Thời sự và bàn luận

Những con số lay động lòng người

08:02, 03/04/2015 (GMT+7)

Hôm nay (3-4), Thường trực Thành ủy tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn thành phố”.

Đây là dịp để cấp ủy, chính quyền thành phố đánh giá, ghi nhận sự đóng góp xứng đáng của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong công cuộc xây dựng NTM ở huyện Hòa Vang.

Có thể nói, Chỉ thị số 18-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng là lời kêu gọi mỗi cán bộ đảng viên, mỗi người dân trên địa bàn thành phố, bằng hành động thiết thực của mình hướng về Hòa Vang thân yêu, cùng chung tay góp sức để các làng quê ở địa phương này tiến nhanh trên đường đổi mới, làm giàu. Sau một thời gian ngắn ban hành, chỉ thị này đã đi vào cuộc sống, trở thành phong trào sôi động và rộng khắp; được các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, hiệp hội... tích cực tham gia, trong đó đi tiên phong là đội ngũ cán bộ, đảng viên, các tổ chức cơ sở Đảng.

Ba năm qua, các tổ chức, cơ quan, đơn vị đã đóng góp cho công cuộc xây dựng nông thôn mới hơn 81 tỷ đồng. Trong hoàn cảnh kinh tế còn khó khăn, thu nhập của mỗi gia đình chưa cao, nguồn đóng góp rất lớn nêu trên quả là kỳ tích. Hầu như sự đóng góp của tổ chức, đơn vị này cũng vượt rất xa so với đăng ký ban đầu. Cụ thể, các Đảng bộ trực thuộc Thành ủy đóng góp 34,5 tỷ đồng, vượt so đăng ký ban đầu 17 tỷ đồng; khối Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội đóng góp 23,98 tỷ đồng, vượt gần 4 lần so với đăng ký.

Đặc biệt, hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Thường vụ Thành ủy, cho dù kinh phí hoạt động của từng đơn vị hết sức khó khăn, song 15 liên hiệp hội, hội, là các tổ chức quần chúng đặc thù, đã chắt chiu dành dụm, đóng góp rất thiết thực, với tổng số tiền lên đến hơn 20 tỷ đồng, vượt hơn 7 tỷ đồng so với đăng ký ban đầu.

Quả vô cùng xúc động và khâm phục trước nghĩa cử cao đẹp của một số hội đặc thù cho sự nghiệp giàu mạnh, văn minh ở các làng quê Hòa Vang, khi mà chính họ vẫn thường nhận sự hỗ trợ của chính quyền các cấp, các nhà hảo tâm và cả cộng đồng.

Hội Nạn nhân chất độc da cam thành phố đã đóng góp số tiền 2,23 tỷ đồng, Hội Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em: 2,65 tỷ đồng, Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh: 1,99 tỷ đồng, Hội Người mù: 50 triệu đồng... Những con số làm lay động lòng người!  

Từ sự đóng góp to lớn này, hàng trăm công trình dân sinh ở Hòa Vang đã mọc lên làm đổi thay diện mạo mỗi làng quê. Biết bao nông dân Hòa Vang đã vượt lên xóa nghèo làm giàu từ những đồng tiền đầy ân nghĩa của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, nói đúng hơn là của các cán bộ, đảng viên, các cựu chiến binh cao tuổi, các hội viên Hội Nạn nhân chất độc da cam, Hội Từ thiện, của những người không còn nhìn thấy ánh sáng.

Cũng từ nguồn lực đáng ghi nhận này, huyện Hòa Vang có thêm điều kiện đẩy nhanh công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Để rồi, đến nay về đâu tại 11/11 của huyện này cũng thấy đường sá rộng hơn, nhà cửa cao hơn và đời sống khá giả hơn. Bỏ lại sau lưng những ngày nghèo túng lam lũ, hiện nay người dân Hòa Vang đã có cuộc sống sung túc hơn trước đây rất nhiều.

Không ít gia đình đã ở trong những ngôi nhà khang trang, kiên cố chẳng khác nào biệt thự, sắm được xe hơi và nhiều đồ dùng đắt tiền. Có thể nói, phong trào “Toàn thành phố chung sức xây dựng nông thôn mới” theo tinh thần Chỉ thị 18-CT/TU do Ban Thường vụ Thành ủy khởi xướng đã giúp Hòa Vang tạo bước đột phá trong xây dựng các làng quê trù phú, văn minh theo hướng đô thị.

Trong niềm vui của 6/11 xã đã hoàn thành công cuộc xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hòa Vang mãi ghi lòng tạc dạ sự đóng góp vô cùng quý báu của các tổ chức, đơn vị cho sự nghiệp đổi mới làm giàu trên quê hương họ. Và mỗi khi được đi trên những con đường rộng mở đã bê-tông hóa, được sinh hoạt học tập trong các nhà văn hóa thôn khang trang... người dân Hòa Vang sẽ không bao giờ quên, để có được điều kỳ diệu đó, một phần chính là nghĩa tình và trách nhiệm của rất nhiều cán bộ, đảng viên, cựu chiến binh, đoàn thanh niên và các hội viên các hội quần chúng đặc thù…

HOÀI NAM

.