.

Vì niềm vui của trẻ thơ

.

 

Đồ chơi ngoài trời cho trẻ em, nhất là trẻ em ở tuổi học Mầm non và Tiểu học là một trong những nhu cầu rất quan trọng để rèn luyện thể chất và nuôi dưỡng tâm hồn trẻ. Nhưng do những nguyên nhân khách quan khác nhau nên hầu như lĩnh vực này bị lãng quên, rất ít cơ sở sản xuất đầu tư cho ngành hàng này. Công ty THHH Nhất Vinh là cơ sở duy nhất của thành phố đã mười năm nay kiên trì, vất vả theo đuổi ngành này nhằm đem lại niềm vui cho trẻ thơ.

Tôi phải rất vất vả mới tìm thấy được xưởng sản xuất của Công ty THHH Nhất Vinh, cơ sở sản xuất đồ chơi ngoài trời cho trẻ em duy nhất của thành phố Đà Nẵng và của cả khu vực nam miền Trung. Không biển chỉ dẫn, lại nằm khép mình trong một xóm nhỏ của phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu; không ồn ào như các cơ sở sản xuất khác mà yên lặng một cách khiêm tốn như người chủ của cơ sở này - ông Đàm Văn Vĩnh, nhưng chính nơi đây đã cho ra đời hàng trăm sản phẩm là đồ chơi ngoài trời của trẻ em.

Khác với mọi năm, vào những ngày này, cơ sở của ông có hàng chục sản phẩm đang chờ các trường mẫu giáo, trường THCS đến nhận hàng về phục vụ cho học sinh trong năm học mới. Ông Vĩnh cho biết, hiện tại gần 30 công nhân của cơ sở đang phải tỏa đi các trường học trong khu vực để sửa chữa, bảo hành các sản phẩm cho các trường học kịp vào năm học mới 2008-2009. Dáng vẻ bên ngoài lam lũ, vất vả của ông cũng không giấu được niềm vui khi ông giới thiệu những sản phẩm ông đang thiết kế, làm thử, nay mai sẽ đưa ra thị trường để đem niềm vui đến cho trẻ thơ trên khắp mọi miền đất nước. Và chính niềm vui của trẻ thơ khi chơi những đồ chơi mà ông làm ra đã làm vơi đi những khó khăn mà cơ sở của ông đang phải trải qua.

Một trong những đô chới ngoài trời do Công ty Nhất Vinh tự thiết kế, sản xuất được nhiều trẻ em ưa thích.

Nguyên là một giáo viên nên ông rất hiểu tâm lý học sinh và nhu cầu vui chơi giải trí của trẻ. Ngay từ khi còn đứng trên bục giảng, ông đã ấp ủ những ý tưởng là phải sản xuất ra những đồ chơi tiện lợi để đáp ứng nhu cầu vui chơi vô tận của trẻ em. Sau 15 năm giảng dạy, ông đã quyết định chuyển sang nghề cơ khí để sớm thực hiện được ước mơ của mình. Sau nhiều năm nghiên cứu thử nghiệm, năm 1998 những sản phẩm đầu tay do ông sản xuất đã ra mắt thị trường và được các trẻ đón nhận, cho dù chỉ là những sản phẩm đơn chiếc mang hình các con thú và số trẻ cùng tham gia trò chơi không được nhiều, nhưng đây là niềm cổ vũ động viên ông rất lớn, là chỗ dựa để ông và cơ sở của ông tiếp tục phát triển, có chỗ đứng trong lòng khách hàng như hiện nay.

Nói là đồ chơi cho trẻ em nhưng chúng lại đòi hỏi yêu cầu rất khắt khe như độ an toàn, chất lượng, vì thế vật liệu để sản xuất phải là vật liệu tốt và công nghệ cao. Ngoài ra, trẻ em ở các vùng khác nhau có nhu cầu, cách chơi cũng khác nhau. Chẳng hạn, những trẻ em ở vùng nông thôn quen với sự vận động mạnh, trẻ em thành phố ưa sự vận động nhẹ nhàng, vì vậy, tuy cùng một sản phẩm nhưng sản xuất cho mỗi vùng cũng phải có yêu cầu khác nhau. 

Nắm được tâm lý và nhu cầu chơi của trẻ để sản xuất ra những đồ chơi phù hợp là yếu tố hàng đầu giúp cho cơ sở của ông trụ vững và tồn tại với một nghề mà hầu như khi khởi nghiệp người ta rất ít chọn – nghề sản xuất đồ chơi ngoài trời cho trẻ em. Đây là nghề đòi hỏi đầu tư lớn, nhưng lợi nhuận lại thấp, thời gian thu hối vốn dài. Mặt khác, để làm được với nghề này, ngoài các yêu cầu về kỹ thuật, đòi hỏi người làm nghề còn phải có tâm hồn trong sáng và một tấm lòng vì trẻ thơ.

Giải 3 cuộc thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 6 (2000-2001), Cúp vàng Techmart 2007 trao tặng cho sản phẩm “Đu quay tự chơi” là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của ông Vĩnh và cơ sở của ông trong hơn 10 năm vật lộn với nghề nhọc nhằn này.

Bài và ảnh : Đức Thịnh

;
.
.
.
.
.