.

Khổ vì bụi

.
Trên các tuyến đường tránh Nam Hải Vân-Túy Loan, ĐT 602… hằng ngày có hàng ngàn lượt xe ben vận chuyển đất đồi đi san lấp mặt bằng các công trình, làm rơi vãi bụi bẩn. Tình trạng ô nhiễm môi trường xảy ra nhiều nơi tại địa bàn huyện Hòa Vang đã làm ảnh hưởng, đảo lộn nghiêm trọng cuộc sống người dân. Bức xúc, nhiều lần người dân chặn xe, song tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn không được cải thiện.

Mô tả ảnh.
Xe ben chở đất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại tuyến đường tránh Nam Hải Vân-Túy Loan.
 
Không dám mở cửa nhà

Từ đầu năm đến nay, người dân ở dọc hai bên tuyến đường ĐT 602 qua địa bàn xã Hòa Sơn phải sống trong môi trường ngột ngạt, ô nhiễm bụi bẩn nghiêm trọng. Hằng ngày, trên tuyến đường này, có hàng ngàn lượt xe ben vận chuyển đất lưu thông. Xe chở đất đua nhau chạy bạt mạng nhưng không che chắn kỹ lưỡng làm bụi bay mù mịt. Không còn cách nào khác, người dân sống hai bên đường phải đóng chặt cửa nhà để hạn chế bụi đất.

Bà Ng. Th. C, ở thôn An Ngãi Tây (Hòa Sơn) bức xúc, từ sáng sớm đến tối mịt, xe ben chở đất đua nhau phóng bạt mạng trên đường, bụi bay tứ tung vào nhà. Mỗi ngày, vợ chồng tôi lau dọn không dưới 3 lần nhưng các dụng cụ trong nhà vẫn bám đầy bụi. Sống lâu ngày trong môi trường không trong sạch, suốt ngày phải hít bụi nên con cái chị C. thường xuyên bị đau ốm. Cách đó không xa, nhà anh H. cũng đóng cửa im ỉm cả ngày để tránh bụi. Nhưng mỗi lần xe ben chở đất chạy qua, hết lớp bụi này đến lớp bụi khác phả vào nhà đóng cả lớp dày trên cửa sổ. “Chưa bao giờ người dân  ở khu vực này phải chịu cảnh sống trong môi trường ô nhiễm như thế này”, anh H. ngán ngẩm.

Theo nhiều người dân ở xã Hòa Sơn cho biết, thi thoảng thấy lực lượng CSGT lập chốt trên đường ĐT 602 kiểm tra, thì tài xế xe ben chạy chậm, che bạt kỹ nên phần nào đỡ ô nhiễm hơn. Tuy nhiên, sau khi lực lượng chức năng rút lui, thì mọi việc trở lại như cũ.

Ở tuyến đường tránh Nam Hải Vân-Túy Loan, tình trạng ô nhiễm môi trường cũng liên tục diễn ra. Bà V. Th. C, trú tổ 5, thôn Quan Nam 3 (xã Hòa Liên) phản ảnh, suốt từ sáng đến khuya, xe ben chở đất đua nhau chạy trên tuyến đường tránh làm rơi vãi đất, bụi bay mù mịt vào nhà. Ngày nào bà C. cũng lau chùi hàng chục lần nhưng các vật dụng vẫn bám bụi bẩn. Bức xúc, nhưng những người trong gia đình chỉ còn biết cắn răng chịu đựng.

Ông Nguyễn Xông, Trưởng thôn Quan Nam 3 (xã Hòa Liên) nói: Vì không chịu nổi bụi bẩn do các đoàn xe vận chuyển đất của Công ty cổ phần Trung Nam gây ra, người dân trong thôn đã nhiều lần chặn xe yêu cầu công ty quét dọn, tưới nước bảo vệ môi trường. Mỗi lần người dân chặn xe, phía công ty hứa sẽ khắc phục, cử người quét dọn, tưới nước trên đường. Nhưng chỉ được vài ngày, tình trạng ô nhiễm vẫn tái diễn như cũ, khiến người dân hết sức bức xúc.

Bao giờ môi trường sống trong sạch?

Ông Phạm Xem, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn than thở, mặc dù UBND thành phố đã có quy định các doanh nghiệp khai thác, vận chuyển đất đồi núi phải thực hiện việc quét dọn, tưới nước 8 lần trên ngày tại các tuyến đường xe vận chuyển, nhưng nhiều doanh nghiệp né tránh việc tưới nước, quét dọn bụi bẩn trên đường. Biết vậy, nhưng UBND xã không có thẩm quyền dừng xe, yêu cầu tài xế khắc phục việc làm rơi vãi bụi đất.

Trung tá Phạm Tập, Trạm trưởng Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn cũng xác nhận, tình trạng xe ben vận chuyển đất gây ô nhiễm môi trường trong thời gian qua trên các tuyến đường là có thật. Chẳng hạn, tại tuyến đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan, một đoạn đường dài gần 2km từ cầu thượng Thủy Tú, phường Hòa Hiệp Bắc (Liên Chiểu) đến khu vực cầu chui Hòa Liên (Hòa Vang) tình trạng ô nhiễm bụi mù mịt. Tuy nhiên, để xử lý, ngăn chặn triệt để tình trạng này, không chỉ có lực lượng CSGT, các lực lượng chức năng thành phố, chính quyền địa phương cần ráo riết vào cuộc, may ra mới hạn chế được tình trạng ô nhiễm.

Trung tá Phạm Tập cũng cho biết, từ ngày 24-3 đến nay, lực lượng CSGT của Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn đã xử lý hơn 1.500 trường hợp xe ben vi phạm các lỗi như: lôi đất cát, vận chuyển rơi vãi, biển số mờ bị che lấp, đi không đúng phần đường… Trong đó, Trạm đã chuyển về Phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng 146 trường hợp vi phạm lỗi nặng để xử lý.

Với thực trạng đáng báo động vừa nêu, không biết, người dân sẽ phải tiếp tục chịu cảnh sống trong bụi bẩn cho đến bao giờ? Câu trả lời xin nhường cho các lực lượng chức năng thành phố.

Bài và ảnh: Phương Chi
;
.
.
.
.
.