Chính trị - Xã hội

Bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân vùng sạt lở

08:19, 11/08/2023 (GMT+7)

Nghị quyết của HĐND thành phố về chủ trương đầu tư dự án di dời, bố trí, sắp xếp dân cư ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm, sạt lở đất tại các xã Hòa Sơn, Hòa Bắc (huyện Hòa Vang). Đây là chủ trương kịp thời, thể hiện sự quan tâm của chính quyền thành phố trong công tác bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản và ổn định cuộc sống của người dân tại khu vực có nguy cơ sạt lở, nhất là trong mùa mưa bão sắp đến.

Vào mùa mưa bão, 43 hộ dân với 137 nhân khẩu tại khu vực Núi Sọ, xã Hòa Sơn luôn trong tình trạng nguy hiểm.  Trong ảnh: Khu vực dân cư sinh sống sát cạnh Núi Sọ, xã Hòa Sơn. Ảnh: VIỆT ÂN
Vào mùa mưa bão, 43 hộ dân với 137 nhân khẩu tại khu vực Núi Sọ, xã Hòa Sơn luôn trong tình trạng nguy hiểm. TRONG ẢNH: Khu vực dân cư sinh sống sát cạnh Núi Sọ, xã Hòa Sơn. Ảnh: VIỆT ÂN

Hỗ trợ đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư

Khu vực Núi Sọ tại thôn An Ngãi Tây 1, xã Hòa Sơn là một trong những nơi có nguy cơ sạt lở cao mỗi khi xảy ra thiên tai. Cuối năm 2020, do ảnh hưởng của bão và mưa lớn kéo dài, khu vực này đã bị sạt lở khoảng 20m3 đất. Một số nhà dân sinh sống sát chân núi có hiện tượng sụt lún, nứt sàn và nền, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt.

Vào mùa mưa bão, 43 hộ dân với 137 nhân khẩu sinh sống tại khu vực luôn trong tình trạng nguy hiểm, nên cần phải thực hiện di dời. Trước thực trạng trên, UBND huyện Hòa Vang đã chỉ đạo UBND xã Hòa Sơn triển khai các giải pháp hỗ trợ, bảo đảm an toàn tài sản, tính mạng của người dân, cụ thể như hỗ trợ tiền thuê nhà cho 6 hộ dân (21 nhân khẩu); tổ chức di dời các hộ dân đến nơi an toàn…

Ông Hồ Văn Y, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết, UBND huyện đã hỗ trợ tiền thuê nhà cho 6 hộ dân tại khu vực Núi Sọ với mức 1,8 triệu đồng/hộ. Qua thực tế triển khai, đa phần các hộ đều không muốn di dời đến nơi ở mới nên chính quyền địa phương nhiều lần tổ chức tuyên truyền, đối thoại trực tiếp.

Tuy nhiên, các hộ dân cam kết sẽ tuân thủ và tự nguyện di dời khi có thông báo của địa phương trong mùa mưa bão. "Khi có mưa bão xảy ra, việc tổ chức di dời các hộ dân trong khu vực sạt lở Núi Sọ luôn được địa phương ưu tiên thực hiện. Đối với những trường hợp không chịu di dời, xã sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế để bảo đảm an toàn về tính mạng cho tất cả người dân khu vực", ông Y cho hay.

Trước vấn đề này, HĐND thành phố đã hành Nghị quyết số 32/NQ-HĐND ngày 19-7-2023 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án di dời, bố trí, sắp xếp dân cư ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm, sạt lở đất tại xã Hòa Sơn và xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang với tổng kinh phí gần 81,3 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố, thực hiện trong giai đoạn 2023-2026.

Trong đó, thực hiện di dời 43 hộ dân, 137 nhân khẩu thuộc khu vực Núi Sọ, thôn An Ngãi Tây 1, xã Hòa Sơn và 20 hộ dân với 68 khẩu tại các thôn Tà Lang, Phò Nam, Nam Yên của xã Hòa Bắc ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm, sạt lở đất; đồng thời, xây dựng khu tái định cư Tà Lang - Giàn Bí để bảo đảm quỹ đất di dời các hộ dân tại khu vực xã Hòa Bắc theo Kế hoạch thực hiện Chương trình bố trí dân cư vùng thiên tai giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh việc thực hiện đền bù giải tỏa theo quy định hiện hành, các hộ trong khu vực có nguy cơ sạt lở Núi Sọ sẽ được dự kiến bố trí về Khu tái định cư số 6 đường ĐT 602 tại xã Hòa Sơn. Tại xã Hòa Bắc, đối với các hộ thôn Phò Nam được giải quyết tái định cư theo quy định thì dự kiến bố trí về Khu tái định cư Trung tâm xã Hòa Bắc (giai đoạn 2); các hộ thôn Tà Lang dự kiến bố trí về Khu tái định cư Tà Lang - Giàn Bí mở rộng; các hộ thôn Nam Yên dự kiến bố trí về Khu tái định cư Nam Yên.

HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 32/NQ-HĐND ngày 19-7-2023 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Di dời, bố trí, sắp xếp dân cư ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm, sạt lở đất tại xã Hòa Sơn và xã Hòa Bắc. Trong ảnh: Một góc khu dân cư khu vực Núi Sọ, xã Hòa Sơn cần được di dời. Ảnh: V.Â
HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 32/NQ-HĐND ngày 19-7-2023 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Di dời, bố trí, sắp xếp dân cư ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm, sạt lở đất tại xã Hòa Sơn và xã Hòa Bắc. TRONG ẢNH: Một góc khu dân cư khu vực Núi Sọ, xã Hòa Sơn cần được di dời. Ảnh: V.Â

Cần sớm triển khai, thực hiện dự án

Trên địa bàn huyện Hòa Vang hiện có 10 khu vực có nguy cơ sạt lở tại xã Hòa Phú (khu vực Phú Túc, Hòa Thọ); xã Hòa Sơn (khu vực Núi Sọ, Nghĩa trang Hòa Sơn); xã Hòa Bắc (các thôn Phò Nam, Tà Lang, Nam Yên, An Định); xã Hòa Liên (khu vực đồi Lệ Mỹ tại thôn Quan Nam 3, đường ADB 5 thôn Trường Định). Các khu vực này vào mùa mưa bão luôn luôn đe dọa tính mạng và tài sản của người dân. UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã ưu tiên chọn địa điểm an toàn để di dời người dân trước khi mưa bão lũ xảy ra.

Chính vì vậy, việc sớm triển khai dự án bố trí, sắp xếp dân cư... là mong muốn của người dân và chính quyền địa phương. Ông Huỳnh Mật, thôn An Ngãi Tây 1, xã Hòa Sơn chia sẻ, việc sống trong khu vực sạt lở là nỗi lo chung của người dân khi nguy hiểm luôn thường trực trong mùa mưa bão. Mặc dù luôn sẵn sàng ứng phó, nhưng phải thường xuyên sơ tán mỗi năm khiến đời sống sinh hoạt của người dân gặp nhiều bất tiện.

"Những năm qua, chúng tôi luôn mong muốn được di dời sớm ra khỏi khu vực nguy hiểm để đến nơi ở mới nên rất vui mừng khi nghị quyết được ban hành. Mong rằng, chính quyền thành phố sẽ sớm triển khai thực hiện dự án", ông Mật nói.

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn Hồ Văn Y cũng cho hay, khi Nghị quyết số 32/NQ-HĐND được ban hành, địa phương và 43 hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở rất vui mừng, cảm ơn sự quan tâm của các cấp chính quyền trong công tác bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản và ổn định cuộc sống của người dân trong vùng có nguy cơ sạt lở. UBND xã kiến nghị UBND thành phố, huyện Hòa Vang sớm triển khai, thực hiện dự án theo nghị quyết đã phê duyệt để người dân yên tâm "an cư, lập nghiệp".

Theo ông Phan Duy Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, huyện đã chỉ đạo UBND xã rà soát, báo cáo cụ thể số hộ nằm khu vực có nguy cơ sạt lở; đồng thời, giao các đơn vị của huyện xây dựng chủ trương đầu tư dự án di dời, bố trí, sắp xếp dân cư ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm đến nơi an toàn và trình các sở, ban, ngành thành phố thẩm định phương án.

Trên cơ sở đó, UBND thành phố trình HĐND thành phố phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Nghị quyết số 32/NQ-HĐND được ban hành tạo điều kiện thuận lợi để UBND huyện có cơ sở thực hiện các thủ tục tiếp theo đúng quy định, triển khai phương án di dời dân, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân trên địa bàn huyện.

VIỆT ÂN

.