Thời sự và bàn luận

Thư điện tử và trách nhiệm công bộc

07:47, 07/04/2015 (GMT+7)

Hơn 1 tháng công khai hộp thư điện tử (email) để lắng nghe, tiếp nhận ý kiến phản ánh của công dân, đến hôm qua (6-4), Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhận hơn 1.500 thư của tổ chức, công dân gửi đến với nhiều nội dung, lĩnh vực khác nhau.

Đó là lời cảm ơn về những chủ trương đúng đắn, cách lãnh đạo điều hành sâu sát, giải quyết thấu đáo, hợp lòng dân; nhiều thư phàn nàn về sự chậm trễ, ách tắc ở một số khâu của các sở, ban, ngành trong việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính. Cách hành xử của đội ngũ cán bộ, công chức khi tiếp xúc trực tiếp với dân cũng được phản ánh qua email.

Nội dung email còn là những phản ánh đa chiều về thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”; những hành vi vi phạm văn hóa, văn minh đô thị cần được chính quyền các cấp nhanh chóng kiểm tra, xác minh, xử lý, chấn chỉnh kịp thời. Nhiều nội dung khác phản ánh những bức xúc, vướng mắc ở cơ sở và của công dân liên quan đến trách nhiệm của nhiều ngành, nhiều cấp được người đứng đầu chính quyền thành phố chuyển nội dung giải quyết đến các đơn vị liên quan.

Qua hơn 1 tháng giải quyết kiến nghị, phản ánh qua email, các đơn vị, địa phương liên quan tiếp nhận email đã có những nỗ lực đáng ghi nhận trong việc thể hiện trách nhiệm với người dân. Từ email của công dân phản ánh mà Sở Xây dựng và Sở Giao thông vận tải thành phố xử lý ngay một số bức xúc ở cơ sở trên lĩnh vực xây dựng và bảo đảm vận hành an toàn công trình giao thông, được người dân hoan nghênh.

Rất nhiều vấn đề liên quan đến việc thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” được giải quyết nhanh hơn từ phản ánh qua email Chủ tịch UBND thành phố. Tuy vậy, vẫn còn nhiều đơn vị chậm triển khai những nội dung theo phản ánh công dân được lãnh đạo thành phố nhắc nhở, cần nghiêm túc rút kinh nghiệm tại cuộc giao ban mới đây. Cá biệt, có đơn vị còn thụ động trong việc chậm tổ chức triển khai thông tin liên quan đến ngành mình phụ trách.

Bằng cách làm mới, chính quyền thành phố đã và đang khẳng định trách nhiệm, đồng thời thể hiện sự năng động trong việc xử lý kịp thời những vướng mắc của công dân. Sự kịp thời, chủ động, sẵn sàng lắng nghe phản ánh của người dân; giải quyết nhanh chóng, không để vướng mắc phát sinh ở cơ sở chậm được giải quyết đã góp phần giảm sự quan liêu, xa dân của cán bộ, công chức hiện nay.

Đây là một trong những bước tiến khẳng định sự chủ động của Đà Nẵng khi chuẩn bị các điều kiện cần và đủ để triển khai thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị vận hành theo cơ chế thành phố điện tử. Khi thực hiện mô hình này, yêu cầu cốt lõi đặt ra là tiếng nói của người dân phải được nghe sớm hơn, giải quyết nhanh hơn, không phải lòng vòng qua nhiều cửa, nhiều cấp mất thời gian và sự chờ đợi.

Thời gian qua, để thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ thành phố ngoài tập trung quán triệt và thực hiện nghiêm túc quy định, hướng dẫn của Trung ương còn đề ra những cách làm mới, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương.

Trong đó, việc triển khai quyết liệt, có kiểm tra, giám sát và đánh giá cụ thể việc tổ chức thực hiện nội dung “5 xây”, “3 chống” theo tinh thần Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy được xem là liều thuốc hữu hiệu để chống “bệnh” xa dân; nêu cao tinh thần tận tụy, gương mẫu phục vụ dân của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thành phố.

Nội dung đầu tiên trong “3 chống”, đó là chống quan liêu được thành phố thực hiện khá hiệu quả thông qua việc thể hiện năng lực lãnh đạo, điều hành, kiểm tra và xử lý công việc sâu sát của lãnh đạo thành phố. Việc sử dụng email để giải quyết phản ánh của người dân cũng là cách làm để giảm sự quan liêu, cửa quyền trong đội ngũ cán bộ, công chức thành phố hiện nay.

Mục đích cao nhất của việc sử dụng email là để nghe dân nói, hiểu tâm tư của dân và xử lý vướng mắc, kiến nghị nhanh nhất. Vấn đề đặt ra là vẫn còn sự ách tắc, hay nói đúng hơn là còn sự chậm trễ khi một số sở, ban, ngành chưa nắm bắt và thực hiện tốt yêu cầu của Chủ tịch UBND thành phố. Do vậy, việc hoàn thiện quy trình tiếp nhận giải quyết nội dung phản ánh qua email cần được thực hiện sớm để đưa cách làm sáng tạo này tạo sức lan tỏa sâu rộng hơn khi đánh giá tinh thần, thái độ phục vụ dân của cán bộ, công chức thành phố Đà Nẵng.

DIỆU MINH

.