.

Đa dạng hóa các nguồn lực trong đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân

Ngày 8-9,  Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm hoàn thiện Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế, biện pháp ưu đãi, khuyến khích các doanh nghiệp (DN), thành phần kinh tế đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động tại các Khu công nghiệp (KCN), Khu chế xuất (KCX).

Trong đó, chú trọng công tác quy hoạch, rà soát bổ sung quy hoạch phát triển các khu nhà ở cho người lao động vào quy hoạch phát triển KCN. Đối với các KCN đang trong giai đoạn chuẩn bị hình thành, khi lập quy hoạch chi tiết xây dựng, địa phương phải chú ý bố trí quỹ đất cho khu chung cư, các công trình văn hóa, xã hội, dịch vụ ngoài KCN phục vụ đời sống của người lao động làm việc trong KCN.

Phó Thủ tướng lưu ý cần đa dạng hóa việc huy động các nguồn lực trong đầu tư xây dựng hạ tầng có ý nghĩa xã hội hết sức quan trọng này. Trong đó, nhấn mạnh vai trò và trách nhiệm của chủ đầu tư, chủ dự án và các địa phương trong việc lo chỗ ở cho người lao động khi triển khai dự án cụ thể. Ngoài ra, Dự thảo quyết định cần đề cập những cơ chế, biện pháp ưu đãi, khuyến khích các DN, các thành phần kinh tế xây dựng nhà ở cho công nhân KCN như chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng, ưu đãi thuế và ngân sách, chính sách tín dụng, cơ chế đền bù bằng quyền sử dụng đất đã được đầu tư hạ tầng...

Theo thống kê từ các địa phương, hiện có khoảng 1.063.800 lao động đang làm việc tại các KCN, KCX và Khu kinh tế trên toàn quốc. Trong đó, có trên 700.000 lao động là người ngoại tỉnh hoặc ngoại huyện có nhu cầu thuê nhà ở trong thời gian lao động. Tuy nhiên, các khu nhà ở tập trung (xây dựng từ nguồn NSNN hoặc từ DN) mới đáp ứng khoảng 7-10% chỗ ở cho những người lao động này, trên 90% số người lao động còn lại phải tự thu xếp chỗ ở, thuê trọ rải rác trong các khu dân cư lân cận.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

;
.
.
.
.
.