Chính trị - Xã hội

Vườn rau tăng gia sản xuất

08:43, 21/07/2023 (GMT+7)

Chi đoàn Quân sự các xã, phường trên địa bàn thành phố luôn tích cực đẩy mạnh tăng gia sản xuất, trồng và chăm bón vườn rau xanh tốt với nhiều chủng loại phong phú, thu hoạch đưa vào bữa ăn thường xuyên cho Tiểu đội dân quân thường trực làm nhiệm vụ trực gác tại cơ quan.

Các chiến sĩ dân quân Chi đoàn Quân sự xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) tích cực chăm sóc vườn rau dân quân. Ảnh: H.H
Các chiến sĩ dân quân Chi đoàn Quân sự xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) tích cực chăm sóc vườn rau dân quân. Ảnh: H.H

Đến thăm vườn rau của dân quân xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) những ngày này, cái nắng gay gắt chợt dịu hẳn khi bắt gặp màu xanh mướt mát trải dài trên khu vườn rộng hơn 250m2. Đây là khu đất trống trong khuôn viên UBND xã Hòa Nhơn được lực lượng dân quân tận dụng cải tạo để tăng gia sản xuất. Xung kích đi đầu xây dựng vườn rau là đoàn viên thanh niên Chi đoàn Quân sự.

Để có được thành quả này, đơn vị phải mất rất nhiều ngày để tìm kiếm, chở hàng chục xe đất cát pha lấy từ bờ sông về, sau đó trộn với phân bò và xác cây đậu phụng để tạo mùn cho đất. Anh Nguyễn Thanh Dương, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Hòa Nhơn, người có sáng kiến này chia sẻ: “Việc trồng rau xanh mới nhìn tưởng là đơn giản nhưng quá trình chăm sóc rất vất vả. Nắng quá thì rau cằn cỗi không lên, mưa quá thì rau bị dập nát. Anh em thay phiên nhau tưới rau hai lần/ngày”.

Ban Chỉ huy Quân sự xã cũng đã đầu tư trồng trụ bê-tông, làm nhà lưới che mát và hạn chế sâu bọ phá hoại rau, đầu tư máy bơm nước và hàng trăm mét ống để tưới. Từ mảnh đất khô cằn bỏ hoang, bằng công sức và sự kiên trì cải tạo, cần mẫn gieo trồng, vườn rau của dân quân Hòa Nhơn phát triển xanh tươi với đủ các giống rau: dền, lang, muống, mồng tơi, bồ ngót, cải, cà tím, bầu bí… Dù bận rộn với công việc trực gác, tuần tra bảo vệ an ninh trật tự nhưng vườn rau luôn được chăm sóc chu đáo, thu hoạch mỗi ngày để đưa vào bữa ăn cho bếp dân quân thường trực.

Song song với nhiệm vụ huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) đã tập trung xây dựng vườn rau xanh đạt chất lượng cao. Anh Hồ Văn Nghị, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Hòa Xuân chia sẻ: “Công tác tăng gia sản xuất của dân quân thường trực phường được quan tâm thường xuyên.

Nguồn rau xanh của vườn đã góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn hằng ngày cho cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trực gác. Những bữa ăn với 100% rau sạch do chính mình tự tay vun trồng luôn tươi ngon và đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm, mang lại niềm vui tinh thần cho anh em sau những giờ tuần tra vất vả”.

Với lực lượng dân quân ở các phường trung tâm thành phố, công tác tăng gia sản xuất gặp nhiều khó khăn do không có đất, nhiều đơn vị đã tự học hỏi, nghiên cứu các giống cây, trồng rau xanh bằng thùng xốp, thủy canh hoặc đầu tư chăm sóc vườn hoa lan, cây cảnh, bồn hoa các loại…, làm đẹp khuôn viên cơ quan, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường xanh sạch, đẹp. Tận dụng gần 10m2 đất trong khuôn viên UBND phường An Hải Đông (quận Sơn Trà), lực lượng dân quân thường trực đã gây dựng nên vườn ươm cây và trồng rau tăng gia sản xuất, cung cấp nguồn rau sạch với nhiều loại khác nhau như: mồng tơi, rau muống, rau cải, rau dền, đậu ve, các loại rau thơm… được tưới nước, làm cỏ, bón phân đều đặn.

Công việc chăm sóc vườn được phân công theo lịch rõ ràng, cụ thể. Theo các chiến sĩ, để cây phát triển được trong mùa hè này, việc quan trọng nhất là tưới nước đầy đủ. Sản lượng rau xanh thu hoạch được ngoài phục vụ bữa ăn hằng ngày cho dân quân thường trực còn được cán bộ cơ quan mua hỗ trợ để anh em có nguồn kinh phí mua hạt giống, phân bón cải tạo thường xuyên.

Mô hình tăng gia sản xuất quanh bếp, quanh vườn những năm qua được các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang thành phố tận dụng thế mạnh sẵn có về nguồn nước, khắc phục khó khăn về thời tiết, khí hậu, điều kiện đất đai, dịch bệnh để duy trì có hiệu quả vườn tăng gia, trồng đa dạng các loại rau, củ, quả. Hầu hết các đơn vị tự túc được 80% nhu cầu về rau xanh đưa vào bữa ăn.

Mặc dù kinh phí hạn hẹp, nguồn vốn đầu tư không nhiều nhưng chiến sĩ dân quân thường trực các xã, phường đã động viên nhau phát huy nội lực, trí tuệ, đầu tư sức lao động tạo nên những thành quả tăng gia sản xuất ý nghĩa, đảm bảo sức khỏe từ nguồn dinh dưỡng sạch, cải thiện đời sống vật chất. Tích cực chăm sóc vườn rau, vườn hoa cây cảnh đã trở thành nhu cầu văn hóa tinh thần phong phú không thể thiếu sau mỗi ngày thực hiện nhiệm vụ của dân quân. Niềm say mê lao động đã làm cho cán bộ, chiến sĩ thực sự gắn bó với đơn vị, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

HỒNG HẠNH

.