Sông nhiễm mặn nặng, người dân dùng nước lợ

.

ĐNO - Do triều cường cao nên trong 4 ngày qua, sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn nặng. Trong khi đó, người dân ở một số khu vực trên địa bàn thành phố bức xúc vì sử dụng nước yếu, nước nhiễm bẩn.

Việc đắp đập chặn cửa sông Quảng Huế bằng cao cát đã góp phần giúp sông Cầu Đỏ giảm độ mặn.
Việc đắp đập chặn cửa sông Quảng Huế bằng bao cát đã góp phần giúp sông Cầu Đỏ giảm độ mặn.

Trong 10 ngày qua, việc hoàn thành đắp đập tạm chặn cửa sông Quảng Huế đã làm mực nước tại đập dâng An Trạch cao hơn trước đây và có nhiều nước về đẩy mặn, nhưng do triều cường vào ngày rằm nên sông Cầu Đỏ gia tăng thêm độ mặn. Nhiều giờ liên tục, độ mặn tại cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ cao hơn 1.000mg/l, cao nhất là lúc 8 giờ sáng ngày 19-3 với độ mặn lên đến 1.620mg/l.

Mặc dù Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) đã tăng cường bơm nước ngọt từ Trạm bơm phòng mặn An Trạch về để phối trộn, nhưng do độ mặn lớn nên nhiều thời điểm, độ mặn trong nước cấp vào mạng lưới đường ống của thành phố cao hơn 200mg/l. Với độ mặn này, người dân thành phố phản ánh bức xúc vì sử dụng nước lợ là có cơ sở. Thậm chí, có nhiều lúc, độ mặn sau trạm bơm cấp 2 ra mạng lưới cấp nước còn cao hơn 250mg/l.

Bên cạnh việc sử dụng nước lợ, người dân ở một số khu vực trên địa bàn thành phố còn phản ánh tình trạng nước yếu, có lúc không có nước để dùng.

Ông Đoàn Phú (trú chung cư Vicoland, đường Tiểu La, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) nói: “Từ tối 20-3 đến nay (trưa 21-3), nước chảy yếu, có lúc mất nước làm ảnh hưởng sinh hoạt của gia đình tôi cùng nhiều hộ khác tại chung cư Tiểu La. Nhiều hộ phải xuống tầng 1 để xin nước về dùng. Tình hình này nếu kéo dài sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của chúng tôi. Người dân kiến nghị các cơ quan chức năng cần khắc phục tình trạng này”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Sơn Hải (trú phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) bức xúc vì nước trong vòi chảy ra đục ngầu: “Trước đây, tình trạng này có xảy ra nhưng đã hết. Tuy nhiên, 2 ngày gần đây thì nước đục trở lại. Gia đình tôi phải mua nước đóng chai về sử dụng ăn, uống”.

Được biết, tình trạng nước yếu và nước lợ đã nhiều lần xảy ra khi độ mặn sông Cầu Đỏ vượt quá 1.000mg/l do Dawaco ngừng lấy nước thô từ sông Cầu Đỏ mà chủ yếu đưa nước ngọt từ Trạm bơm phòng mặn An Trạch về để sản xuất.

Trạm bơm này có công suất bơm tối đa là 210.000m3/ngày, thậm chí có lúc phải ngừng hẳn việc lấy nước thô từ sông Cầu Đỏ mà chỉ sử dụng nước từ Trạm bơm phòng mặn An Trạch. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng nước hiện nay của thành phố lên đến 270.000m3/ngày.

Tuy nhiên, Dawaco cho rằng, tình trạng nước yếu hẳn và mất nước chỉ xảy ra ở một số khu vực do thi công đấu nối đường ống. Chẳng hạn, vào tối và đêm 20-3, Dawaco thực hiện thao tác đường ống cấp nước tại kiệt 382/20 đường Núi Thành (quận Hải Châu) nên khu vực đường Núi Thành bị ngừng cung cấp nước.

Trước đó, vào đêm 18-3 đến rạng sáng 19-3, Dawaco thực hiện thao tác đường ống cấp nước tại đường Ngô Quyền (quận Sơn Trà) nên khu vực đường Ngô Quyền, Phan Bá Phiến, Hoàng Sa, Lê Văn Thứ, Sơn Trà 5 và Sơn Trà 6 bị tạm ngừng cung cấp nước…

Ông Hoàng Minh Nam, Phó Tổng Giám đốc Dawaco cho hay: “Dawaco đang cấp nước có độ mặn dưới 250mg/l theo quy chuẩn của Bộ Y tế. Nhu cầu sử dụng nước hiện nay của thành phố là 270.000m3/ngày, Dawaco đang sản xuất đáp ứng nhu cầu sử dụng nước này”.

HOÀNG HIỆP - VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.