.

Tháng tư trên những công trình trọng điểm

.

Trong những ngày tháng 4 này, đến bất cứ một công trình trọng điểm nào trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cũng bắt gặp khí thế lao động sôi nổi và khẩn trương. Do ảnh hưởng của giá vật tư, nhiên liệu liên tục tăng cao, trong thời gian qua, tại một số công trình trọng điểm, tiến độ thi công không như mong muốn. Thêm vào đó là trong dịp Tết Mậu Tý, lực lượng công nhân về quê nghỉ Tết dài ngày càng làm cho nhiều hạng mục tại một số công trình trễ nải, gây nỗi lo cho chủ đầu tư.

Thế nhưng, bước sang tháng 3 và tháng 4, với không khí thi đua chào mừng kỷ niệm 33 năm Ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng và chuẩn bị kỷ niệm Ngày giải phóng hoàn toàn Miền nam, thống nhất đất nước 30-4 và Quốc tế Lao động 1-5, cuộc chạy đua về tiến độ thi công tại các công trình trọng điểm đã “nóng” lên.

Chúng tôi có mặt tại công trình Bệnh viện 600 giường ở quận Ngũ Hành Sơn. Công trình này do Sở Y tế thành phố Đà Nẵng làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 413 tỷ đồng. Tại đây, Hàng trăm công nhân hiện có mặt ở hiện trường với không khí lao động sôi nổi và khẩn trương. Tính đến tháng 3-2008, công trình đã thực hiện được 80,953/193,598 tỷ đồng, đạt 41,81% so với giá trị trúng thầu. Chỉ tính riêng trong quý 1-2008, công trình đã thực hiện được 6,8 tỷ đồng, đạt 17% so với kế hoạch năm.

Hiện nay về phần xây lắp khối nhà thấp tầng B, C, D, E, F, khu trung tâm, khối nhà phụ trợ đang hoàn thiện phần xây thô, giá trị thực hiện đạt 28,6% so với giá trị trúng thầu, các phần còn lại đang thi công. Ông Trần Phước Tuấn, Giám đốc Công ty Xây dựng phát triển hạ tầng Đà Nẵng cho biết, gói thầu do công ty đảm nhận xây dựng khối nhà thấp tầng hiện đang gặp khó khăn về khâu giải phóng mặt bằng và vấn đề trượt giá nguyên, nhiên vật liệu…

Thi công công trình Nhà Bảo tàng.

Trên công trình cầu Thuận Phước, đến cuối tháng 3, các đơn vị thi công đã hoàn thành việc thi công dứt điểm 2 giếng chìm và lắp ráp xong dây võng. Các đơn vị thi công cho biết, trong tháng 4 này sẽ phấn đấu hoàn thành việc lắp ráp cầu chính, Tính đến tháng 3-2008, công trình cầu Thuận Phước đã thực hiện được giá trị sản lượng hơn 376 tỷ đồng, đạt 91,5% so với giá trị trúng thầu. Trong đó, quý 1-2008 công trình đã thực hiện được 156 tỷ đồng, đạt 62,4% so với kế hoạch năm.

Công trình Nhà biểu diễn đa năng do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư, với tổng số vốn đầu tư hơn 79 tỷ đồng. Công trình được khởi công từ tháng 3-2004 và theo dự kiến sẽ hoàn thành vào quý 2-2008. Công ty Cơ khí Đông Anh, đơn vị đảm nhận phần mái đến nay đã hoàn thành hạng mục này. Riêng phần thân do Tổng Công ty Xây dựng Sông Hồng thi công hứa phấn đấu đến 30-4-2008 sẽ hoàn thành. Sở dĩ tiến độ thi công chậm là do nhà thầu không tập trung đủ nhân vật lực và do giá cả vật tư biến động mạnh…

Một số công trình trọng điểm khởi công trong năm 2008:

+ Cầu mới qua sông Hàn: Dự kiến hoàn thành hồ sơ TKKT thi công ngày 30-8-2008 và khởi công trong tháng 11-2008.

