Chính trị - Xã hội

Hòa Vang tiếp tục bứt phá trong nửa cuối nhiệm kỳ

06:57, 18/08/2023 (GMT+7)

Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Hòa Vang đạt nhiều kết quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực, qua đó tạo động lực tiếp tục bứt phá vươn lên, sớm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng huyện trở thành thị xã vào năm 2025.

Trong quy hoạch tổng thể, huyện Hòa Vang chọn mô hình “Đô thị sinh thái giàu bản sắc”. Trong ảnh: Việc đầu tư tuyến đường vành đai phía tây đi qua địa bàn huyện Hòa Vang sẽ tạo cú hích phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ảnh: T.H
Trong quy hoạch tổng thể, huyện Hòa Vang chọn mô hình “Đô thị sinh thái giàu bản sắc”. TRONG ẢNH: Việc đầu tư tuyến đường vành đai phía tây đi qua địa bàn huyện Hòa Vang sẽ tạo cú hích phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ảnh: T.H

Quyết liệt từ cơ sở

Qua hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025, cơ cấu kinh tế của xã Hòa Sơn chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng nông nghiệp giảm còn 7,45%, tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng cơ bản, thương mại, dịch vụ lên 92,55%.

Ông Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch UBND xã cho rằng, để tiếp tục thực hiện các mục tiêu nghị quyết đề ra, xã tiếp tục đẩy mạnh phát triển toàn diện cả về nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, hạ tầng giao thông, quy hoạch xây dựng các khu dân cư mới đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như bảo đảm tiêu chí phát triển đô thị. “Xã phấn đấu từ nay đến cuối nhiệm kỳ hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao; nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 và xây dựng Hòa Sơn trở thành phường vào năm 2025, với thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 80 triệu đồng/năm”, ông Phương nói.

Đầu tháng 8-2023, xã Hòa Phước chính thức đón tin vui khi được Chủ tịch UBND thành phố ký quyết định công nhận đạt chuẩn “Xã nông thôn mới nâng cao”. Chủ tịch UBND xã Hòa Phước Trần Bùi Quốc Bình khẳng định, nhân tố tạo nên những thành công trên đó chính là sự tham gia tích cực, đồng thuận của người dân.

Bởi trong tổng số vốn hơn 43 tỷ đồng đầu tư xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nhân dân địa phương tiếp tục đóng góp hơn 2,5 tỷ đồng và hiến gần 500m2 đất ở để mở rộng đường kiệt, hẻm tạo thuận lợi cho việc lưu thông hai chiều; thu nhập bình quân đầu người đạt 67 triệu đồng/người trong năm 2022; không còn nhà tạm, hộ nghèo theo chuẩn thành phố còn 0,16%…

Cũng như xã Hòa Sơn và xã Hòa Phước, các địa phương khác trên địa bàn huyện Hòa Vang đang có tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ. Chủ tịch UBND xã Hòa Châu Lê Đức Hùng cho rằng, việc huyện Hòa Vang lên thị xã vào năm 2025 sẽ là cơ hội để xã Hòa Châu dịch chuyển thị trường lao động từ nông nghiệp thuần túy sang phi nông nghiệp. Kinh tế-xã hội của xã sẽ từng bước chuyển dịch theo hướng thương mại, dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp và công nghiệp theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra.

Phấn đấu trở thành thị xã là lựa chọn phù hợp

Ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho rằng, nổi bật trong phát triển nông nghiệp là các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được hình thành, có nhiều khởi sắc; thương mại, dịch vụ phát triển, công nghiệp xây dựng có nhiều chuyển biến tích cực; công tác quy hoạch được chú trọng.

Công tác giải tỏa đền bù đối với các dự án quy mô lớn của Trung ương, thành phố được tập trung thực hiện và đạt nhiều kết quả; được Trung ương, thành phố ghi nhận và tặng bằng khen. Kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng, diện mạo nông thôn không ngừng đổi mới. Văn hóa - xã hội được quan tâm, hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở được đầu tư đồng bộ.

Theo ông Tôn, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, có những thuận lợi cơ bản, Đảng, Nhà nước, thành phố có nhiều chủ trương, chính sách phù hợp, nhân dân đồng tình hưởng ứng. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục được quan tâm đầu tư, diện mạo đô thị và nông thôn có nhiều đổi mới, cơ chế chính sách từng bước hoàn thiện, phù hợp với thực tiễn, tạo môi trường thuận lợi để Hòa Vang phát triển.

Tuy nhiên, Hòa Vang là huyện nông thôn, dân số chỉ chiếm khoảng hơn 13% dân số thành phố nhưng diện tích tự nhiên lại chiếm trên 57,4% diện tích toàn thành phố. Vì vậy, việc phấn đấu xây dựng Hòa Vang trở thành thị xã là một sự lựa chọn vừa phù hợp với thực tế hiện nay, vừa đáp ứng được nhu cầu quản lý Nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Chia sẻ về vấn đề này, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Tô Văn Hùng cho rằng, trong quy hoạch tổng thể, Hòa Vang đã chọn mô hình “Đô thị sinh thái giàu bản sắc”. Đây là mô hình đô thị hướng đến chất lượng sống tốt cho người dân, bao gồm: đáp ứng tiện nghi cuộc sống đô thị, có mạng lưới thiết chế văn hóa, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ trên nền tảng của một hệ thống các chức năng đô thị bảo đảm sự cân bằng, cả vật chất và tinh thần cùng với các yếu tố tự nhiên tạo nên một hệ sinh thái đô thị gắn bó hữu cơ, đặc biệt chú trọng các yếu tố bảo vệ môi trường.

Đồng thời, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống đã tạo nét đặc sắc cho Hòa Vang như tình làng nghĩa xóm, tính cố kết dòng tộc, truyền thống hiếu học, lễ hội văn hóa dân gian, di tích lịch sử gắn với truyền thống cách mạng hào hùng, cấu trúc “làng trong phố, phố trong làng”. “Việc xác lập mục tiêu đầu tư và hoàn thiện các tiêu chí xây dựng Hòa Vang trở thành thị xã vào năm 2025 cũng đồng nghĩa với việc tạo lập một môi trường sống tốt đẹp hơn cho người dân của vùng đất anh hùng luôn khao khát có được một cuộc sống ấm no, hạnh phúc và an bình”, ông Hùng cho hay.

TRỌNG HÙNG

.