Môi trường

Nước sạch cho nông thôn

07:27, 01/04/2015 (GMT+7)

Những năm gần đây, để bảo đảm nguồn nước sạch cho bà con vùng nông thôn, thành phố Đà Nẵng đã tập trung xây dựng mới, mở rộng mạng lưới cấp nước từ nguồn nước thủy cục để cấp nước cho các khu vực nông thôn chưa sử dụng nước sạch. Nước sạch về, bà con nông dân phấn khởi và yên tâm hơn.

Có nước sạch, người dân thôn Miếu Bông, xã Hòa Phước yên tâm hơn trong sinh hoạt hằng ngày.
Có nước sạch, người dân thôn Miếu Bông, xã Hòa Phước yên tâm hơn trong sinh hoạt hằng ngày.

Chúng tôi trở lại thôn Miếu Bông (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) vào một buổi trưa cuối tháng 3. Dẫn chúng tôi đến những hộ dân vừa lắp đặt hệ thống nước sạch từ dự án nước sạch của thành phố, ông Nguyễn Hậu, Trưởng thôn Miếu Bông cho biết: “Trước đây, các hộ gia đình phải sử dụng nước từ các giếng đóng, giếng đào. Xung quanh các nhà dân là vùng có nhiều mồ mả, tuy chưa có khẳng định gì rõ ràng về chất lượng nguồn nước nhưng bà con rất lo ngại khi sử dụng. Vì thế, khi nghe tin nước sạch về thôn, bà con phấn khởi và đăng ký ngay, nhờ vậy các đơn vị thi công cũng làm rất nhanh”.

Thôn Miếu Bông, xã Hòa Phước hiện có gần 600 hộ dân sinh sống. Năm 2014, hệ thống nước sạch đã về tận thôn, đồng hồ cũng được lắp đặt miễn phí, người dân chỉ tốn từ 100.000-200.000 đồng kéo đường ống nước vào nhà.

Theo ông Hậu, dự kiến trong năm 2015 này, nước sạch sẽ được phủ khắp thôn Miếu Bông. Xã Hòa Nhơn cũng vừa được UBND huyện vận động doanh nghiệp hỗ trợ đưa nước thủy cục về cung cấp cho hơn 100 hộ dân ở thôn Phú Hòa 1.

Theo Chi cục Thủy lợi và phòng chống lụt bão, tính đến nay, tỷ lệ sử dụng nước sạch của huyện Hòa Vang đạt trên 81,6%; trong đó, gần 60% hộ dân được hưởng nước thủy cục, 20% sử dụng nước sạch từ các công trình nhỏ lẻ, tăng 20% so với năm 2010.

Ông Lê Văn Tuyến, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi và phòng chống lụt bão thành phố, cho biết: “Do địa bàn rộng, nhà dân thưa thớt, địa hình không bằng phẳng nên việc lắp đặt đường ống đưa nước sạch về các xã của huyện Hòa Vang gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, Đà Nẵng đã và đang cố gắng để nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch”.

Trong các năm qua, từ nguồn vốn của chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường của Trung ương, ngân sách thành phố, các địa phương và từ các tổ chức tài trợ khác, các ngành chức năng thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp để cấp nước cho các khu vực nông thôn, tập trung vào các xã Hòa Khương, Hòa Phong, Hòa Tiến, Hòa Phước, Hòa Châu, Hòa Phú, Hòa Bắc, Hòa Liên (huyện Hòa Vang); đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, nhất là tại các khu vực miền núi.

Ngoài ra, thành phố đã hỗ trợ đồng hồ nước cho nhiều hộ dân khó khăn; các khu vực có đồng bào dân tộc, miền núi được sử dụng mức giá nước thấp. “Trước mắt, thành phố sẽ tập trung đầu tư xây dựng mới, mở rộng các công trình cấp nước tập trung, mạng lưới cấp nước từ nguồn nước thủy cục… để nâng tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch.

Cùng với đó, cơ quan chức năng tiến hành sửa chữa, nâng cấp hoàn chỉnh các công trình cấp nước tự chảy miền núi, bảo đảm cấp nước đạt chất lượng với mục tiêu nâng tỷ lệ sử dụng nước sạch vùng nông thôn lên 95% vào năm 2020 theo quy hoạch đã được UBND thành phố phê duyệt”, ông Tuyến cho biết.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

.