+ Đường Nguyễn Văn Linh nối dài:  Dự kiến hoàn thành hồ sơ TKKT thi công 30-8-2008 và khởi công tháng 9-2008.

+ Đường Đà Nẵng - Hội An (đoạn Lê Văn Hiến - Trần Đại Nghĩa): Đơn vị Tư vấn đang lập hồ sơ thiết kế dự toán bản vẽ thi công điều chỉnh. Dự kiến hoàn thành hồ sơ TKKT trước ngày 30-3-2008.

+ Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng: Với kế hoạch năm 2008 là 150 tỷ đồng. 

+ Trường trung học Nguyễn Khuyến: Kế hoạch vốn đầu tư năm 2008 là 20 tỷ đồng, hiện nay đang triển khai chọn địa điểm thi công.

+ Tu bổ, tôn tạo di tích Nhà thờ Tiền hiền Làng An Hải và Thoại Ngọc Hầu. Đã khởi công 2-2008 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2008…

Theo dự kiến, Trung tâm Công nghệ phần mềm (cơ sở 2) sẽ hoàn thành vào ngày 29-3, chào mừng 33 năm giải phóng Đà Nẵng, thế nhưng đành “lỗi hẹn” mà nguyên nhân chính là do nhà thầu tường kính khung nhôm là Công ty TNHH Sài Gòn DAD không thực hiện đúng cam kết về tập trung nhân, vật lực để thi công. Được biết nhà thầu này đang thực hiện thi công tường kính khung nhôm tòa nhà cao tầng Indochina Riverside Tower đang ở vào giai đoạn thi công nước rút. BQL các Dự án Xây dựng Đà Nẵng cho biết, dự kiến công trình này sẽ hoàn thành vào dịp 30-4-2008.

Tại công trình đường Bạch Đằng (giai đoạn 2), tính đến nay công trình đã thực hiện được 18,889 tỷ đồng, đạt 18,17% so với giá trị trúng thầu. Trong đó, quý 1-2008 thực hiện được 4,3 tỷ đồng, đạt 5,37% so kế hoạch năm. Hiện nay công trình đang triển khai thực hiện các gói thầu số 1 và số 2.

Trên công trình Nhà bảo tàng, đã thực hiện được 7,743 tỷ đồng, đạt 44,71% so với kế hoạch trúng thầu. Trong đó, quý 1-2008 đã thực hiện 3,7 tỷ đồng, đạt 37% so với kế hoạch năm. Hiện nay công trình đang triển khai các hạng mục như: phá dỡ công trình cũ, phần cải tạo và xây dựng mới, lắp đặt các hệ thống điều hòa, thoát nước.

Ở công trình Trung tâm hành chính huyện Hòa Vang, tính đến cuối tháng 3 đã thực hiện 12,856 tỷ đồng, đạt 27,47% so với giá trị trúng thầu. Hiện nay công trình đang thi công bó vỉa hè, đúc cọc, san nền và chờ giải phóng mặt bằng. Tại công trình nhà biểu diễn đa năng đã thực hiện đạt 77,46% so với giá trị trúng thầu. Hiện nay tiến độ thi công phần bể nuôi, bể biểu diễn... do Tổng Công ty Xây dựng Sông Hồng thi công quá chậm, thiếu nhân công và vật tư…

Giải thích về tiến độ thi công chậm, phần lớn các nhà thầu, đơn vị thi công cho rằng chủ yếu là do biến động về giá nguyên, nhiên liệu và vật tư xây dựng. Nhằm giúp các nhà thầu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc này để đẩy nhanh tiến độ thi công tại các công trình trọng điểm, ông Trần Đình Hồng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cho biết: “Sở đang có văn bản trình UBND thành phố cho chủ trương về bù chênh lệch giá cho tất cả các loại vật tư có giá biến động với các công trình, hạng mục công trình đã nghiệm thu, các công trình, hạng mục công trình, các dự án còn lại sử dụng vốn ngân sách trong giai đoạn biến động giá này”…

Bài và ảnh: LÊ VĂN HOA

;
.
.
.
.
.