Thời sự và bàn luận

Vẫn là chuyện phòng ngừa

08:49, 12/08/2016 (GMT+7)

Ngoài những vấn đề cấp bách, quan trọng về kinh tế-xã hội được đưa ra để bàn thảo, kỳ họp thứ hai, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, diễn ra từ ngày 9 đến 11-8, hết sức quan tâm đến vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn.

Bởi, để kinh tế phát triển bền vững, để thu hút các nhà đầu tư, tạo sức hấp dẫn cho khách du lịch, để nhân dân thành phố Đà Nẵng an tâm sản xuất và sinh hoạt…, vấn đề an ninh, an toàn xã hội được xem là yếu tố đặc biệt quan trọng.

Những năm qua, với mục tiêu “hướng về nhân dân, vì cuộc sống của nhân dân”, Đảng bộ và chính quyền thành phố dồn mọi nỗ lực cả về sức người và tài chính nhằm thực hiện các chương trình “5 không”, “3 có” và mới nhất là thành phố “4 an”. Đây được xem là các chương trình an sinh xã hội lớn nhất, được sự quan tâm đặc biệt của người dân thành phố và nhân dân cả nước.

Các chương trình đó bước đầu mang lại những kết quả đáng khích lệ, gây được ấn tượng mạnh mẽ, được các tầng lớp nhân dân của thành phố và du khách trong và ngoài nước hoan nghênh, đồng tình ủng hộ.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, do sự tác động từ nhiều phía, trên địa bàn Đà Nẵng đã xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản, cướp giật trên đường phố, tội phạm cố ý gây thương tích, tội phạm ma túy ngày càng tinh vi và phức tạp, kể cả giết người… gây nên tâm lý bất an trong nhân dân và du khách.

Trong đó, có một bộ phận nhỏ du khách nước ngoài khi đến du lịch thành phố gây ra nhiều vụ việc không chỉ làm mất an ninh trật tự, mà còn thanh toán lẫn nhau do mâu thuẫn làm ăn, vi phạm pháp luật và chủ quyền của Việt Nam.

Nguyên nhân của tình trạng nói trên chính là do công tác phòng ngừa của các đơn vị, địa phương chưa làm thường xuyên, quyết liệt; công tác đấu tranh chống tội phạm của lực lượng chủ chốt ở góc độ nào đó còn những sơ hở, để cho tội phạm có cơ hội hoạt động.

Chúng ta đều biết, cách đây hơn ba năm, thành phố tiến hành củng cố lại các tổ dân phố, với hàng trăm tổ dân phố mới ra đời ở tất cả các khu dân cư. Mỗi năm, kinh phí thành phố chi ra hàng tỷ đồng để trợ cấp cho các tổ trưởng dân phố và hỗ trợ cho lực lượng tuần tra kiểm soát khác.

Vì thời gian dài tiến hành giải tỏa, tái định cư, bố trí lại dân cư nên nhiều khu ở mới được hình thành mà chưa có lực lượng cơ sở quản lý. Việc ra đời các tổ dân phố mới với khoảng 30 hộ/tổ là cơ sở cho công tác nắm tình hình, quản lý tạm trú tạm vắng, công tác tuần tra kiểm soát được chặt chẽ. Nếu lực lượng này cùng với cảnh sát khu vực nắm chắc mọi diễn biến tình hình, quản lý tốt dân cư tại chỗ và số người tạm trú thì công tác giữ gìn an ninh trật tự ngay tại cơ sở được đảm bảo.

Ngoài ra, lực lượng tuần tra đêm cũng được tăng cường đáng kể trên các tuyến đường trọng yếu, các khu dân cư đông đúc do lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, lực lượng bảo vệ dân phố… phối hợp hằng đêm cũng góp phần cho công tác đảm bảo an ninh đường phố và khu dân cư, khu sinh hoạt công cộng được an toàn.

Thế nhưng hàng loạt vụ việc xảy ra trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thời gian qua cho thấy vẫn còn có khá nhiều lỗ hổng trong công tác nắm tình hình tại khu dân cư và công tác tuần tra trên các đường phố, khu dân cư. Trong đó, nổi lên mấy vấn đề như: hoạt động của du khách nước ngoài; công nhân, nhân viên nước ngoài làm việc ở các dự án; công tác quản lý tạm trú, tạm vắng; hoạt động của các nhóm đòi nợ thuê; tội phạm ma túy…

Nếu chúng ta làm tốt công tác phòng ngừa, có nhiều biện pháp cụ thể, mạnh mẽ thì có thể ngăn chặn kịp thời các hành vi phạm tội xảy ra.  

Ở đây, một khía cạnh cần quan tâm là công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự không chỉ là các cuộc ra quân rầm rộ, hay chỉ dựa vào lực lượng nòng cốt, mà phải là cuộc đấu tranh đầy sáng tạo, dũng cảm với tinh thần thường xuyên, bền bỉ của các lực lượng và của toàn dân. Vì tội phạm có tổ chức hay đơn lẻ đều ẩn nấp mọi nơi, luôn tìm mọi thủ đoạn tinh vi, kể cả độc ác và chỉ cần chúng ta sơ hở là chúng hành động ngay tức khắc.

Do vậy, công tác phòng ngừa phải được đặt lên hàng đầu trong cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm hiện nay trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại kỳ họp lần thứ hai vừa qua khẳng định: Thành phố quyết không để Đà Nẵng trở thành mảnh đất màu mỡ cho tội phạm hoạt động. Bởi vậy, bên cạnh việc đấu tranh, truy bắt tội phạm, các cán bộ, chiến sĩ Công an phải có đạo đức trong sáng, coi tội phạm là mục tiêu săn đuổi đến cùng để xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Tuyết Minh

.