Thời sự và bàn luận

Không chủ quan, buông lỏng các biện pháp phòng, chống dịch

08:34, 20/09/2021 (GMT+7)

Chiều 18-6-2021, sau thời gian yên ắng, Đà Nẵng ghi nhận trường hợp mắc mới Covid-19 trên địa bàn do có tiếp xúc với lái xe đến từ Thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó thêm vài chùm ca bệnh trong cộng đồng. Ngày 30-7, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND về việc thực hiện giãn cách xã hội để thực hiện các biện pháp cao hơn trong công tác phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, theo đó, Đà Nẵng ban hành một số quyết định yêu cầu người dân “ai ở đâu thì ở đó”. Cao điểm ngày  27-8, Đà Nẵng ghi nhận 202 ca mắc Covid-19. Từ tháng 9, các ca mắc giảm dần, trong đó ngày 18-9 không có ca F0, ngày 19-9 có 2 ca mắc đã được cách ly. Thành phố đang tính toán việc nới lỏng các hoạt động phù hợp.

Sau gần 50 ngày ròng rã quyết liệt phòng, chống dịch, đã có những tín hiệu rõ ràng về việc Đà Nẵng đi đúng hướng, khống chế được dịch bệnh. Điểm lại quá trình này, đặc biệt là việc triệt để thực hiện Chỉ thị số 05/CT-UBND về giãn cách xã hội và cao điểm từ 16-8 đến 5-9 “ai ở đâu thì ở đó”, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc khống chế, cắt đứt lây lan của đại dịch Covid-19 với biến thể Delta. Nếu không có những ngày cả thành phố đồng cam cộng khổ như vậy, chúng ta không thể có được những thành quả chống dịch như hôm nay.

Ở thời điểm rất khó khăn như vậy, đưa ra quyết định “ai ở đâu thì ở đó” là việc buộc phải làm và không hề dễ dàng. Người dân phải ở yên, còn lãnh đạo thành phố, các địa phương quận huyện phường xã, tổ dân phố, các cấp, các ngành phải xung trận để vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm cuộc sống cho dân. Thành phố quyết liệt triển khai hàng loạt công việc như: ban hành, thực thi, giám sát các hoạt động phòng chống dịch, hỗ trợ nhân dân; điều trị bệnh, thần tốc xét nghiệm tổng thể, cắt đứt chuỗi lây nhiễm, tiêm vắc-xin (ngành y tế); cung ứng lương thực thực phẩm, bảo đảm an ninh trật tự (ngành Công Thương, lực lượng Công an, Quân đội, tổ dân phố…).

Có thể nói, đó là những ngày toàn thành phố bám sát từng diễn biến của Covid-19 và tìm cách ứng phó, xử lý các tình huống. Các cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch diễn ra hằng ngày dưới sự chủ trì liên tục, thường xuyên của lãnh đạo thành phố, các nhóm công tác trực tuyến sáng đèn liên tục 24/7 giải quyết sự vụ. Khi xảy ra sự việc, lãnh đạo đến từng điểm cụ thể để chỉ đạo, từ việc chặn dịch lây lan tại các chợ, âu thuyền, nhà máy, khu công nghiệp, đến các kiệt hẻm đông đúc dân cư, các điểm xét nghiệm, tiêm vắc-xin…

Dù chưa thể có ngay một công thức bài bản hoàn hảo để chống dịch, có những việc vừa làm vừa điều chỉnh, nhưng chúng ta đã áp dụng được những kiến thức cốt lõi cơ bản, khoa học để chỉ đạo điều hành như: xét nghiệm Covid-19, điều trị giảm tử vong, giãn cách, khoanh vùng, cung ứng lương thực, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu… với quyết tâm cao nhất. Trong quá trình đó, bên cạnh sự đồng tình, khen ngợi, cũng có không ít ý kiến phản biện, thậm chí chê bai, song chúng ta quyết phải làm đến cùng những gì có lợi cho dân.

Toàn hệ thống chính trị thành phố vào cuộc phòng, chống Covid-19, và thực tế đã diễn ra đúng nội dung của cụm từ này. Điều vô cùng quan trọng, có tính chất quyết định sự thành bại của công tác chống dịch, đó là sự đồng thuận của nhân dân. Trong 20 ngày “ai ở đâu thì ở đó”, không thể kể hết, đong đếm hết những vất vả, thiếu thốn người dân phải gánh chịu.

Song người dân hiểu, tin ở mục đích giãn cách là để chống dịch, bảo đảm an toàn cho dân nên hầu hết mọi người động viên nhau nỗ lực vượt qua khó khăn, ủng hộ chính quyền. Người dân thẳng thắn bày tỏ quan điểm thống nhất với cách làm của thành phố, tham gia giải thích hoặc phản bác các thông tin sai lệch trên các trang mạng xã hội.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 chiều 18-9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn trước. Trong 24 giờ qua thành phố không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới; số lượng bệnh nhân khỏi bệnh và xuất viện cũng rất cao, hiện số bệnh nhân đang điều trị giảm dưới 1.000 trường hợp. Việc phấn đấu đạt kết quả như ngày hôm nay đã khó, giữ vững thành quả càng khó hơn, vì vậy các đơn vị, địa phương và toàn thể nhân dân không chủ quan, lơ là, buông lỏng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Trước đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ: Chính phủ đã chỉ đạo nghiên cứu kỹ lưỡng, thấu đáo, khoa học, toàn diện, xuất phát từ thực tế để có các nhiệm vụ, giải pháp thích ứng an toàn với mọi diễn biến của dịch bệnh… Phải có tư duy, nhận thức, phương pháp luận, cách tiếp cận thống nhất, không có người dân nào an toàn khi vẫn còn người dân khác mắc bệnh Covid-19, không có địa phương nào an toàn nếu địa phương khác còn phải chống dịch.

Thực tế cho thấy, Covid-19 có thể quay lại bất cứ lúc nào bởi mầm bệnh vẫn còn trong dân cư, trong khu phong tỏa, cách ly; tỷ lệ tiêm vắc-xin chưa cao do còn thiếu nguồn cung; Đà Nẵng là một trong những đầu mối giao thông quan trọng trong nước và quốc tế. Do vậy, cùng với các phương án nới lỏng các hoạt động phù hợp theo lộ trình, việc tiếp tục siết chặt các biện pháp đã triển khai, đặc biệt tăng cường kiểm soát tại các khu dân cư, cơ sở sản xuất, khu vực mua sắm, nhấn mạnh việc tuân thủ nghiêm túc 5K; tăng cường tiêm vắc-xin, kiểm soát người có biểu hiện ho, sốt; tuyên truyền, duy trì việc khai báo y tế hằng ngày. Đồng thời, nhấn mạnh việc nâng cao ý thức tự giác của người dân luôn là biện pháp cần thiết để bảo vệ thành quả chống dịch, khôi phục dần các hoạt động sản xuất kinh doanh, từng bước đưa đời sống của người dân trở về với tình trạng bình thường mới.

NGUYỄN ĐỨC NAM

.