.

Xử lý mùi hôi tại cửa xả nước thải sông Phú Lộc

.
Từ đầu năm đến nay, bức xúc vì mùi hôi thối của nước thải đã qua xử lý chảy ra từ Trạm Xử lý nước thải (XLNT) Phú Lộc, người dân đã 3 lần kéo ra phản ứng, lấp và phá cửa xả nước thải nằm bên bờ sông Phú Lộc. Thi công sớm công trình đường ống dẫn nước thải đã qua xử lý từ cửa xả ra vịnh Đà Nẵng là yêu cầu cấp thiết để chấm dứt mùi hôi tại khu vực này.

Mô tả ảnh.
Công trình đường ống dẫn nước thải đã qua xử lý từ cửa xả nước thải bên bờ sông Phú Lộc ra vịnh Đà Nẵng sẽ được triển khai thi công trong tháng 8-2011.
 
Từ khi đưa vào vận hành (năm 2009) đến nay, nước thải đã qua xử lý đổ ra sông Phú Lộc qua cửa xả bên bờ sông luôn gây bức xúc cho người dân trong khu vực vì mùi hôi thối và nhiều bọt. Cuối năm 2010,  sóng biển đã bồi cát lấp kín cửa biển, lúc thủy triều cạn, nước sông không thoát ra biển được, ứ lại, tạo mùi hôi. Bên cạnh đó, ống ngầm dẫn nước thải đã qua xử lý trước đây nằm dưới mặt nước nay cũng phơi mình trên cát và do không được nước sông phân tán mùi và bọt khí như trước, khiến nước chảy và bốc mùi hôi. Bức xúc, trước Tết Nguyên đán Tân Mão, người dân trong khu vực đã đặt các bao cát lấp kín miệng cửa xả, khiến các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương phải tổ chức họp dân, vận động nhiều lần, dân mới chịu cho khơi thông cửa xả. Đồng thời, Công ty Thoát nước và XLNT Đà Nẵng cũng lắp đặt một giàn phun dung dịch khử mùi enchoice.

Tuy nhiên, theo ông Trần Văn Huy, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, đó chỉ là giải pháp tình thế và chưa triệt để nên vẫn còn mùi hôi và có bọt. Nhân dân tại tổ 24 và 25, phường Thanh Khê Tây rất bức xúc, từ Tết Nguyên đán đến nay đã 3 lần kéo nhau ra phản ứng gay gắt và lấp, đập phá ống cửa xả. Nay trời nắng nóng, mùi hôi xông lên càng nồng. Đề nghị UBND thành phố tách hạng mục công trình đường ống dài khoảng 200m, đường kính 630mm dẫn nước thải đã qua xử lý từ cửa xả này ra vịnh Đà Nẵng, trong Hợp phần nâng cấp các trạm XLNT do Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên điều hành dự án từ nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới (WB), thành một dự án riêng có thể đầu tư bằng nguồn ngân sách của thành phố. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị đầu tư để có thể khởi công xây dựng ngay đầu tháng 9-2011.
 
Mới đây, tại Thông báo số 4262, Phó Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đã đồng ý tách hạng mục công trình đường ống dẫn nước thải đã qua xử lý từ cửa xả bên bờ sông Phú Lộc ra vịnh Đà Nẵng thuộc Hợp phần nâng cấp các trạm XLNT, để triển khai thi công công trình, hoàn thành trước mùa mưa năm nay. Đồng thời, giao Sở Giao thông-Vận tải chỉ đạo Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên làm việc với Ngân hàng Thế giới hoàn chỉnh các thủ tục liên quan để trong tháng 8-2011 khởi công xây dựng hạng mục này; giao Sở Tài nguyên-Môi trường chỉ đạo Công ty Thoát nước và XLNT thường xuyên xử lý môi trường tại khu vực, hạn chế mùi hôi đến mức thấp nhất; giao UBND quận Thanh Khê tuyên truyền, vận động nhân dân không đập phá công trình xử lý nước thải hiện hữu và cản trở các đơn vị thi công xây dựng công trình.

Qua đây, đề nghị các cơ quan chức năng sớm hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư để triển khai thi công, hoàn thành công trình trước mùa mưa bão năm nay.

Bài và ảnh: NAM TRÂN
;
.
.
.
.
.