, đơn vị tăng cường áp dụng cơ chế thuê ngoài đối với các công việc hỗ trợ, phục vụ quản lý Nhà nước nhằm giảm bớt khối lượng công việc trong điều kiện tinh giản biên chế (các hoạt động khảo sát đánh giá, tư vấn, giám sát...).

Cùng với đó, người đứng đầu các sở, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện tích cực thực hiện các giải pháp về cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và chuyển giao nhiệm vụ, dịch vụ có tính chất hỗ trợ sang đơn vị sự nghiệp hoặc đơn vị ngoài công lập để hỗ trợ công tác quản lý Nhà nước, chia sẻ các áp lực, khó khăn chung của thành phố.

UBND các quận, huyện phải chủ động rà soát thẩm quyền của mình để phân cấp, ủy quyền nhiều hơn cho UBND phường, xã, nhất là các công việc gắn liền với địa bàn dân cư để giải quyết kịp thời yêu cầu của người dân. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các sở, ngành tăng cường cơ chế hậu kiểm; có kế hoạch định kỳ thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật và tổ chức thực hiện nhiệm vụ được phân cấp, ủy quyền.

Qua đó, phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những vướng mắc, bất cập, ngăn ngừa sai phạm trong quá trình thực hiện. Đồng thời, hiện nay, HĐND thành phố đang tổ chức các đoàn giám sát tình hình kinh tế - xã hội tại các phường trong bối cảnh thí điểm tổ chức chính quyền đô thị. Các đoàn giám sát cần lắng nghe, ghi nhận những thuận lợi, vướng mắc để tham mưu cấp có thẩm quyền tiếp tục điều chỉnh, tạo điều kiện cho địa phương phát triển thuận lợi, đóng góp chung vào sự phát triển thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, quan điểm của thành phố là những vấn đề quận, huyện thực hiện tốt, thành phố sẵn sàng phân cấp. Những vấn đề bảo đảm quyền lợi của nhân dân, đơn vị, địa phương mạnh dạn thực hiện.

Mục tiêu lớn nhất của phân cấp, ủy quyền là phục vụ người dân, trong đó vai trò của người đứng đầu đơn vị rất quan trọng, cùng chịu trách nhiệm với người ủy quyền. Phân cấp, ủy quyền là công tác cải cách hành chính, hướng đến phục vụ người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Nhiệm vụ đúng là làm, không đùn đẩy.

TRỌNG HUY

.