.

­Một sự khởi đầu thuận lợi

.

Kết thúc quý 1-2008, quận Thanh Khê đã đạt được kết quả khá cao trong thu ngân sách. Toàn quận đã thu thuế trên 53 tỷ đồng, bằng 41,6% dự toán năm và tăng 181,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Gia công đồ gỗ dân dụng tại một cơ sở tư nhân ở phường Hòa Khê (quận Thanh Khê).

Hầu hết các nguồn thu từ thuế nhà đất, thuế chuyển quyền sử dụng đất, thuế sử dụng đất, thuê đất, lệ phí trước bạ, phí và lệ phí... đều đạt và vượt khá cao. Riêng thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh-một nguồn thu lâu nay vốn khó hoàn thành, cũng đạt 124,5% so với dự toán quý.

Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ về các chính sách thuế, tiếp tục góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ thuế đối với người nộp thuế. Chi cục đã chủ động tham mưu cho HĐND, UBND quận xây dựng và giao chỉ tiêu dự toán thu ngân sách năm 2008 cho các phường trong tháng 12 năm 2007, nhằm tạo sự chủ động cho các địa phương trong thu thuế.

Chi cục đã tập trung làm tốt hoàn thuế để thu thuế, tăng cường kiểm tra, đôn đốc thu nộp, đặc biệt là đối với các đơn vị, cá nhân còn nợ đọng thuế. Khắc phục những hạn chế trong lĩnh vực thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh, từ đầu năm đến nay, chi cục đã tập trung chỉ đạo các đội thuế phường rà soát lại doanh thu và mức thuế của từng hộ kinh doanh, để xây dựng phương án điều chỉnh lại mức thuế sát đúng với thực tế. Kết quả, đã có một số phường điều chỉnh tăng từ 18-22% mức thuế so với thời điểm quý 4-2007. Qua theo dõi kiểm tra phát hiện nhiều doanh nghiệp ngoài quốc doanh thực hiện tự kê khai và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp thấp hơn so với thực tế, đơn vị đã mời các doanh nghiệp đến trao đổi, đề nghị phải điều chỉnh mức thuế đúng với thực tế, nhờ đó đã góp phần hạn chế được thất thu ngân sách trong khu vực này. Cũng trong thời gian này, đơn vị còn làm tốt công tác khai thác nguồn thu, nhất là trong lĩnh vực cho thuê mặt bằng, xây dựng nhà tư nhân, thu được 2,5 tỷ đồng; tiếp tục triển khai có hiệu quả từ nguồn thu thuế chuyển quyền sử dụng đất và lệ phí trước bạ...

Kết quả trên đây là một sự khởi đầu thuận lợi để chi cục Thuế quận Thanh Khê tự tin đề ra chỉ tiêu phấn đấu hoàn thành 60% tổng dự toán thu ngân sách năm và 55% dự toán thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh vào thời điểm cuối tháng 6-2008.

Bài và ảnh: VÂN ANH

;
.
.
.
.
.