.

Vì một Sơn Trà xanh

.

Cứ mỗi tháng một lần, các bạn sinh viên tình nguyện thuộc “Mạng lưới tình nguyện Sơn Trà xanh” lại lên kế hoạch thu gom rác thải tại các tuyến đường lên bán đảo Sơn Trà.

Các sinh viên gom rác thải tại bán đảo Sơn Trà.
Các sinh viên gom rác thải tại bán đảo Sơn Trà.

Sáng chủ nhật giữa tháng 3, gần 200 bạn sinh viên đã có mặt tại chân núi Sơn Trà. Các sinh viên được phân công ngẫu nhiên theo 2 nhóm để thực hiện việc thu gom rác thải trên 2 tuyến đường chính bao quanh bán đảo Sơn Trà. Nguyễn Thị Kim Thoa, sinh viên năm 1, Trường ĐH Đông Á, cho biết: “Em quê Nghệ An vào Đà Nẵng học. Đây là lần đầu tiên em tham gia hoạt động nhặt rác tại bán đảo Sơn Trà. Em thấy hoạt động này rất ý nghĩa, nhất là tổ chức vào ngày cuối tuần nên có điều kiện sắp xếp thời gian để tham gia”. Còn Võ Thị Thu Thảo, sinh viên năm 3, Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng tự hào cho rằng: “Là người con của Sơn Trà, từ nhỏ em đã rất yêu mảnh đất nơi mình sinh ra và luôn tâm niệm phải làm một điều gì đó góp phần làm cho môi trường Sơn Trà luôn xanh, sạch và đẹp. Em đã tham gia nhiều hoạt động về bảo vệ môi trường và lần này với sự nhiệt tình của cả mạng lưới tình nguyện, em hy vọng sẽ phần nào giúp Sơn Trà giảm bớt rác thải, để Sơn Trà ngày càng thân thiện hơn trong lòng người dân và du khách khi đến Đà Nẵng”.

Không chỉ có các bạn sinh viên, chương trình còn thu hút sự tham gia của các doanh nhân, người dân và cả du khách. Anh Phạm Hoàng Trung, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Phúc Tất Đạt, cho biết: “Mình biết được chương trình thu gom rác thải trên bán đảo Sơn Trà thông qua mạng xã hội facebook. Biết được lịch trình thu gom của các bạn, mình dành trọn ngày chủ nhật để tham gia. Hoạt động này không chỉ giúp mình giảm căng thẳng sau những ngày làm việc mệt mỏi mà còn góp phần chung tay bảo vệ môi trường nên rất vui. Sau chuyến đi này, mình sẽ liên hệ với các doanh nghiệp và biết đâu sẽ tìm được những nguồn tài trợ cho các hoạt động bổ ích của các bạn sinh viên”.

Ý tưởng thành lập “Mạng lưới tình nguyện Sơn Trà xanh” hình thành trong các chuyến thu gom rác khác nhau của Phạm Thị Nguyệt, lớp 11 MT, Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, hiện là điều phối viên cho mạng lưới. Nguyệt cho biết: “Với mong muốn các CLB, đội, nhóm yêu thiên nhiên môi trường trên địa bàn thành phố liên kết lại với nhau tạo thành một cộng đồng bảo vệ môi trường, từ đầu năm, mình đã lên kế hoạch và cùng các bạn trong mạng lưới tổ chức các chương trình thu gom rác. Tuy mới triển khai nhưng mạng lưới đã nhận được sự quan tâm và tham gia của đông đảo các bạn sinh viên cũng như sự giúp đỡ của các tổ chức, doanh nghiệp”.

Bán đảo Sơn Trà được biết đến với nhiều điểm tham quan hấp dẫn như đồi Vọng Cảnh, đỉnh Bàn Cờ, sân bay trực thăng, cây đa đại thụ, chùa Linh Ứng… hay cả các khách sạn, khu nghỉ dưỡng như InterContinental, Biển Đông và các nhà hàng ven chân núi Sơn Trà. Hy vọng với sự hỗ trợ của Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cũng như Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (GreenViet), “Mạng lưới tình nguyện Sơn Trà xanh” sẽ hoạt động hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường thiên nhiên của bán đảo Sơn Trà.

Ông Trần Hữu Vỹ, Giám đốc Trung tâm GreenViet, cho biết: “Mạng lưới ra đời sẽ là cầu nối để các bạn yêu thiên nhiên môi trường Đà Nẵng có thể giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm với nhau trong các hoạt động bảo vệ môi trường”. Ông Nguyễn Đức Vũ, Phó BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cũng cho rằng: “Phía BQL sẽ thường xuyên phối hợp với GreenViet và các bạn sinh viên tích cực thu gom rác thải tại bán đảo. Sắp tới, BQL sẽ phối hợp với các trường học tổ chức các buổi đi thực tế giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các em học sinh. Đồng thời, tổ chức triển lãm ảnh về môi trường để nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc chung tay bảo vệ môi trường”.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.