.
CƠM NIÊU NHÀ ĐỎ

Mở hướng từ nhượng quyền thương hiệu

.

Một năm trước, khi Nhà hàng Cơm niêu Nhà Đỏ Đà Nẵng ký hợp đồng nhượng quyền thương hiệu tại Nha Trang, nhiều người biết chuyện đã không tin khả năng thành công ở hướng đi này. Nhưng thực tế cho thấy, thương hiệu Nhà Đỏ hiện đã được nhiều thực khách biết đến, mở lối suy nghĩ mới cho các thương hiệu đặc sản Đà Nẵng và miền Trung.

Cơm niêu Nhà Đỏ đã trở thành thương hiệu đầu tiên thực hiện nhượng quyền ở Đà Nẵng.

Anh Hà Đức Anh, chủ Nhà hàng Cơm niêu Nhà Đỏ cho biết, sau năm đầu tiên, Nhà hàng Cơm niêu - Cơm đập Nhà Đỏ ở Nha Trang đã có doanh thu gấp gần 30 lần giá tiền nhượng quyền thương hiệu trả cho DN anh. Điều này không chỉ mang lại niềm vui cho đối tác mua quyền thương hiệu, mà còn giúp anh thêm tự tin với những hợp đồng nhượng quyền sẽ ký trong thời gian đến. “Chính mình cũng không nghĩ quan hệ hợp tác khai thác chung thương hiệu này lại đạt kết quả như hiện nay”, anh Anh tâm sự như vậy.

Thực tế hợp đồng nhượng quyền thương hiệu của Nhà Đỏ một năm trước diễn ra có vẻ “ngẫu hứng”. Thông qua vài người bạn, chị Nguyễn Thu Hương, một doanh nhân Nha Trang biết đến nhà hàng này, và sau khi thưởng thức khung cảnh, món ăn tại đây, bèn nảy ý tưởng làm một “nhà hàng tương tự” ở quê mình. Chị Hương cân nhắc liệu lấy môtip nhà hàng như thế có hợp pháp hay không? Được bạn bè khuyên, tốt nhất hãy liên hệ chủ nhân Nhà Đỏ để làm chung thương hiệu.

Kết quả là một hợp đồng ra đời, anh Anh đồng ý để Nha Trang xuất hiện một nhà hàng chung tên gọi Nhà Đỏ, với các tiêu chí món ăn, cung cách, hình ảnh... do Nhà hàng Nhà Đỏ Đà Nẵng “chuyển giao công nghệ”. Ban đầu anh thực sự bỡ ngỡ bởi xưa nay, chỉ có những thương hiệu lớn quốc tế hay ở 2 đầu đất nước mới có nhượng quyền thương hiệu. Một nhà hàng trẻ như Nhà Đỏ, hoạt động từ năm 2003, liệu có đủ tầm “giao thương hiệu” lại cho người khác. Song hóa ra khi 2 phía đối tác cùng quyết tâm, mọi việc lại rất suôn sẻ. Trong năm qua, Nhà Đỏ Nha Trang đã tạo dựng thành công các dịch vụ mà Nhà Đỏ Đà Nẵng cung cấp, thậm chí nhiều mặt còn trội hơn nhờ rút ra kinh nghiệm. Các món đặc sản miền Trung ở Đà Nẵng qua đó gần gũi giới ẩm thực Nha Trang hơn và thương hiệu Nhà Đỏ càng được khẳng định.

Điều quan trọng theo anh Anh, là hợp đồng nhượng quyền này đã mở ra nhiều yêu cầu mới cho cơ sở của anh. Không chỉ lo chuẩn hóa lại hình ảnh nhà hàng, anh còn phải lo đổi mới cung cách phục vụ, xây dựng các thực đơn mới, chất lượng hơn để đáp ứng yêu cầu đối tác. Anh thổ lộ: “Khi chỉ có một cơ sở của mình, có thể còn dễ dãi điểm này điểm kia. Đến khi đã là mẫu thương hiệu cho người khác, thì sức ép chuẩn mực hóa căng thẳng hơn nhiều”. Chính từ đó, Nhà hàng Nhà Đỏ Đà Nẵng càng trở nên chuyên nghiệp hơn, với mục tiêu phải trở thành đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ đầu vào về thực phẩm, huấn luyện bếp và nhân công tương xứng với thương hiệu nhượng quyền.

Anh Anh tiết lộ, năm 2008, DN anh sẽ tiếp tục nhượng quyền thương hiệu cho 5 hợp đồng mới, trong đó có 1 nhà hàng ở Huế và 1 ở Hội An. Như thế, sẽ có chuỗi nhà hàng chung thương hiệu Nhà Đỏ ra đời, là nhóm thương hiệu đặc sản đầu tiên của Đà Nẵng được khẳng định. Đi kèm với thương hiệu này, sẽ là những “thương hiệu” món ăn dân dã nổi tiếng mà Nhà Đỏ tốn công học hỏi thu gom về, như ruốc sả Huế, cá bống sông Trà kho tộ, đậu phụ làng Mơ (Hà Nội) chấm mắm tôm... Khéo léo kết hợp được những “thương hiệu” đó với tên tuổi chính mình, là bí quyết để Nhà Đỏ được các đối tác chấp nhận.

Đà Nẵng đâu thiếu các món đặc sản đã lan tỏa gần xa với những cái tên như bánh tráng thịt heo Mậu, bánh tráng thịt heo Trần, mì Quảng Bà Ngân, nhà hàng Phì Lũ... thậm chí còn được nhiều người biết hơn cả Nhà Đỏ. Bởi vậy, theo anh Anh, cơ hội khai thác các thương hiệu đều không thiếu. Vấn đề là những chủ nhân thương hiệu có mạnh dạn và kiên định để xây dựng, phát triển hơn hay không. Mong sao đây cũng là suy nghĩ của các cơ sở đặc sản ấy, để một ngày không xa, Đà Nẵng sẽ có những hợp đồng nhượng quyền thương hiệu không thua gì các DN khác trong nước.

Bài và ảnh: THỤY BẤT NHI

;
.
.
.
.
.