.

Nước sạch ở Cẩm Lệ

.
Quận Cẩm Lệ đã và đang đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa với hàng loạt dự án triển khai trên địa bàn. Xây dựng đô thị từ những làng quê, địa hình có cả đồi núi, bên cạnh sự ra đời nhiều khu đô thị mới, không ít khu vực ở quận này vẫn mang dáng dấp nửa phố nửa làng.
 
Mô tả ảnh.
Ông Đệ đang đếm số đồng hồ nước lắp đặt tại ngã ba đường.
 
Cũng vì vậy mà việc xây dựng cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu dân sinh, trong đó có cấp nước sạch không hề đơn giản. Mấy năm gần đây, việc xây dựng hệ thống cấp nước sạch có tính ổn định bền vững tại Cẩm Lệ được chú trọng, nhờ vậy số hộ dùng nước tăng nhanh. Đến nay, trên địa bàn quận có 15.400 hộ dùng nước thủy cục, chiếm 66,2% so với tổng số hộ toàn quận, xếp thứ 5/6 quận của thành phố về tỷ lệ hộ dùng nước sạch (số liệu từ Chi nhánh Cấp nước Cẩm Lệ).

Liên tục nhiều năm qua, Chi nhánh Cấp nước Cẩm Lệ đã tiếp nhận sự đầu tư rất lớn từ Công ty TNHH  MTV Cấp nước Đà Nẵng, vừa khôi phục các hệ thống cũ vừa xây dựng, lắp đặt hệ thống mới. Chỉ tính riêng năm 2010 đã phát triển thêm 18.100m tuyến ống chính và 13.000m tuyến nhánh. Đến nay, trên địa bàn 6 phường của quận, mạng lưới cấp nước thủy cục đã phủ gần kín. Không những vậy, chi nhánh cũng đầu tư hệ thống cấp nước đến 4 xã của huyện Hòa Vang và đã lắp đặt đồng hồ nước cho hơn 6.000 hộ. Hiện tại, thực hiện Nghị định 117 của Chính phủ, chi nhánh đang đẩy nhanh tiến độ lắp đặt đồng hồ nước miễn phí cho những hộ có nhu cầu. Nếu như cả năm 2010, chỉ phát triển được 4.750 hộ, thì 5 tháng đầu năm nay đã có 5.345 hộ được lắp đặt thiết bị sử dụng nước.

Ông Nguyễn Khắc Bằng, Trưởng Chi nhánh Cấp nước Cẩm Lệ cho biết: Là quận mới thành lập, hệ thống cấp nước vừa ít vừa xuống cấp nghiêm trọng. Một số khu vực, hệ thống cũ trước đây sử dụng ống thép, lâu ngày bị rỉ mục, van đóng mở mất tác dụng, không chỉ thất thoát nước mà việc sửa chữa thay thế rất khó khăn. Những khu vực có yêu cầu lắp đặt mới vướng dự án mở rộng chỉnh trang đô thị, phải chờ đợi hoặc phụ thuộc dự án khác. Tuy vậy, với mục tiêu nhà nào cũng có nước sạch, chi nhánh đã phối hợp với chính quyền địa phương đẩy nhanh việc mở rộng mạng lưới cấp nước. Ngoài sự đầu tư của Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng, năm 2010, quận Cẩm Lệ đã trích ngân sách 500 triệu đồng phối hợp lắp đặt hệ thống cấp nước cho các tổ 1, 2, 3 phường Hòa Thọ Tây. Cùng theo đó, chi nhánh chú trọng khâu quản lý hệ thống cấp nước, xử lý kịp thời các sự cố xảy ra, đổi mới cung cách chăm sóc khách hàng. Nhờ vậy, tỷ lệ nước thất thoát giảm đáng kể. Nếu như trước đây, lượng nước thất thoát thường trên dưới 40%, nay chỉ còn 24,7%.   

Với lợi thế Nhà máy Nước Cầu Đỏ, công suất 120 nghìn m3/ngày đêm ở ngay trên địa bàn, quận Cẩm Lệ đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hệ thống cấp nước mới đưa nước về các khu dân cư. Cũng theo ông Bằng, từ nay đến cuối năm sẽ tập trung đầu tư cấp nước tại phường Hòa Thọ Tây, Hòa Phát, Hòa An. Tuy nhiên, đến nay trên địa bàn quận Cẩm Lệ vẫn còn khá nhiều nơi chưa lắp đặt hệ thống dẫn nước sạch, hoặc nếu có, người dân phải đầu tư khá nhiều kinh phí lắp đặt đường ống.
 
Ông Phan Hiếu Đệ và nhiều bà con ở tổ 14a phường Hòa Phát cho biết: Tất cả đồng hồ nước đều lắp đặt tại ngã ba đường, cách hộ dùng nước trên dưới 200m. Để có nước sạch dùng, họ đã phải đầu tư 3 - 4 triệu đồng/hộ lắp đặt đường ống dẫn nước về nhà. Những hộ lắp đặt sau, không thể chôn ngầm mà phải chấp nhận dùng ống mềm đặt nổi trên đường nên liên tục bị hư hỏng và thất thoát nước. Điều ông Đệ và bà con ở đây mong muốn là Chi nhánh Cấp nước Cẩm Lệ cùng chính quyền địa phương sớm lắp đặt tuyến ống nhánh đến tận khu dân cư để người dân thuận lợi trong sử dụng nước.

Bài và ảnh: Nguyễn Cầu
;
.
.
.
.
.