Đà Nẵng chủ động ứng phó gió mạnh trên biển, mưa lớn cục bộ trên đất liền

.

ĐNO - Ngày 8-8, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng ban hành văn bản đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương triển khai các biện pháp chủ động ứng phó với vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, gây gió mạnh trên biển và mưa lớn cục bộ, diện rộng, lũ quét và sạt lở đất tại thành phố Đà Nẵng.

Họa đồ vị trí và hướng di chuyển của áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. (Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia).
Họa đồ vị trí và hướng di chuyển của áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. (Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia).

​Theo tin của Đài khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, sáng 8-8, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khu vưc quần đảo Hoàng Sa. Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển theo hướng tây bắc với tốc độ 5km/giờ và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).

Đến 7 giờ ngày 9-8, vị trí tâm ATNĐ ở khoảng 17,2 độ vĩ bắc, 111,2 độ kinh đông, ngay trên khu vực phía tây bắc quần đảo Hoàng Sa với sức gió mạnh nhất cấp 6, giật cấp 8.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Bộ nối với vùng thấp sau có khả năng mạnh lên thành ATNĐ nên trong ngày và đêm nay (8-8), tại thành phố Đà Nẵng có mưa, mưa vừa, rải rác mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Tổng lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi hơn 100mm. Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh.

Ngày và đêm mai (9-8), ở thành phố Đà Nẵng có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi hơn 60mm.

Nguy cơ xảy ra lũ quét ở miền núi, sạt lở đất ở các sườn dốc, ven sông, suối, vùng núi, đặc biệt là các quận, huyện: Hòa Vang, Liên Chiểu,...

Để chủ động ứng phó với vùng áp thấp, mưa diện rộng, lũ quét và sạt lở đất, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố và Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng tiếp tục thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang còn hoạt động trên biển biết tin vùng áp thấp để chủ động phòng tránh.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng chủ động thực hiện việc quản lý tàu thuyền ra khơi; quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền, phương tiện đang hoạt động trên biển và những tàu thuyền nhỏ đang hoạt động ven bờ để kịp thời tổ chức ứng cứu khi cần thiết.

UBND các quận, huyện theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa; thông báo cho nhân dân biết tin vùng áp thấp, dự báo mưa, lũ quét, sạt lở đất để nhân dân chủ động ứng phó; rà soát phương án sơ tán bảo đảm an toàn cho tính mạng và tài sản của nhân dân đặc biệt là tại các khu dân cư ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét...

Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện và các sở liên quan đến công tác xây dựng chỉ đạo các ban quản lý, chủ đầu tư các công trình đang thi công sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống mưa lớn cho các công trình và các biện pháp phòng, chống ngập úng, khơi thông dòng chảy cho các khu dân cư do công trình đang thi công dở dang.

Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Đà Nẵng, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng và các địa phương, đơn vị quản lý các hồ chứa nước thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước các hồ chứa để kịp thời xử lý các sự cố, bảo đảm an toàn công trình.

Các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện theo dõi chặt chẽ các bản tin thời tiết để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.