.
BAN KINH TẾ - NGÂN SÁCH HĐND THÀNH PHỐ LÀM VIỆC VỚI BAN GIẢI TỎA ĐỀN BÙ CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ - XÂY DỰNG ĐÀ NẴNG

Cần nhất quán trong chính sách đền bù để bảo đảm công bằng

Tại buổi làm việc với Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố chiều ngày 8-5, Trưởng Ban Giải tỏa đền bù các dự án Đầu tư - Xây dựng (GTĐB) Đà Nẵng Nguyễn Văn Tiến đã phản ánh: Hiện nay việc thực hiện chính sách đền bù giải tỏa của thành phố không nhất quán. Những hộ càng chây ì, được lãnh đạo tiếp dân thì được lợi nhiều hơn hộ dân nghiêm chỉnh chấp hành giao mặt bằng trước.

Theo ông Tiến có hộ được tiếp dân đến 10 lần mới chịu giao mặt bằng. Chính sách đền bù cây cối, hoa màu chưa hợp lý dẫn đến người dân “chạy” chính sách bằng chuyển đổi cây trồng có giá đền bù cao hơn. Người trung thực vẫn chịu thiệt. Việc giải quyết hỗ trợ, TĐC vẫn còn mang cảm tính không theo trình tự quy định. Ban GTĐB không trình hoặc tờ trình không có chữ ký của Ban GTĐB, chủ dự án, UBND quận, huyện nhưng vẫn được giải quyết. Công tác chuẩn bị đất TĐC trước khi giải tỏa bị động, buộc dân phải đi ở nhà thuê ảnhhưởng đến ổn định đời sống sau giải tỏa.
 
Các đơn vị quản lý quỹ đất chậm chuyển giao sơ đồ đất TĐC hoặc khu đất chuyển cho Ban rời rạc gây khó cho công tác giải phóng mặt bằng và dẫn đến mất công bằng giữa các hộ dân được bố trí TĐC. Ông Tiến kiến nghị thành phố phải nhất quán trong thực hiện chính sách đền bù giải tỏa, mức hỗ trợ, bố trí TĐC. Thành phố nên mạnh dạn xây dựng giá đất để các hộ giải tỏa tự lo TĐC nhằm giảm áp lực chọn địa điểm và đầu tư hạ tầng khu TĐC. Đề nghị cho các Ban quản lý dự án thực hiện khóan lương và tự chủ biên chế theo Nghị định 197/NĐ-CP. Đến nay Ban GTĐB đã bố trí 4.221 lô đất TĐC trong số 25.724 hộ thuộc 121 dự án đã giao mặt bằng. Tại khu dân cư Phần Lăng 2 đã có mặt bằng đủ để đơn vị thi công tiến hành thi công.

Tại buổi làm việc Ban KTNS ghi nhận phản ánh, kiến nghị về bất cập trong thực hiện GTĐB và sẽ đưa vấn đề này vào chương trình nghị sự của kỳ họp tới. Ban KTNS sẽ tổ chức giám sát thực tế về công tác chuẩn bị mặt bằng cho dự án Khu dân cư Phần Lăng 2 trong tuần tới.

S.T

;
.
.
.
.
.