Môi trường

Chủ động bảo vệ cây xanh

07:41, 03/11/2014 (GMT+7)

Mưa bão hằng năm đều ảnh hưởng đến hệ thống cây xanh đô thị thành phố nên Sở Xây dựng đang triển khai các giải pháp chủ động ứng phó. Ngoài các giải pháp kỹ thuật thì sự vận động cộng đồng dân cư cùng tham gia là điểm mới của công tác bảo vệ cây xanh đô thị.

Công nhân Công ty Công viên - cây xanh cắt tỉa cành cây trên đường Trần Đại Nghĩa, quận Ngũ Hành Sơn.
Công nhân Công ty Công viên - cây xanh cắt tỉa cành cây trên đường Trần Đại Nghĩa, quận Ngũ Hành Sơn.

Lần đầu tiên, Sở Xây dựng tham mưu UBND thành phố ban hành Chỉ thị về quản lý phát triển cây xanh đô thị, kế hoạch phòng chống và khắc phục thiệt hại cây xanh do bão. Từ đó, sở triển khai tập huấn công tác bảo vệ cây xanh, phòng chống và khắc phục thiệt hại cây xanh do bão đến các quận, huyện. Các sở, ngành liên quan cùng các quận, huyện và xã, phường được tuyên truyền, vận động để chủ động bảo vệ cây xanh trong mùa mưa bão.

Về giải pháp kỹ thuật, Công ty Công viên-cây xanh nâng cao trách nhiệm trong nghiệm thu để bảo đảm giao nhận quản lý, chăm sóc hạ tầng cây xanh đúng theo quy trình kỹ thuật, kiểm tra hệ thống cây xanh để theo dõi các loại cây có nguy cơ cao về ngã, đổ. Các giải pháp kỹ thuật khác cũng được triển khai như cắt tỉa cành theo quy định cắt giảm 25% diện tích cành tán. Hiện, các tổ, đội quản lý cây xanh của công ty ở các quận, huyện triển khai cắt tỉa cành theo hướng từ vùng ven tiến dần vào khu vực trung tâm thành phố. Để giữ cảnh quan đô thị, một số tuyến phố chính chỉ được cắt tỉa cành khi dự báo thời tiết có mưa bão vào thành phố.

Chống dựng cây cũng được xác định là giải pháp kỹ thuật cơ bản. Sở Xây dựng xây dựng các phần mềm máy tính tính toán hỗ trợ cho giải pháp kỹ thuật để xây dựng quy trình chống dựng, tăng khả năng chịu lực và ổn định cây chống. Lần đầu tiên, việc triển khai các giải pháp kỹ thuật bảo vệ cây xanh trong mùa mưa bão có sự tham gia của doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí thực hiện.

Ông Lê Tùng Lâm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, việc bảo vệ hệ thống cây xanh đô thị đã được chủ động, Sở Xây dựng phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai ở các cấp để thực hiện công tác này; đồng thời, cung cấp số điện thoại liên lạc đến từng tổ dân phố để người dân phát hiện cây xanh ngã đổ khi có mưa bão thì thông tin để đơn vị chức năng kịp thời đến xử lý, chống dựng lại. Người dân cũng được tuyên truyền, vận động tham gia khắc phục chống dựng lại cây xanh khi có mưa bão, dọn dẹp cành lá sau khi cắt tỉa; không tự ý đốn cây xanh…

Sở Xây dựng cũng liên hệ các công ty xây dựng, tổ chức và cá nhân có các phương tiện vận chuyển, thiết bị máy cắt cầm tay… để sẵn sàng huy động, phân bổ lực lượng về các địa phương kịp thời khắc phục thiệt hại cây xanh do bão.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

.