.

Giá dầu mỏ thế giới giảm mạnh

Trong ngày giao dịch đầu tuần, ngày 1/9, giá dầu mỏ trên thị trường thế giới đã bất ngờ giảm tới hơn 4 USD/thùng, xuống còn dưới 110 USD/thùng, mức thấp nhất trong 4 tháng qua.

Tại London, giá dầu thô Brent biển Bắc giao tháng 10 giảm 4,05 USD/thùng so với cuối ngày 29/8, xuống còn 109,2 USD/thùng và là mức thấp nhất kể từ ngày 1/5. Giá dầu tại thị trường này sau đó đứng ở mức 110 USD/thùng.

Tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 10 giảm 4,07 USD/thùng xuống còn 11,39 USD/thùng, trước đó có lúc xuống còn 110,63 USD/thùng.

Nguyên nhân chính khiến giá dầu mỏ bất ngờ "đổi hướng" là do cơn bão nhiệt đới Gustav qua vùng Vịnh Mexico đã suy yếu khi đổ vào bang Louisiana của nước Mỹ, nơi có một trong những cảng chiến lược chính hỗ trợ phần lớn cho hoạt động khai thác dầu của Mỹ ở ngoài khơi Vịnh Mexico.

Tuần trước, giá dầu mỏ trên thị trường thế giới liên tục tăng khi những cảnh báo về "cơn bão thế kỷ" Gustav có thể ảnh hưởng tới hoạt động khai thác dầu khí ngoài khơi Vịnh Mexico, nơi cung cấp tới 1/4 sản lượng dầu của Mỹ.

Thực tế, các quan chức Mỹ cho biết phần lớn hoạt động khai thác (chiếm hơn 96% sản lượng dầu mỏ và 82% sản lượng khí tự nhiên) ở vùng Vịnh Mexico đã phải tạm dừng do bão. Tuy nhiên, cơn bão này đã giảm xuống cấp thấp nhất, không còn gây ảnh hưởng nặng như dự kiến là có thể tương tự cơn bão Katrina năm 2005.

Theo TTXVN

;
.
.
.
.
.