Môi trường

Thùng rác đặt không đúng chỗ

07:28, 09/09/2010 (GMT+7)

Theo phản ánh của một số hộ dân sống dọc đường sắt, qua địa bàn các tổ 6, 7, 8 phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, tại khu vực này hơn một tuần nay có một thùng rác của Công ty Môi trường đô thị bị “lạc địa chỉ”, nhưng không có ai thu về; thùng rác vô chủ này đã để lại mùi hôi thối, ô nhiễm cho khu dân cư, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của các hộ dân sống xung quanh.

Thùng rác bị lạc địa chỉ tại khu vực các tổ 6, 7, 8.

Thùng rác bị lạc địa chỉ tại khu vực các tổ 6, 7, 8.

Thực tế ở khu vực trên trước đây không có một thùng chứa rác nào được đặt để thu gom rác; rác trong dân cư được người dân ý thức mang ra tận đường Trần Cao Vân để bỏ vào thùng rác. Tuy nhiên, theo dọc hành lang đường sắt qua đây lại thường xuyên xuất hiện những đống rác, bao rác… không biết từ đâu bỏ lại. Cùng với thùng rác “vô chủ” trên, ở đây còn có hai bệ đỡ thùng rác cũng xuất hiện một cách bất ngờ, không ai biết nó đến từ đâu, chỉ biết khoảng thời gian hơn hai tuần nay. Theo một người dân (xin được giấu tên) phản ánh, thùng rác và bệ đỡ thùng này xuất hiện tại đây có lẽ là do các thùng rác này để ngay trước mặt nhà trên trục đường chính, bốc mùi hôi quá, nên các hộ này lợi dụng lúc về đêm đã mang ra bỏ nơi công cộng. Điều các hộ dân này bức xúc là tại sao các thùng rác, bệ đỡ bị mất đã hơn tuần nay mà Công ty Môi trường đô thị không có động tĩnh tìm kiếm lại.

Mô tả ảnh.

Đống rác “tràn khỏi thùng” tại ngã ba đường Điện Biên Phủ và lối kiệt cắt ngang vào đường Bế Văn Đàn.

Về vấn đề rác thải “rơi rụng”, người dân các tổ 6, 7, 8 đã phản ánh lên phường nhiều lần, trong lúc đó phường lại đổ lỗi cho ngành Đường sắt (vì phạm vi rác xâm lấn thuộc hành lang an toàn đường sắt); ngành Đường sắt lại đổ lỗi do ý thức của người dân. Như vậy, vòng xoay trách nhiệm này cứ thế kéo dài làm cho tình trạng ô nhiễm trong khu vực càng trở nên nghiêm trọng.

Cũng theo phản ánh từ người dân, tại khu vực tổ 45, 46 phường Hòa Khê, quận Thanh Khê, ngay ngã ba đường, nơi đối diện với Chi nhánh Ngân hàng Việt Nam Thương Tín, bấy lâu nay tồn tại một đống rác. Nguyên do là tại đây có hai thùng rác của Công ty Môi trường đô thị đặt cho bà con trong tổ 45, 46 bỏ rác. Nhưng hai thùng rác này quá nhỏ, lại bị hư hỏng nên xảy ra tình trạng quá tải, nhiều người đã phải bỏ rác ra ngoài. Trong khi công nhân vệ sinh lại không gom hết lượng rác thải ra ở đây hằng ngày. Đã nhiều lần, một số hộ dân sống cạnh đó tự bỏ tiền ra thuê người hốt rác đem đổ về chỗ tập kết rác để tránh mùi hôi thối. Việc tồn tại đống rác khổng lồ bên cạnh hai thùng rác bé tý đã gây bức xúc cho nhiều hộ dân sống quanh khu vực.

Vấn đề rác thải gây nhếch nhác không còn là trách nhiệm riêng của Công ty Môi trường đô thị, mà cần sự vào cuộc của tất cả cộng đồng xã hội, trước hết là trách nhiệm của những đơn vị chức năng, chính quyền các địa phương, và quan trọng nữa là ý thức, trách nhiệm của người dân cùng chung tay xây dựng, giữ gìn thành phố xanh-sạch-đẹp.

Bài và ảnh: Trọng Huy

.