.

Cấm phương tiện tàu thuyền ra khơi

.

* Cảnh báo lũ trên các sông Trung Trung Bộ

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây và đã mạnh lên thành bão.

Đến 16 giờ chiều nay (14-9), vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 108,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển ven bờ Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 60 đến 75km một giờ), giật cấp 9-10.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão và tình hình mưa lũ, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) thành phố Đà Nẵng có Công điện số 6 đề nghị: Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố và Đài Thông tin Duyên hải Đà Nẵng thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh; thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm; kêu gọi tàu thuyền khẩn trương vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn. Đồng thời nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển; thường xuyên cung cấp tình hình tàu thuyền cho Ban Chỉ huy PCTT-TKCN thành phố.

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các sở, ngành, quận, huyện rà soát, sẵn sàng triển khai các phương án phòng tránh áp thấp nhiệt đới và bão; chú ý đề phòng mưa lũ lớn, ngập sâu, lũ quét và sạt lở đất; chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng sơ tán nhân dân và cứu nạn kịp thời ở các khu vực nguy hiểm. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới và bão để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra và thường xuyên báo cáo tình hình về Ban Chỉ huy PCTT-TKCN thành phố.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng, đến tối 13-9, Đà Nẵng có 317 tàu thuyền, 2.676 lao động đang hoạt động trên biển. Trong đó, ở vùng Đông Bắc Hoàng Sa có 18 phương tiện, 205 lao động; khu vực biển Hải Phòng có 12 phương tiện, 84 lao động; khu vực ven biển từ Nghệ An đến Thừa Thiên – Huế có 105 phương tiện, 952 lao động; khu vực biển Đà Nẵng đến Bình Định có 182 phương tiện, 1.435 lao động.

Từ ngày 13-9, các phương tiện đã được Bộ đội Biên phòng và các lực lượng chức năng thông báo để tránh vào vùng có ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới; đồng thời những tàu nằm trong khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nhanh chóng di chuyển đến nơi an toàn.

● Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ vừa phát đi thông báo cảnh báo lũ trên các sông thuộc khu vực Trung Trung Bộ.

Theo đó, trong 24 giờ qua, do ảnh hưởng rìa nam cao lạnh lục địa đang di chuyển xuống phía Nam, kết hợp hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới nên khu vực Trung Trung Bộ đã có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to. Tổng lượng mưa từ 13 giờ ngày 12-9 đến 13 giờ ngày 13-9 tại khu vực Quảng Bình phổ biến ở mức 30-80mm, một số nơi mưa rất to như Minh Hóa: 127mm, Mai Hóa: 125mm,  Tuyên Hóa: 129mm. Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế mưa phổ biến 10-30mm. Đà Nẵng đến Quảng Ngãi mưa phổ biến 20-50mm.

Dự báo từ ngày 13 đến ngày 16-9, trên các sông khu vực Trung Trung Bộ có khả năng xuất hiện lũ. Đỉnh lũ trên các sông Quảng Bình, Quảng Trị ở mức báo động 2 đến báo động 3, các sông từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Nam ở mức báo động 1 đến báo động 2, các sông thuộc Quảng Ngãi ở mức báo động 2. Đề phòng lũ quét xảy ra ở vùng núi; sạt lở đất ở các sườn dốc, ven sông suối và ngập lụt, ngập úng ở các vùng thấp trũng.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.