.

Bức xúc vì rác

.

Tuyến đường nối đường Âu Cơ với đường Nam Cao (đường chưa có tên) nằm trên địa bàn hai phường Hòa Khánh Nam và Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) có chiều dài gần 1km, nhưng thường xuyên xuất hiện những đống rác to đùng, bốc mùi hôi thối. Tuy tình trạng này đã diễn ra trong nhiều tháng nay nhưng đơn vị thu gom rác vẫn chưa có phương án xử lý dứt điểm.

 

Mô tả ảnh.
Rác thải tràn ngập trên con đường chưa đầy 1km.

 

Khắc hẳn với tuyến đường Ngô Văn Sở, được người dân gọi là phố “Hồng Công” hay tuyến đường kiểu mẫu của quận Liên Chiểu, thì cuối tuyến đường này có một con đường chưa được đặt tên cắt ngang nối giữa đường Âu Cơ - Nam Cao, có chiều dài chưa đến 1km lại được người dân đặt cho cái tên “con đường rác”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, cơ sở hạ tầng từ mặt đường, vỉa hè, hệ thống điện… đã được đầu tư hoàn chỉnh. Tuyến đường này cũng được người dân trồng cây thẳng tắp, xanh tươi trông khá đẹp. Tuy nhiên, ở dưới lòng đường, vỉa hè của hai bên con đường này lại tràn ngập rác. Xà bần, phế liệu, rác sinh hoạt... được người dân vứt tứ tung, còn những khu vực được đặt thùng rác lại xuất hiện những đống rác to ngay bên thùng rác, bốc mùi hôi thối. Ông N.L.Thanh - người dân sống trên đường này bức xúc: “Vào mỗi sáng, mỗi tối nhiều người chạy xe đem theo bọc rác quăng đại xuống đường. Mấy người móc bọc lại bươi xới tìm phế liệu làm rác vương vãi khắp nơi trông rất bẩn. Trước cửa nhà tôi lâu lâu lại “mọc” lên một đống rác to đùng. Dăm ba bữa mới thấy công nhân môi trường đô thị đến thu gom và chuyển rác đi. Cùng nỗi bức xúc, chị Hoa, hàng xóm ông Thanh thấp thỏm lo sợ: “Tình trạng mùi hôi thối bốc lên khiến người nhà buồn nôn. Hơn nữa, nhiều hôm gió to, rác thải theo gió bay vào nhà mà không có cách nào hạn chế được. Chưa hết, tại đoạn đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông do nạn đổ rác ra đường. Có đợt rác nhiều quá, người dân xử lý bằng cách đốt rác, khói rác cháy như sương mù ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe người dân khu vực”.

Theo chúng tôi ghi nhận, nhiều hôm rác thải tồn đọng ở đây nhiều đến mức hai bên đường biến thành những đống rác khổng lồ. Có chỗ rác thải lấn chiếm hơn nửa lòng đường và kéo dài đến hàng chục mét. Hơn nữa, do lâu ngày không được thu gom, xử lý nên rác bốc mùi rất khó chịu, môi trường nơi đây đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Những đống rác này là rác thải sinh hoạt như túi ni-lon, hộp cơm... nên vào những ngày gió to, những chiếc túi ni-lon theo gió bay khắp nơi gây phiền toái cho người đi đường và bay vào nhà dân. Một trong số những đống rác lớn nhất trên tuyến đường này là “bãi rác” nằm ngay sau lưng Trường tiểu học Phan Phu Tiên. Hơn nữa, dọc trên tuyến đường này, cứ khoảng 100-200m lại hình thành một bãi rác to có, nhỏ có...

Được biết trước đây, hằng ngày đều có xe rác đến từng nhà thu gom. Tuy nhiên, do tình trạng rác thải ngày một nhiều mà công tác xử lý chậm nên dẫn đến tình trạng rác quá tải.

Bài và ảnh: P.Anh

;
.
.
.
.
.