Chính trị - Xã hội

Phân tích, đánh giá, đề ra giải pháp thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố từ nay đến cuối nhiệm kỳ 2020-2025

11:18, 16/08/2023 (GMT+7)

ĐNO - Đây là chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng khi phát biểu khai mạc hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025, sáng 16-8.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì hội nghị. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ

Tình hình chính trị, kinh tế - xã hội của thành phố giữ được sự ổn định

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, trong nửa nhiệm kỳ qua, thành phố đối mặt với những khó khăn, thách thức rất lớn do những bất ổn của tình hình chính trị, kinh tế thế giới và khu vực, đặc biệt là sự bùng phát và diễn biến phức tạp của Covid-19 chiếm 2/3 thời gian của đầu nhiệm kỳ.

Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và đặc biệt là sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, thành phố đã vượt qua các khó khăn, thách thức, triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại nghị quyết. Nhờ đó, tình hình chính trị, kinh tế - xã hội của thành phố giữ được sự ổn định và có nhiều kết quả tích cực, đáng ghi nhận trên các lĩnh vực công tác.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thành phố còn nhiều hạn chế; một số chỉ tiêu, nhiệm vụ vẫn chưa được thực hiện bảo đảm tiến độ, yêu cầu đề ra.

Chính vì vậy, để đánh giá toàn diện kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2020-2025, ngay từ đầu năm 2023, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành kế hoạch chỉ đạo tiến hành sơ kết, đánh giá giữa nhiệm kỳ từ cấp cơ sở; chỉ đạo các cơ quan tham mưu giúp việc, các ban cán sự Đảng, đảng đoàn xây dựng các báo cáo chuyên đề nhằm làm rõ thực trạng về tình hình công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị cũng như nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Nhìn nhận thẳng thắn vấn đề, đề ra giải pháp cụ thể

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị các Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tính dân chủ, trí tuệ tập thể trong quá trình xem xét, thảo luận, quyết định các vấn đề quan trọng.

Trong đó, đối với dự thảo báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, tập trung nhận định, đánh giá về bối cảnh tình hình trong nửa đầu nhiệm kỳ cùng những thuận lợi, khó khăn tình hình thế giới, khu vực và trong nước đã tác động đến quá trình tổ chức triển khai thực hiện và kết quả thực hiện nghị quyết đại hội các cấp.

Đồng thời, đánh giá khách quan tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được nêu tại chương trình hành động thực hiện nghị quyết và các chương trình công tác trọng tâm hằng năm; đi sâu vào phân tích những nội dung nào đã hoàn thành, nội dung nào thực hiện còn chậm, trễ hạn và đã gia hạn nhiều lần nhưng đến nay chưa hoàn thành.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, đến nay có 9/25 chỉ tiêu nghị quyết đã hoàn thành, 16/25 chỉ tiêu cần tiếp tục tập trung thực hiện. Vì vậy, đại biểu tập trung phân tích cụ thể các chỉ tiêu về xây dựng Đảng, về phát triển kinh tế - xã hội; đánh giá về chất lượng các chỉ tiêu đã hoàn thành và mức độ, khả năng hoàn thành đối với các chỉ tiêu còn lại đến cuối nhiệm kỳ.

Về kết quả nổi bật trên các mặt công tác, dự thảo báo cáo sơ kết và 10 báo cáo chuyên đề đã nêu khá đầy đủ, đại biểu tiếp tục thảo luận góp ý kiến, qua đó làm rõ hơn những kết quả mà Đảng bộ thành phố đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (giữa), Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (bên trái) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (bên phải) đồng chủ trì hội nghị. Ảnh NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (giữa), Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (bên trái) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (bên phải) đồng chủ trì hội nghị. Ảnh NGỌC PHÚ

Đại biểu tập trung phân tích những hạn chế, khó khăn đã được nêu, trong đó, làm rõ các vấn đề liên quan đến công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên; công tác đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc trên không gian mạng; công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; tình trạng cán bộ, công chức, viên chức e ngại, né tránh trong thực thi nhiệm vụ, làm việc cầm chừng, đùn đẩy trách nhiệm…

Từ những hạn chế, khó khăn cần xác định rõ các nhóm nguyên nhân chủ quan, khách quan và rút ra những bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ nửa nhiệm kỳ còn lại.

