Trao yêu thương từ mô hình bếp ăn 0 đồng

.

Thời gian qua, hưởng ứng phong trào “Mỗi hội viên một cử chỉ đẹp, mỗi tổ chức hội một hành động ý nghĩa” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố phát động, Chi hội Phụ nữ khu dân cư (KDC) số 15 và 20, phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) thành lập mô hình “Bếp ăn 0 đồng” để trao tặng suất cơm yêu thương đến người lao động nghèo.

Chi hội Phụ nữ khu dân cư số 15 (phường Hòa An) vui vẻ thực hiện bếp ăn 0 đồng. Ảnh: H.T.V
Chi hội Phụ nữ khu dân cư số 15 (phường Hòa An) vui vẻ thực hiện bếp ăn 0 đồng. Ảnh: H.T.V

Chị Phan Thị Xuân An, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ KDC số 15 cho biết, mô hình “Bếp ăn 0 đồng” thành lập gần 2 năm. Để duy trì bếp ăn, các hội viên phụ nữ phát động mô hình gom rác tại nguồn, rác tái chế tại khu dân cư để có nguồn thu như các loại giấy, vỏ lon, chai nhựa… và số tiền thu được không chỉ thực hiện bếp ăn 0 đồng mà còn hỗ trợ đời sống cho hội viện phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, một số nhà hảo tâm nhận thấy mô hình ý nghĩa nên quan tâm hỗ trợ phần nào.

Hơn hết, mô hình gom rác tại nguồn góp phần bảo vệ môi trường, làm sạch KDC và mang lại niềm vui cho nhiều người. “Hoạt động của bếp ăn vào giờ cao điểm rất đông nhưng mọi người đến xếp hàng trật tự, vui vẻ chờ đến lượt khiến tôi và các thành viên như được tiếp thêm nguồn năng lượng. Thời gian đến, chúng tôi sẽ làm nhiều suất cơm hơn để nhiều người lao động nghèo có bữa trưa ngon miệng”, chị An nói.

Cứ đều đặn vào thứ Ba hằng tuần từ 10 giờ đến 12 giờ trưa tại 137 Nguyễn Công Hoan (phường Hòa An), bếp ăn của Chi hội phụ nữ KDC số 15 mở bán 130 suất cơm giá 0 đồng đầy đủ chất dinh dưỡng và phát miễn phí hơn 100 chai nước lọc. Khách đến mua hầu hết là người bán vé số, chạy xe ôm, xích lô, mua ve chai, bán hàng rong...

Cầm hộp cơm trên tay, chị Phan Thị Vân (55 tuổi, Quảng Ngãi) nói: “Tôi ra Đà Nẵng thuê trọ và đi bán vé số được 3 năm. Mỗi ngày, ngoài chi trả tiền ăn sáng, trưa và tối, tôi còn phải dành dụm gửi tiền về quê nuôi con. Tình cờ được hội đồng hương giới thiệu bếp ăn 0 đồng, buổi trưa tôi tranh thủ đến sớm xếp hàng mua cơm để tiết kiệm tiền. Mọi người ở đây ai cũng niềm nở đón tiếp khiến tôi thấy vui và xúc động lắm”.

Không chỉ Chi hội phụ nữ KDC số 15 mà  Chi hội phụ nữ KDC số 20 cũng đang thực hiện mô hình “Bếp ăn 0 đồng” khá hiệu quả. Chị Trần Thị Thanh Thu, Chi hội trưởng KDC số 20 chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn góp phần nào giúp đỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn và được các chị em đồng tình  hưởng ứng. Cứ đến ngày mở bán, tôi và chị em cùng nhau đi chợ và chế biến khoảng 230 suất cơm chay. Bếp ăn hoạt động quy mô nhỏ nhưng đó là niềm vui rất lớn và ý nghĩa của mỗi chị em hội viên. Đồng thời, chúng tôi còn duy trì mô hình “Cắt tóc miễn phí” vào thứ Sáu hằng tuần cho bà con có hoàn cảnh khó khăn trong khu chung cư”.

Nói về hiệu quả mô hình, bà Lê Thị Thủy Tiên, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa An cho hay: “Việc phân loại rác thải tại nguồn được Hội LHPN phường phát động tại hơn  20 chi hội. Nhiều chi hội thu gom gây quỹ thăm đau ốm hoặc tổ chức cấp phát quà cho chị em phụ nữ hộ nghèo. Đặc biệt, chi hội phụ nữ số 15 và 20 đã dùng kinh phí gom rác thải để tổ chức suất ăn 0 đồng khá ý nghĩa. Thời gian đến, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình trên toàn phường”.

HUỲNH TƯỜNG VY

;
;
.
.
.
.
.