"Nhịp cầu đầu tư" thời công nghệ 4.0

.

Thành phố Đà Nẵng được biết đến với các tên gọi như “Thành phố 5 không”, “Thành phố 3 có”; “Thành phố 4 an”; “Thành phố đáng sống” hay danh xưng mộc mạc là “thành phố của những chiếc cầu”.

Dọc theo tuyến sông Hàn chỉ vài km nhưng nơi đây đã có đến 9 chiếc cầu làm nên thương hiệu của thành phố đầu biển cuối sông; nhiều chiếc cầu ấn tượng như: cầu Thuận Phước, cầu Sông Hàn, cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, cầu Nguyễn Văn Trỗi...

Và bây giờ, Đà Nẵng đã bắc thêm “cây cầu” mới đó là “nhịp cầu đầu tư” - chiếc cầu của thời buổi công nghệ 4.0 thông qua nền tảng công nghệ thông tin. “Nhịp cầu đầu tư” trực tuyến đã và đang đem lại cho thành phố sức sống, trạng thái phát triển mới.

Ngày 30-9, thành phố Đà Nẵng đã bắc “nhịp cầu đầu tư” đến Hà Nội (Việt Nam), đến Tokyo (Nhật Bản) để cùng Bộ Thông tin và Truyền thông và Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO)
phối hợp tổ chức hội nghị “Xúc tiến đầu tư công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) Nhật Bản vào Đà Nẵng”. “Nhịp cầu đầu tư” bằng hình thức trực tuyến; thu hút sự tham gia trực tuyến của gần 300 nhà đầu tư, doanh nghiệp ICT tiềm năng tại Nhật Bản qua hệ thống hội nghị trực tuyến Zoom.

Đây là hội nghị xúc tiến đầu tư nhằm giới thiệu môi trường đầu tư và cung cấp thông tin về thực trạng, cơ hội đầu tư trong lĩnh vực ICT của thành phố Đà Nẵng. Đồng thời cũng là dịp để Đà Nẵng quảng bá về các cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin sẵn sàng nhằm thu hút đầu tư nhà đầu tư ICT Nhật Bản vào Đà Nẵng. Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên nhấn mạnh đây là sự kiện quan trọng, thể hiện sự quyết tâm của chính quyền thành phố Đà Nẵng trong việc thực hiện mục tiêu kép, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội vừa bảo đảm phòng, chống Covid-19, xây dựng điểm đến đầu tư an toàn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Trên “nhịp cầu đầu tư” vắt qua khoảng cách về địa lý đã lan tỏa thông điệp về một Đà Nẵng là điểm đến đầu tư hấp dẫn, hiệu quả như lời ông Onose Takahisa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản - Chi hội Đà Nẵng nói với các nhà đầu tư đồng hương ở xứ Mặt trời mọc, rằng “Điểm đến Đà Nẵng cả về môi trường sống và môi trường đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực ICT là rất tuyệt vời. Đà Nẵng sẽ trở thành một Silicon Valley và hãy đẩy mạnh kinh doanh trên lĩnh vực này”.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cho hay, Chính phủ Việt Nam đã và đang hoàn thiện mô hình và cơ chế, chính sách để tạo sự phát triển đột phá cho các khu công nghệ thông tin tập trung, khu công nghệ cao tại các trung tâm kinh tế trọng điểm trong cả nước, đặc biệt là thành phố Đà Nẵng.

“Đà Nẵng nổi lên và được ví như là một Thung lũng Silicon của Đông Nam Á, chính quyền thành phố Đà Nẵng đang cùng với các cơ quan Trung ương xây dựng hệ sinh thái số, ưu tiên thu hút các dự án FDI công nghệ cao, xây dựng Đà Nẵng trở thành “Thành phố môi trường” và là điểm đến đắt giá thu hút các tập đoàn công nghệ toàn cầu”, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

Từ Tokyo, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam cho hay: “Với sự chú trọng phát triển ICT và là điểm đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư Nhật Bản cùng vị trí thuận lợi, Đà Nẵng có điều kiện trở thành trung tâm ICT của khu vực. Tin rằng các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đầu tư vào lĩnh vực ICT tại Đà Nẵng sẽ gặt hái thành công”.

Trước hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư sang Nhật Bản ngày 30-9, “Nhịp cầu đầu tư” trực tuyến thu hút đầu tư nước ngoài đã được thành phố Đà Nẵng nối “hai nhịp cầu” tại thị trường châu Âu (17-7), Đài Loan - Trung Quốc (29-7). Dự kiến trong tháng 11 và 12, sẽ có tiếp 3 hội nghị xúc tiến đầu tư trực tuyến đối với thị trường Hàn Quốc, Đài Bắc và Đài Trung (Đài Loan - Trung Quốc). Nhịp cầu đầu tư trong nước cũng kết nối thành công với dự án đầu tư 12.000 tỷ đồng vào lĩnh vực công nghệ thông tin của Tập đoàn Công nghệ CMC.

Đà Nẵng đã xây những “nhịp cầu đầu tư” trực tuyến đem lại hiệu quả thực chất ban đầu, mở đường cho thành phố phát triển trong giai đoạn mới. Đà Nẵng cơ cấu lại phát triển kinh tế với các mũi nhọn: du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics; công nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng đô thị sáng tạo, khởi nghiệp; công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông gắn với nền kinh tế số; nông nghiệp công nghệ cao và ngư nghiệp. Trong đó, lĩnh vực công nghệ thông tin là chiếc “mỏ neo” khi thành phố đặt mục tiêu trong những năm đến đóng góp 15% GRDP từ ICT.

Covid-19 tác động tiêu cực đến nền kinh tế nhưng thành phố Đà Nẵng không bị động, lúng túng trong việc thực hiện nhiệm vụ “mục tiêu kép”, chủ động bắt “nhịp cầu đầu tư” trực tuyến để mở đường phát triển. Đây cũng là câu trả lời cho kết quả Đà Nẵng là địa phương dẫn đầu trong thu hút đầu tư nước ngoài ở khu vực miền Trung theo công bố của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) hồi tháng 8 vừa qua.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích