.

Thành phố trọng điểm về khoa học công nghệ

Ngoài 2 tỉnh Ninh Bình và Trà Vinh được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) hỗ trợ trực tiếp, Đà Nẵng là một trong 3 tỉnh, thành phố được Bộ ký kết hỗ trợ, đầu tư trong năm 2012.

Lý giải về sự lựa chọn này, Bộ trưởng KH&CN Nguyễn Quân cho rằng, Đà Nẵng sẽ thực hiện có hiệu quả nguồn quỹ hỗ trợ phát triển KH&CN bởi nhờ việc trọng dụng nhân tài và sự quan tâm đầu tư cho KHCN của lãnh đạo thành phố. Đà Nẵng sẽ sớm trở thành trung tâm KHCN ở miền Trung, là hạt nhân góp phần thúc đẩy KHCN trong khu vực phát triển.

Những phát biểu của Bộ trưởng KH&CN tại Hội nghị Phối hợp phát triển KH&CN giữa Bộ này với UBND thành phố vào sáng 6-1 có cơ sở khi Đà Nẵng đã trải qua những bước đột phá quan trọng trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và chính sách thu hút nguồn nhân lực. Từ năm 2005, thành phố chỉ có 4 cán bộ KHCN có trình độ sau đại học thì đến nay con số này đã tăng lên 30 người, phần lớn tốt nghiệp loại giỏi hoặc tốt nghiệp ở nước ngoài, trong đó có 2 tiến sĩ.

Trong 10 năm qua, thành phố đã tập trung ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng cho KHCN. Có thể nhận thấy rõ Trung tâm Công nghệ phần mềm Đà Nẵng là tòa nhà cao tầng nhất đầu tiên được thành phố đầu tư xây dựng. Một lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông chia sẻ: Trước đây, Sở rất lo lắng vì sợ không khai thác hết công suất của trung tâm này, nhưng hiện nay thật đáng mừng vì đã thu hút gần 50 nhà đầu tư vào làm việc tại trung tâm. Đặc biệt, doanh thu khai thác trung tâm trong năm 2011 tăng gần 17,8 tỷ đồng, gấp đôi so với năm 2010. Song, hiệu quả không phải dừng lại ở đây, mà việc xây dựng Trung tâm Công nghệ phần mềm đã tạo cú hích cho xuất khẩu phần mềm, tiền đề để thành phố tiếp tục xúc tiến đầu tư xây dựng khu công nghệ thông tin tập trung, khu công nghệ cao. Hiện thành phố cũng đang xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn đổi mới công nghệ.

Ở một số doanh nghiệp đã có sự chuyển biến rõ rệt trong hoạt động nghiên cứu cải tiến công nghệ, đa dạng hóa thiết bị, hoàn thiện sản phẩm. Hoạt động nghiên cứu khoa học đã từng bước góp phần quan trọng trong xây dựng các luận cứ khoa học và thực tiễn cho việc nâng cao năng lực quản lý, xây dựng, phát triển thành phố. Đặc biệt, thành phố sẽ có kế hoạch định hướng cụ thể về phát triển công nghệ ở những ngành, nghề quan trọng để tập trung đầu tư, bảo đảm tốc độ đổi mới công nghệ trung bình đạt 20-30%/năm, các lĩnh vực ưu tiên đạt 30-40%/năm.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh cho biết, thành phố sẽ dồn sức tập trung cho công nghệ cao, công nghệ thông tin và công nghệ sinh học. Tuy nhiên, vấn đề mà thành phố quan tâm hiện nay là nguồn nhân lực chất lượng cao cho các khu công nghệ nói trên. Trong khi đó, Bộ trưởng KH&CN Nguyễn Quân chia sẻ: Hiện nay, đội ngũ cán bộ công nghệ của Bộ đang rơi vào tình trạng thiếu thốn. Trong những năm gần đây, hầu như không có sinh viên tốt nghiệp loại giỏi nộp hồ sơ mà chỉ tuyển dụng được những sinh viên tốt nghiệp loại khá và trung bình. Khó khăn là do chúng ta chưa có chính sách thu hút cho các nhà khoa học vào làm việc tại các cơ quan Nhà nước, ngành khoa học vẫn chưa có phụ cấp… Đây cũng là khó khăn chung hiện nay của cả nước nhưng Bộ trưởng Nguyễn Quân vẫn tin tưởng rằng, Đà Nẵng sẽ sớm giải quyết được tình trạng này nhờ chính sách thu hút nhân tài. Đặc biệt, Bộ trưởng cho biết, ông ấn tượng mạnh với Đà Nẵng khi lãnh đạo thành phố rất quan tâm đến đầu tư phát triển KHCN.     

Rồi đây Bộ KH&CN và UBND thành phố Đà Nẵng sẽ nâng cao hiệu quả phối hợp phát triển KHCN; đồng thời đẩy mạnh huy động các nguồn lực phát triển KHCN, đặc biệt tập trung ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực công nghệ cao… Đà Nẵng sẽ được đầu tư xây dựng thành thành phố trọng điểm về KHCN ở miền Trung, trở thành mô hình tiên tiến để các địa phương khác học tập, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thành phố và phát triển KHCN ở khu vực.

ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.