.
Thị trường hàng điện tử, điện lạnh:

Sức mua tăng theo cái nóng

.

Theo dự báo, thời tiết năm nay sẽ diễn biến khác thường, đặc biệt là hiện tượng nắng nóng kéo dài trên diện rộng. Cái nắng chỉ chớm qua mấy ngày đầu tháng 4, nhưng sức nóng dường như lan tỏa khắp hè phố, hầm hập trong từng mái nhà tôn. Để đối phó với sự ngột ngạt, người dân bắt đầu đi mua những mặt hàng làm dịu cái nóng.

Vào mùa nóng, quạt mát không thể thiếu trong mọi gia đình.

Người ra vào tại các cửa hàng quạt điện, tủ lạnh, máy điều hòa trên các tuyến đường Hùng Vương, Phan Châu Trinh, Lê Duẩn trong mấy ngày qua khá nhộn nhịp. Một phần bởi sự quan tâm của khách hàng đối với những sản phẩm giúp hạ nhiệt; mặt khác, thị trường còn “nóng” bởi khâu tư vấn chăm sóc khách hàng của các nhân viên. Họ không ngớt chào hỏi, hướng dẫn và làm thủ tục ghi số nhà, tên đường để giao hàng tới tận địa chỉ người mua. Các nhân viên của Công ty CP Điện tử và Tin học Đà Nẵng (Viettronic) luôn bận rộn với những thông tin trao đổi cho khách. Nếu khách hàng chọn được sản phẩm ưng ý, vài giờ đồng hồ sau, nhân viên sẽ mang đến lắp đặt miễn phí tại nhà cho gia chủ.

Theo nhận định của ông Trần Minh Dõng, Giám đốc Công ty CP Điện tử và Tin học Đà Nẵng: Mùa hè là lúc sản phẩm quạt điện, máy lạnh bán chạy nhất trong năm. Những sản phẩm có thương hiệu, bán nhanh và nhiều nhất là Toshiba, LG, Samsung, Sanyo, Hitachi, được các cửa hàng nhập về với số lượng lớn. Năm nay, các hãng đều đã tung ra những sản phẩm có model mới hơn với những ưu thế về độ bền, đẹp, kiểu dáng mỏng, tiện dụng. Mới đầu đợt nóng, nhưng sức mua tại siêu thị điện máy đã tăng hơn 50% so với tháng trước. Hiện tại, các mặt hàng vẫn giữ nguyên giá cũ trong Tết, nhưng tới đây nhà cung cấp thông báo chuẩn bị tăng từ 20-30%.

Gần một tuần qua, một số cửa hàng quạt điện lớn tiêu thụ 50-70 cái mỗi ngày, chưa kể đến các hợp đồng lớn cung cấp cho cơ quan, công ty, khách sạn có nhu cầu trang bị mới hệ thống quạt cây, quạt treo và quạt hút gió. Bởi vậy, cùng với chương trình thăm dò thị trường, nhà cung cấp đã lên kế hoạch trữ hàng với số lượng lớn. Về giá cả, các mặt hàng đã tăng lên do phí vận chuyển và trang thiết bị nhập khẩu. Một vòng khảo sát thị trường cho thấy, một chiếc quạt hút gió nhãn hiệu Asia (loại model H100) có giá 220.000 đồng, quạt hút trần Asia (loại Model V101 A) giá 200.000 đồng/chiếc, so với cùng thời điểm năm trước đã tăng trên 10%. Máy điều hòa không khí hiệu Toshiba, Panasonic (loại 1 ngựa) năm ngoái chỉ mới 5,7-5,9 triệu đồng/chiếc, năm nay đã tăng 5,9-6,1 triệu đồng/chiếc. Tủ lạnh liên doanh và lắp ráp trong nước như Darkling và máy điều hòa Funiki giá mềm hơn, chỉ tăng 5-7% (giá tham khảo tại cửa hàng Cựu Kim Sơn).

Một chủ DN kinh doanh hàng điện tử, điện lạnh trên đường Hùng Vương cho biết: “Mặc dù giá cả tăng theo quy luật cung-cầu của thị trường là điều khó tránh khỏi, nhưng chúng tôi cũng không muốn tạo cơn sốt về giá cả bằng cách ngay từ sau Tết đã chuẩn bị nguồn hàng đầy đủ, để đón đầu nhu cầu của người dân, tránh việc để xảy ra “cháy” hàng cục bộ như mùa hè năm ngoái ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh”.

Nắng nóng liên tiếp, người dân còn đến hàng quán giải khát có nhiều bóng cây để tránh sự oi bức. Chính vì vậy, đối với người buôn bán, đây cũng là thời điểm để họ mua các xe ép nước mía, tủ đông lạnh làm kem, chè bán trên các đường phố. Tủ đông lạnh tại cửa hàng Quốc Hương bán chạy hơn mọi khi gấp 3-4 lần. Với xe nước mía, chúng tôi tìm đến đường Trần Bình Trọng và được biết, nhiều người hỏi mua nhưng phải chờ thêm ít hôm nữa, nếu năm ngoái chỉ 3,4 triệu đồng/xe thì hiện tại là 4,5 triệu đồng/xe.

Mặc cho ngành điện khuyến cáo trong năm 2008, cả nước sẽ thiếu khoảng 8,6 tỷ kWh giờ điện và quy định mức phí sử dụng điện vượt quá mức cho phép được tính cao gấp đôi, nhưng vì nhu cầu của cuộc sống và sức khỏe, người dân vẫn phải trang bị các thiết bị điện.

Bài và ảnh: XUÂN DUYÊN

;
.
.
.
.
.