.

Bức tử suối Lương, đe dọa nguồn nước sinh hoạt

.

Người dân phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) rất bức xúc vì các hộ kinh doanh dịch vụ dọc suối Lương làm cạn kiệt nguồn nước và để du khách vứt rác bừa bãi xuống suối, đe dọa mất an toàn nguồn nước sinh hoạt cấp cho hàng nghìn người dân cũng như Khu công nghiệp (KCN) Liên Chiểu.

Lều quán phục vụ du lịch mọc lên trên dòng suối cạn khô, ngay bên cạnh cửa thu nước thô của Nhà máy Nước Hải Vân.
Lều quán phục vụ du lịch mọc lên trên dòng suối cạn khô, ngay bên cạnh cửa thu nước thô của Nhà máy Nước Hải Vân.

Đi dọc suối Lương tại đoạn thượng lưu cửa thu nước thô của Nhà máy nước Hải Vân sẽ dễ dàng nhìn thấy dòng suối cạn kiệt trơ đáy lổn ngổn đá. Trong các hốc đá cạn khô nước vương nhiều rác do khách du lịch vứt lại. Mặc dù ngay tại cửa thu nước thô của Nhà máy Nước Hải Vân có bảng cấm: “Khu vực thu nước mặt, cấm xâm phạm!” của Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng nhưng về phía thượng lưu có hai lều quán mọc lên ngay dưới suối. Mực nước suối Lương ở cửa thu nước này chỉ cao 25cm, vừa vặn chảy vào miệng ống thép có đường kính 25cm về nhà máy nước. Ngành cấp nước thành phố đang xây dựng tại đây một đập bê-tông để giữ nước lại nhiều hơn nhằm dẫn nước về sản xuất nước sinh hoạt cấp cho người dân phường Hòa Hiệp Bắc và các nhà máy, xí nghiệp ở KCN Liên Chiểu sử dụng.

Điều đáng nói là người dân không chỉ lo ngại về chất lượng nguồn nước do khách du lịch vứt rác vào dòng suối, mà còn rất bức xúc vì các hộ dân kinh doanh ở phía thượng lưu đắp đập, ngăn dòng chảy để tạo vũng sâu cho khách tắm suối và lấy nước sử dụng bằng đường ống dẫn riêng, khiến nước suối cạn kiệt, gây tình trạng thiếu nguồn nước thô cấp cho Nhà máy Nước Hải Vân. Được biết, hiện trữ lượng nước thô từ suối Lương cung cấp cho Nhà máy Nước Hải Vân chỉ đạt 1.500m3/ngày đêm, không đủ cung cấp nước sinh hoạt cho người dân phường Hòa Hiệp Bắc và các nhà máy, xí nghiệp ở KCN Liên Chiểu. Để bổ sung phần thiếu hụt này, Chi nhánh Cấp nước Liên Chiểu phải mở van của đường ống HPDE D225 dẫn nước qua cầu Nam Ô với trữ lượng nước bổ sung tối đa 1.500m3/ngày đêm. Ngày nào Nhà máy nước Hải Vân cũng cử người đến kiểm tra và thu gom rác thải tại cửa thu nước thô ở suối Lương. Chất lượng nước sản xuất ra cung cấp cho người dân thường xuyên được giám sát, kiểm tra và các ngành chức năng chứng nhận đạt các tiêu chuẩn theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống.

Cách đây 2 tháng, Chi nhánh Cấp nước Liên Chiểu có văn bản báo cáo, kiến nghị UBND quận Liên Chiểu và phường Hòa Hiệp Bắc có các giải pháp cụ thể giải quyết tình trạng các hộ kinh doanh, du khách vứt rác xuống suối Lương gây ô nhiễm tại đoạn thượng lưu cửa thô Nhà máy nước Hải Vân. Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Dương Thành Thị đã yêu cầu UBND phường Hòa Hiệp Bắc kiểm tra và nhắc nhở các hộ dân buôn bán ở Khu du lịch Suối Lương không được xả rác gây ô nhiễm nguồn nước suối, ảnh hưởng đến nguồn nước thô cung cấp cho người dân Hòa Hiệp Bắc. Ông Trương Việt, quyền Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho hay: “Cách đây 2 tháng, phường đã xử lý một hộ xây dựng trái phép các công trình phục vụ kinh doanh du lịch trên suối Lương tại đoạn thượng lưu cửa thu nước thô của Nhà máy nước Hải Vân. Hiện còn 3-4 hộ kinh doanh ở suối Lương và cam kết kinh doanh bảo đảm vệ sinh môi trường, không gây ô nhiễm nguồn nước. Dù các hộ kinh doanh có ý thức rất cao về việc bảo đảm vệ sinh môi trường nhưng phường vẫn thường xuyên kiểm tra và tiếp tục nhắc nhở bà con chấp hành tốt”.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.