Lấn chiếm kiệt, hẻm gây mất an toàn giao thông, trật tự đô thị

.

Nhiều kiệt, hẻm trên địa bàn thành phố, tình trạng người dân lấn chiếm phần diện tích sử dụng chung để buôn bán diễn ra phổ biến, gây mất mỹ quan, trật tự đô thị, an toàn giao thông.

Việc tận dụng, lấn chiếm lòng đường tại các kiệt, hẻm diễn ra khá phổ biến trên địa bàn thành phố.  Trong ảnh: Quán ăn kiệt 204, đường Huỳnh Ngọc Huệ, phường An Khê, quận Thanh Khê lấn chiếm đường kiệt ngày 18-7. Ảnh: C.T
Việc tận dụng, lấn chiếm lòng đường tại các kiệt, hẻm diễn ra khá phổ biến trên địa bàn thành phố. TRONG ẢNH: Quán ăn kiệt 204, đường Huỳnh Ngọc Huệ, phường An Khê, quận Thanh Khê lấn chiếm đường kiệt ngày 18-7. Ảnh: C.T

Ghi nhận tại các kiệt, hẻm trên các tuyến đường: Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, Huỳnh Ngọc Huệ, Điện Biên Phủ, Hải Phòng…, thường xuyên xuất hiện những xe đẩy hàng, bàn ăn, ghế nhựa nằm trên đường. Điển hình là một quán bún tại kiệt 130 Điện Biên Phủ (quận Thanh Khê), mỗi buổi sáng, khách hàng được chủ quán sắp xếp ngồi dọc một bên đường kiệt, còn một bên khác được tận dụng làm bãi đỗ xe. Mỗi ngày, quán có khoảng trăm lượt khách ăn uống, gây ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông và người dân sống trong kiệt này.

Tại kiệt 204 Huỳnh Ngọc Huệ (phường An Khê, quận Thanh Khê), trong căn ngõ nhỏ rộng tầm 3m, một quán bán đồ ăn sáng đã chiếm 2/3 bề rộng để đặt xe hàng, bàn ghế cho thực khách. Sau khi bán xong vào buổi sáng, chủ quán không dọn dẹp trả lại diện tích cho đường kiệt mà để nguyên xe hàng, bàn, ghế gây nên sự bức xúc cho nhiều người đang sinh sống quanh đây.

Trên đường Huỳnh Ngọc Huệ còn ghi nhận nhiều trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường chính và kiệt để phục vụ kinh doanh buôn bán. Điều này xuất phát từ việc ý thức của một bộ phận người dân về đô thị chưa cao, cũng như thiếu kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng khiến tình trạng mất mỹ quan, an ninh trật tự lòng đường, vỉa hè tồn tại trong thời gian dài.

Tương tự, tại kiệt vào khu dân cư Tân Hòa 83 đường Hải Phòng (phường Thạch Thang, quận Hải Châu), các hàng quán nối nhau lấn chiếm lòng đường để buôn bán, kinh doanh. Anh Nguyễn Chí Thanh (phường Thạch Thang) cho rằng, việc để khách ngồi dưới đường nơi nhiều phương tiện đi qua rất nguy hiểm và phản cảm. Người dân rất mong cơ quan chức năng sớm giải quyết tình trạng này tránh gây ảnh hưởng tới những người dân, người tham gia giao thông khi di chuyển vào kiệt này.

Qua tìm hiểu, nhiều tuyến kiệt đang bị tận dụng, lấn chiếm làm nơi kinh doanh, buôn bán như: 144 Nguyễn Lương Bằng, 144 Hải Phòng, 441 Tôn Đức Thắng, tại khu dân cư Tân Hòa 83… trong khi công tác bảo đảm trật tự vỉa hè vẫn gặp nhiều vướng mắc bởi “bài toán” đẩy, đuổi các hộ này như “bắt có bỏ dĩa”.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Chính Gián Nguyễn Ngự Tuyên cho hay, phường thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo Tổ kiểm tra quy tắc đô thị thực hiện công tác bảo đảm trật tự vỉa hè, kiệt, hẻm thuộc các tuyến đường hay các chợ cóc Võ Văn Tần, chợ Chính Gián. Đồng thời, đẩy mạnh lập lại trật tự đô thị, vỉa hè trên các tuyến đường Điện Biên Phủ, Hà Huy Tập, Võ Văn Tần, Thái Thị Bôi, Lê Độ và tại khu vực trước cổng trường học. Song song đó, phường đã phối hợp Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận kiểm tra các dự án tại 130 Điện Biên Phủ, khu phức hợp Nguyễn Kim tại số 46 Điện Biên Phủ, từ đó, chấn chỉnh kịp thời các hành vi vi phạm trật tự đô thị.

Theo Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Tự Gia Thạnh, quận thường xuyên chỉ đạo lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị quận phối hợp các phường, các ngành liên quan tập trung xử lý tình trạng kinh doanh, buôn bán lấn chiếm vỉa hè, che dù, để hàng hóa, để xe máy, vật liệu xây dựng dưới lòng đường gây cản trở giao thông; lấn chiếm hè phố, phần đường dành cho người đi bộ gây ảnh hưởng đến hoạt động của người đi bộ và ảnh hưởng đến trật tự và mất mỹ quan đô thị tại các tuyến đường, kiệt chính và khu vực trọng điểm.

Đến nay, tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán trên các tuyến đường chuyển biến tích cực, bảo đảm có lối dành cho người đi bộ, du khách, bảo đảm mỹ quan đô thị, tạo hình ảnh đẹp trong mắt du khách trong và ngoài nước. Sau khi trả lại đường thông, hè thoáng, lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị quận tiếp tục nỗ lực duy trì, không để tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán.

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.