Về phương hướng, nhiệm vụ từ nay đến cuối nhiệm kỳ, Bí thư Thành ủy đề nghị tập trung bàn về những chỉ tiêu, nhiệm vụ có khả năng không đạt vào cuối nhiệm kỳ, nhìn nhận thẳng thắn vấn đề, không né tránh để từ đó có giải pháp cụ thể. 

Đồng thời, xem xét, lựa chọn những khâu khó, việc yếu và xác định theo thứ tự ưu tiên để triển khai thực hiện gắn với dự lường các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện, đề ra lộ trình cụ thể cho từng quý, từng năm nhằm phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ vào cuối nhiệm kỳ.

Đối với dự thảo báo cáo kiểm điểm giữa nhiệm kỳ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy khóa XXII, nhiệm kỳ 2020-2025, Bí thư Thành ủy đề nghị tập trung làm rõ những mặt còn hạn chế, cần rút kinh nghiệm để có giải pháp khắc phục có hiệu quả và đi vào thực chất hơn trong thời gian tới, nhất là trong điều kiện thành phố tiếp tục thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển thành phố. 

Đối với nội dung sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, đại biểu tập trung nghiên cứu, đóng góp ý kiến, nhất là các điểm mới liên quan đến thẩm quyền của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy, mối quan hệ công tác với các cơ quan Trung ương, trách nhiệm của Đảng đoàn HĐND thành phố, Ban cán sự Đảng UBND thành phố, chế độ tổ chức hội nghị, việc tổ chức sơ kết, tổng kết... nhằm bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật, quy định mới của Trung ương, Thành ủy và tình hình, thực tiễn của thành phố hiện nay...

“Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ lần này có ý nghĩa rất quan trọng, là hội nghị bản lề để Đảng bộ thành phố làm rõ hơn các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm từ nay đến cuối nhiệm kỳ nhằm thực hiện và hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố đề ra.

Khối lượng công việc rất lớn, thời gian không nhiều, đề nghị các đồng chí tập trung trí tuệ, phát huy hiệu quả phương thức thảo luận tổ, cùng tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng bộ và nhân dân thành phố trong tham gia ý kiến để hội nghị đạt chất lượng và thu được nhiều kết quả tốt đẹp”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực 

Đánh giá của Ban Thường vụ Thành ủy, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là ảnh hưởng của Covid-19, song Đảng bộ thành phố bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ của Trung ương, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, tinh thần trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Nhờ đó, tình hình các mặt công tác của Đảng bộ thành phố giữ được sự ổn định và có chuyển biến tích cực trên một số lĩnh vực.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng, ngày càng đi vào chiều sâu. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được triển khai quyết liệt, bài bản; không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, giữ vững các nguyên tắc sinh hoạt Đảng, xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, bám sát và tuân thủ quy chế làm việc để lãnh đạo, chỉ đạo, xử lý công việc theo đúng thẩm quyền.

Việc thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị gắn với đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền bước đầu phát huy tính ưu việt, bảo đảm dân chủ và mang lại một số kết quả tích cực.

Kinh tế thành phố có tăng trưởng và phục hồi nhanh trên một số lĩnh vực, nhất là dịch vụ, du lịch, công nghiệp công nghệ thông tin; các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đạt kết quả tốt. Tiến độ các công trình, dự án trọng điểm tạo động lực được đẩy nhanh.

Thành phố chủ động, tập trung khắc phục hạn chế, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền. Các chương trình an sinh xã hội được duy trì thực hiện với nhiều chính sách mang đậm tính nhân văn được dư luận đánh giá cao; đời sống nhân dân được bảo đảm.

An ninh chính trị giữ vững ổn định, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, tai nạn giao thông giảm sâu trên cả 3 tiêu chí.

NGỌC PHÚ

.