.

Ngân hàng việc làm

Sở LĐ-TB-XH thành phố Đà Nẵng cho biết, đang thu xếp để trong thời gian gần nhất xúc tiến việc đa dạng hóa các kênh thông tin về việc làm, tiến tới thành lập “Ngân hàng việc làm” (NHVL) nhằm tạo ra sự thay đổi mang tính đột phá đối với nhu cầu giải quyết việc làm cho người đang ở độ tuổi lao động – hay nói một cách khác, nhằm giải quyết hiệu quả nhất tình trạng thất nghiệp hoặc bán thất nghiệp hiện nay.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái hiện nay, tình trạng thất nghiệp trở nên phổ biến, việc Đà Nẵng đã giải quyết được việc làm cho 21.000 NLĐ - đạt 72,3% kế hoạch là một thành công rất đáng được ghi nhận. Đặc biệt, gần 100 người khuyết tật được bố trí lao động theo khả năng có thể nhất là một thành tích không nhỏ: Ý nghĩa xã hội, ý nghĩa nhân văn đối với cuộc đời, số phận của những người khuyết tật ấy là không thể đo lường nổi. Đó là kết quả của sự chăm lo, nỗ lực của Đảng bộ và chính quyền thành phố.

Tuy nhiên, nếu nhìn trên bảng thống kê về việc làm, con số 15.000 người có nhu cầu tìm việc nhưng chỉ giải quyết được cho 6.000 người, cho thấy rằng sự bức xúc về việc làm vẫn đang là một áp lực rất lớn.
Kinh nghiệm thế giới cho thấy, kể từ khi ra đời ở Liverpool năm 1890, NHVL có vai trò cực kỳ quan trọng khi nó cùng lúc đáp ứng được nhiều yêu cầu mà cuộc sống đặt ra. Người thất nghiệp đỡ vất vả về thời gian và tiền bạc khi phải đi tìm việc.

Ở nước ta hiện nay thì tình trạng “trung gian cò mồi” còn là một gánh nặng lớn nữa khi hoàn cảnh đã nghèo lại còn gặp “eo”. Đó là chưa nói đến chuyện khi mà chợ việc làm vẫn còn là một điều “khó nói”, ít phổ biến thì tìm được việc làm là cả một cuộc chạy đua khó khăn trăm bề. Hầu hết những người chưa có việc làm phần lớn là lao động kỹ năng thấp, ít học cho nên để “người tìm việc” đúng, phù hợp quả là gian nan.

Làm thế nào để phát huy tốt nhất, trong thời gian nhanh nhất vai trò của NHVL? Thứ nhất, phải xác định rằng đầu tư cho NHVL là cách đi vừa khoa học, vừa tiết kiệm, lại vừa phù hợp với nhu cầu an sinh xã hội. Chức năng của “banquio” ngân hàng theo nghĩa đầu tiên khi nó ra đời cách đây hơn 2.000 năm là “cái kho để cất, gửi những đồ quý giá”.

Đối với người nghèo thì việc làm chính là cái quý nhất trong cuộc đời của họ. Nếu NHVL đáp ứng được nhu cầu thiết yếu này thì sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho hàng ngàn con người bị cơ nhỡ, khó khăn. Thứ hai, NHVL còn phải làm được chức năng thứ hai của ngành ngân hàng là đầu tư để tạo ra thị trường mới, nhu cầu “mới”.

Có nghĩa là ngoài chức năng lưu trữ, “cất giữ, lưu thông việc làm” còn phải biết cách nhìn và “thấy” lĩnh vực nào sẽ thiếu lao động trong một hoặc vài năm tới. Khi đã “thấy” rồi thì sẽ có kế hoạch liên kết, liên doanh đào tạo nghề. Đây là cách chủ động để “việc tìm người” – xu hướng mở của nền công nghiệp hiện đại. Thứ ba, nếu bộ máy tổ chức của NHVL chỉ giới hạn như là một “cơ quan trung ương” cấp tỉnh thì vai trò của NHVL sẽ không thể phát huy tốt.

Cần phải xây dựng mạng lưới chân rết đến cấp phường, xã; sao cho thông tin hai chiều về việc làm được cập nhật thường xuyên. Có như thế thì người có nhu cầu tìm kiếm việc làm mới có thể đỡ vất vả. Mạng lưới thông tin này chỉ thực sự có giá trị khi NHVL nắm vững, bao quát đủ những thông tin từ các dự án, kế hoạch, nhu cầu mùa vụ xây dựng trên toàn thành phố.

Nếu được tổ chức tốt và vận hành đúng như yêu cầu của một ngân hàng đặt ra, NHVL Đà Nẵng chắc chắn sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người có nhu cầu tìm việc nói riêng, nhân dân thành phố nói chung. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân cũng sẽ được hưởng lợi bởi vì trong thời đại cạnh tranh quyết liệt này, thông tin là lợi nhuận; việc làm tốt là hạnh phúc và an bình cho xã hội.

ĐINH THIỆN

;
.
.
.
.
.