Chính trị - Xã hội

Vấn đề cử tri quan tâm: Thiếu nhà sinh hoạt cộng đồng

06:32, 10/07/2023 (GMT+7)

Qua các buổi tiếp xúc cử tri của các tổ đại biểu HĐND thành phố trước kỳ họp giữa năm 2023, cử tri các phường kiến nghị, đề xuất quy hoạch, xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng (NSHCĐ) để bảo đảm nhu cầu sinh hoạt, tổ chức phong trào thi đua tại các khu dân cư nhằm nâng cao đời sống, mức thụ hưởng văn hóa cho người dân.

Nhà sinh hoạt cộng đồng tại phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ). Ảnh: T.H
Nhà sinh hoạt cộng đồng tại phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ). Ảnh: T.H

Cử tri các phường Khuê Trung, Hòa Thọ Đông, Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) và cử tri các phường Hòa Cường Nam, Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu), cử tri các phường Thọ Quang, Mân Thái, An Hải Tây (quận Sơn Trà), qua các buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND thành phố đều kiến nghị quan tâm, đầu tư xây dựng NSHCĐ để các khu dân cư có nơi sinh hoạt.

Theo cử tri Lê Hữu Phát, tổ dân phố 79 và cử tri  Nguyễn Tiến Dũng, khu dân cư 19 phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), qua nhiều lần tiếp xúc cử tri, người dân kiến nghị, phía quận, phường đã đi khảo sát địa điểm xây dựng NSHCĐ ở các khu dân cư 21 và 19 nhưng đến nay vẫn chưa cố động thái triển khai đầu tư, xây dựng. Trong khi đó, cử tri các khu dân cư An Mỹ, An Thuần, An Vĩnh phường An Hải Tây (quận Sơn Trà) đã nhiều lần kiến nghị về xây dựng NSHCĐ nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết. Cử tri các khu vực này đề nghị các cấp quan tâm chọn các khu đất rẻo hiện còn lại tại khu dân cư để xây dựng có nơi sinh hoạt cho người dân…

Tại buổi tiếp xúc của Tổ đại biểu HĐND thành phố đơn vị quận Cẩm Lệ với cử tri phường Hòa Thọ Đông, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, hiện toàn thành phố có gần 3.000 tổ dân phố, thôn, trong khi chỉ có chưa đến 600 NSHCĐ, nhà văn hóa thôn.

Trước đây tổ dân phố quy mô khoảng 30 hộ, nay sáp nhập, tăng lên 80-100 hộ, có nơi hơn, nên nhu cầu có NSHCĐ để tổ chức các hoạt động phong trào dưới cơ sở là rất chính đáng. Thành phố cũng thống nhất quan điểm, sẽ quan tâm đầu tư nhà sinh hoạt cộng đồng cho các khu dân cư. Theo đó, trong tháng 7-2023, UBND thành phố sẽ công bố Đề án mạng lưới NSHCĐ trên toàn thành phố.

Bên cạnh danh mục hiện trạng, vị trí xây dựng mới, đề án cũng quy định nội dung quản lý, sử dụng NSHCĐ; công tác khai thác tạo nguồn thu từ công tác quản lý để bảo đảm nguồn kết dư phục vụ cho việc duy tu, bảo dưỡng NSHCĐ để làm sao việc quản lý, sử dụng phải hiệu quả, phù hợp. Thành phố cũng tính đến chuyện thay vì phải xây NSHCĐ thì sẽ xem xét tổ chức các điểm sinh hoạt cộng đồng, bảo đảm các điểm sinh hoạt cho các khu dân cư.

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, UBND thành phố có trách nhiệm phê duyệt đề án. Tuy nhiên, trách nhiệm, tổ chức chỉ đạo triển khai thuộc UBND các quận. Đề xuất chỗ nào thiếu, chỗ nào cần thiết, phân luồng, phân kỳ thứ tự ưu tiên là của UBND cấp quận. “Trước kỳ họp thường lệ HĐND thành phố giữa năm 2023, đề án này sẽ công khai danh mục NSHCĐ trên địa bàn thành phố.

Chỗ nào có, chỗ nào xây dựng, nguồn vốn ở đâu sẽ được công bố để cử tri nắm rõ. Bên cạnh đó, cần lưu ý điểm sinh hoạt cộng đồng, quy định quy chế hoạt động của điểm sinh hoạt cộng đồng. Điểm sinh hoạt cộng đồng, nghĩa là không cần xây dựng NSHCĐ, mà tận dụng trường học, hội trường của cơ quan, đơn vị công sở nào đó để tổ chức sinh hoạt cộng đồng được. Nhưng phải có quy chế để bảo đảm mục tiêu sử dụng điểm sinh hoạt cộng đồng, cũng như nguồn lực hỗ trợ cho khu dân cư trong điều kiện không có NSHCĐ”, Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh.

Báo cáo giải trình tại phiên họp thường kỳ tháng 5-2023 của Thường trực HĐND thành phố ngày 8-6, đại diện Sở Xây dựng cho biết, các địa phương đang tích cực hoàn thiện đề cương Đề án mạng lưới NSHCĐ trên địa bàn mình để tổng hợp gửi trình UBND thành phố. Liên quan đến thực trạng NSHCĐ và nhà văn hóa thôn trên địa bàn thành phố hiện nay, đại diện sở cho biết, toàn thành phố hiện có khoảng 2.900 tổ dân phố và thôn, trong đó có hơn 557 NSHCĐ và nhà văn hóa thôn.

Tại huyện Hòa Vang, mỗi thôn có một nhà văn hóa. Tại quận Hải Châu có 74 NSHCĐ, quận Thanh Khê có 82 NSHCĐ, quận Sơn Trà có 79 NSHCĐ, quận Ngũ Hành Sơn có 64 NSHCĐ, quận Cẩm Lệ có 195 NSHCĐ và quận Liên Chiểu 40 NSHCĐ. Trong đó, quận Hải Châu có số tổ dân phố nhiều nhất thành phố, với 646 tổ. Quận Hải Châu có 1 phường (Hải Châu 1) không có NSHCĐ. Quận Thanh Khê số lượng dân cư đông, nhưng số lượng NSHCĐ rất hạn chế.

Thực trạng bất cập trong việc bố trí xây dựng, quy hoạch đầu tư, công tác quản lý, sử dụng, tình trạng thiếu NSHCĐ… là chủ đề nóng tại các cuộc tiếp xúc cử tri trong suốt nhiều nhiệm kỳ HĐND thành phố vừa qua. Theo Chủ tịch HĐND thành phố,  sau khi Đề án mạng lưới NSHCĐ trên địa bàn thành phố được công bố cụ thể, công khai rộng rãi, cử tri tiếp cận, nắm bắt và biết rõ thực trạng cũng như định hướng quy hoạch về đầu tư xây dựng mạng lưới NSHCĐ trong thời gian đến.

TRỌNG HUY

.