.

Cửa xả sông Phú Lộc lại bốc mùi hôi

.
Ngay tại cầu Phú Lộc trên đường Nguyễn Tất Thành thuộc địa bàn quận Thanh Khê, cả một dòng nước đục ngầu, đen ngòm từ dòng sông này vẫn ngày đêm xả thẳng ra biển, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Mô tả ảnh.
Nguồn nước đục ngầu, hôi thối từ sông Phú Lộc vẫn ngày đêm xả thẳng ra biển.
 
Ô nhiễm

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng: Năm 2007, được sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới (WB), dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên với tổng mức đầu tư 218 triệu USD (WB tài trợ 152 triệu USD) cho thành phố Đà Nẵng đến nay đã và đang được triển khai có hiệu quả, trong đó có công trình cải tạo môi trường sông Phú Lộc giá trị hợp đồng là 110,2 tỷ đồng và 301.500 USD từ nguồn vốn ODA của WB và vốn đối ứng trong nước. Công ty CP Sông Hồng miền Trung trúng thầu và thực hiện thi công 5 gói thầu chính như thu gom nước thải, thoát nước; nạo vét dòng sông và gia cố bờ sông; mở đường giao thông ven bờ; thi công hệ thống chiếu sáng và cảnh quan. Và khi dự án này hoàn thành, tình trạng ô nhiễm môi trường tại sông Phú Lộc sẽ được xử lý.
Theo phản ảnh của người dân và du khách, cứ mỗi lần đi qua cầu Phú Lộc, người dân và du khách lại phải bịt mũi vì mùi hôi thối bốc lên từ dưới dòng sông. Bác Dưỡng, trú tại tổ 17, phường Thanh Khê Tây, bức xúc cho biết: “Năm nào cũng vậy, người dân ở đây luôn phải sống chung với ô nhiễm. Hễ trời mưa kéo dài từ 4-5 giờ, nước sông không kịp thoát, tràn ngập vào đường, ngõ ngách và mang theo cả rác bẩn tràn vào nhà. Không biết khi nào dự án xây dựng bờ kè sông Phú Lộc mới xong”. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguồn nước sông Phú Lộc trở nên ô nhiễm một phần là do quá trình đô thị hóa, mật độ dân cư sống gần khu vực sông ngày một đông đúc. Đặc biệt, ngay điểm cuối của sông, sát cầu Phú Lộc, hằng ngày người dân và du khách đi lại trên đường Nguyễn Tất Thành ai cũng ái ngại nhìn cảnh nước từ miệng cống đổ ra sông đen ngòm rồi tuồn thẳng ra biển, gây ô nhiễm nguồn nước biển. “Thủ phạm” gây ô nhiễm nguồn nước sông Phú Lộc  là nguồn nước thải sinh hoạt, nước rỉ ra từ bãi rác Khánh Sơn. Bác Hải, người dân phường Thanh Khê Tây nói: “Những hôm trời nắng gắt, mùi hôi bốc lên vào tận nhà, ủ vào áo quần, chăn màn. Bữa ăn có lúc phải bỏ đũa mà đứng dậy”.

Khi nào hết ô nhiễm?

Theo Công ty Thoát nước và XLNT Đà Nẵng: Đối với nguồn nước thải tại cửa xả sông Phú Lộc là nguồn nước thải đã được xử lý, tuy nhiên do phía công ty  sử dụng công nghệ kỹ khí nên sau khi xử lý vẫn còn mùi. Và để ngăn chặn mùi hôi thối tại sông Phú Lộc, đơn vị sẽ tiếp tục duy trì thường xuyên việc phun thuốc để ngăn mùi và thu khí tại cửa xả nhằm xử lý ô nhiễm nguồn nước một cách tối ưu nhất.        
Để ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường ở sông Phú Lộc (đặc biệt là khu vực cửa xả ra biển), vừa qua, Trạm xử lý nước thải (XLNT) Phú Lộc đã phun thuốc khử mùi hằng ngày, nhưng tình hình vẫn chưa có sự thay đổi đáng kể nên càng làm cho người dân thêm bức xúc. Đã không ít lần người dân “rủ nhau” lấp cửa xả của Trạm XLNT Phú Lộc. “Phun thuốc khử mùi kiểu gì mà mùi hôi thối chẳng ai chịu nổi. Buổi chiều có ai dám tắm biển ở gần khu vực cửa xả đâu. Du khách cũng chạy khiếp vía. Ngày nào cũng vậy, mùi hôi bắt đầu bốc lên từ khoảng 4 giờ chiều và kéo dài cho đến sáng hôm sau, không tài nào chịu nổi. Dân chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa thấy giải quyết”, một người dân ở phường Thanh Khê Tây bức xúc.

Trước phản ứng gay gắt của người dân, giữa tháng 7-2011, phường Thanh Khê Tây cùng các ngành liên quan đã tổ chức đối thoại với người dân. Theo đó, các bên chủ trương sẽ xây dựng một tuyến ống dài khoảng 120m từ cửa xả sông Phú Lộc ra thẳng biển để “né” mùi hôi, dự kiến trong tháng 9 này sẽ triển khai và thực hiện trong khoảng 3 tháng. Thế nhưng người dân vẫn băn khoăn: Liệu khi lắp xong tuyến ống này, mùi hôi thối có được xử lý triệt để không?   

Bài và ảnh: Trọng Hùng
;
.
.
.
.
.