.

Nâng cao năng lực tự kiểm soát ô nhiễm công nghiệp

Ngày 20-12, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Đà Nẵng phối hợp với Dự án “Quản lý Nhà nước về môi trường cấp tỉnh” tổ chức Hội thảo “Nâng cao sự tuân thủ của cơ sở công nghiệp và năng lực tự kiểm soát ô nhiễm công nghiệp”. Gần 100 đại biểu đại diện các cơ sở công nghiệp và các đơn vị, cơ quan hữu quan trên địa bàn thành phố tham gia hội thảo.

 

Hội thảo đã tập trung phân tích ý nghĩa của việc lập đánh giá tác động môi trường và trách nhiệm của cơ sở công nghiệp; tình hình tuân thủ đánh giá tác động môi trường của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố; giới thiệu quy trình thanh tra môi trường, những điểm mới của Nghị định 117 của Chính phủ về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

 

Theo đánh giá của Sở TN-MT Đà Nẵng, hiện trên địa bàn có khoảng 450 cơ sở công nghiệp thuộc đối tượng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, trong đó có 86% cơ sở đã lập báo cáo đánh giá tác động. Qua kiểm tra ở 90 DN thuộc 7 ngành nghề khác nhau, cho thấy, 90% cơ sở đã xây dựng hệ thống xử lý chất thải nhưng vận hành không thường xuyên hoặc vận hành không đúng quy trình; các cơ sở chưa ý thức trong việc thực hiện quan trắc và lập báo cáo giám sát môi trường định kỳ theo đúng quy định;  hạn chế trong việc đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại và chưa có các phương án xử lý đúng quy định.

 

Thực tế này đòi hỏi các DN cần nâng cao hơn nữa ý thức tuân thủ và năng lực tự kiểm soát ô nhiễm; phía cơ quan chức năng cũng cần tăng cường công tác tư vấn hỗ trợ giúp DN thực hiện.

 

TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.