.

Tổng thể bố trí tái định cư dự án đường giao thông và cầu Rồng

.

Công trình đường giao thông Nguyễn Văn Linh nối dài đến Sơn Trà-Điện Ngọc đang được xúc tiến khẩn trương. Hiện nhiều phương án tái định cư (TĐC) cho người dân trên toàn tuyến đường trải dài qua 2 quận và 6 phường đã được UBND thành phố thông qua.

Khu vực bố trí tái định cư đầu tuyến đường Nguyễn Văn Linh (kho xăng dầu sân bay).

Qua kiểm định hồ sơ giải phóng mặt bằng thuộc dự án đường Nguyễn Văn Linh nối dài đến đường Sơn Trà - Điện Ngọc, các đơn vị điều hành dự án cho biết, trên toàn tuyến có trên 1.455 hồ sơ giải tỏa, bố trí tái định cư. Kể từ sau tháng 9-2008, công tác bố trí tái định cư sẽ được gấp rút tiến hành. Theo đó, các phương án tái định cư được xác định.

Với các hộ giải tỏa đi hẳn thuộc quận Hải Châu, được bố trí vào các khu TĐC đầu tuyến Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu (khu xăng dầu sân bay cũ), khu TĐC Xuân Hà, quận Thanh Khê (Khu tụ điện màng mỏng 17 Hà Huy  Tập), khu TĐC đường Bạch Đằng (Hải Châu) giai đoạn 2 (Xí nghiệp Chế biến thủy sản cũ), khu TĐC phía nam đường Phan Đăng Lưu (Khu ô-tô hàng hóa cũ) và các KDC hồ Đầm Rong, khu đầu tuyến Đống Đa - Lê Lợi - Trần Quý Cáp, KDC số 2 Nguyễn Tri Phương, các KDC trên địa bàn quận Hải Châu. Ngoài ra, hộ giải tỏa cũng được bố trí TĐC vào KDC nam cầu Cẩm Lệ (A, B, C, D) thuộc quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang.

Những điểm cần lưu ý: Với hộ giải tỏa một phần, nếu diện tích khu đất còn lại không đủ điều kiện xây dựng nhà ở (diện tích khu đất còn lại nhỏ hơn 30m2, hoặc diện tích khu đất còn lại từ 30m2 trở lên sau khi  trừ các khoảng lùi theo quy định) nhưng kích thước một cạnh khu đất nhỏ hơn 3m, UBND thành phố sẽ cho phép giải tỏa đi hẳn, giải quyết bồi thường, hỗ trợ  thiệt hại và bố trí TĐC như trên.
 
Ngoài ra, các trường hợp giải tỏa một  phần có diện tích còn lại không bảo đảm ổn định cuộc sống, gia đình đông nhân khẩu có nhu cầu đất TĐC, UBND thành phố sẽ xem xét quyết định từng trường hợp cụ thể.

Với quận Sơn Trà, các hộ giải tỏa đi hẳn, đủ tiêu chuẩn được bố trí tái định cư theo quy định thuộc địa bàn phường An Hải Tây sẽ được bố trí TĐC tại KDC nam cầu Trần  Thị Lý, KDC Mỹ An và một số dự án khác trên địa bàn quận Sơn  Trà; các hộ thuộc địa bàn phường An Hải Đông và phường Phước Mỹ sẽ được bố trí TĐC tại khu TĐC phía đông Xưởng 38 và Xưởng 387, KDC An Nhơn I  (khu D84 giai đoạn 2), KDC Đại Địa Bảo… và một số khu dân cư khác trên địa bàn quận Sơn Trà.

Với các hộ giải tỏa một phần, nếu diện tích khu đất còn lại không đủ điều kiện xây dựng nhà ở (diện tích khu đất còn lại nhỏ hơn 30m2, hoặc diện tích khu đất còn lại từ 30m2  trở lên sau khi trừ các khoảng lùi theo quy định) nhưng kích thước một cạnh khu đất nhỏ hơn 3m sẽ cho phép giải tỏa đi hẳn và  giải quyết bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và bố trí tái định cư như trên.

Về nguyên tắc và  tiêu chuẩn bố trí TĐC, thành phố sẽ bố trí TĐC cho hộ thuộc diện giải  tỏa bị thu hồi hết đất ở hoặc diện tích đất thu hồi từ 1/2 hạn mức công  nhận đất ở trở lên và có nhu cầu đất TĐC. Với hộ có diện tích đất ở bị thu  hồi lớn hơn 1 hạn mức công nhận đất ở (bao gồm cả đất ở và đất khuôn  viên) thì mỗi hạn mức công nhận đất ở bị thu hồi được bố trí 1 lô đất TĐC nhưng không quá 5 lô. Trường hợp thửa đất bị thu hồi nhỏ hơn hạn mức công nhận đất ở có nhiều hộ cùng sinh sống hoặc hộ gia đình có từ 8 nhân khẩu trở lên và có đăng ký hộ khẩu thường trú trước ngày Luật Cư trú có hiệu lực 1-7-2007 sẽ xem xét quyết định bố trí thêm đất TĐC diện hộ phụ. Các trường hợp không thuộc các diện trên, nếu thực sự có nhu cầu về nhà ở sẽ được xem xét bố trí căn hộ chung  cư.

Về chế độ miễn, giảm, nợ tiền sử dụng  đất, ở cả 2 quận Hải Châu và Sơn Trà, UBND thành phố đều áp dụng giảm 10% tiền sử dụng đất cho tất cả các hộ giải tỏa nộp đủ tiền sử dụng đất TĐC trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhận đất TĐC thực tế. Hộ chính hoặc hộ phụ bị giải tỏa nhà ở, có giá trị bồi thường, hỗ trợ thiệt hại dưới 100 triệu đồng sẽ được nhận toàn bộ giá trị bồi thường thiệt hại để xây dựng nhà mới và được nợ 100% tiền sử dụng đất.

Với hộ có giá trị  bồi thường, hỗ trợ thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên sẽ được giữ lại tối thiểu 100 triệu đồng để xây dựng nhà mới, số tiền còn lại phải nộp tiền sử dụng đất. Trường hợp số tiền còn lại không đủ nộp tiền sử dụng đất thì được thành phố giải quyết cho nợ phần còn thiếu. Trường hợp số tiền còn lại lớn hơn tiền sử dụng đất thì người nhận quyền sử dụng đất  phải nộp đủ tiền sử dụng đất theo quy định. Trường hợp hộ phụ được bố trí 2 lô đất TĐC trở lên thì chỉ được nợ tối đa 2 lô; lô thứ nhất được nợ tiền sử dụng đất như trên, lô thứ hai nợ tối đa 50% tiền  sử dụng đất. Thời gian nợ tiền sử dụng đất tối đa là 10 năm.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.