.

Từ 16-9-2008: Giá xăng dầu vận hành theo cơ chế thị trường

.

Ngày 16-9, bên cạnh quyết định 78/2008/QĐ - BTC về việc giảm giá bán dầu diesel và cơ chế điều hành giá xăng dầu, Bộ Tài chính đã có quyết định số 79/2008/QĐ- BTC về cơ chế quản lý điều hành giá xăng dầu.

Tại cuộc họp với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu ngày 16-9, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã thông báo một số điểm mới trong cơ chế điều hành xăng dầu. Theo đó, từ ngày 16-9-2008, thực hiện cơ chế thị trường đối với kinh doanh dầu diesel. Đối với xăng, dầu hỏa, mazut, tiếp tục thực hiện cơ chế thị trường đã được quy định tại các văn bản pháp luật hiện hành.

Từ nay, diễn biến giá xăng dầu trong nước sẽ tuân theo diễn biến chung của thế giới. Ảnh: T.B.N

Như vậy, mặt hàng cuối cùng trong danh sách trợ giá xăng dầu của Chính phủ là diesel đã chấm dứt trợ giá. Lộ trình thực hiện giá thị trường đối với xăng dầu về cơ bản đã hoàn tất. Kể từ đây, diễn biến giá xăng dầu trong nước sẽ tuân theo diễn biến chung của thế giới, chấm dứt bù lỗ. Việc can thiệp của Nhà nước sẽ hạn chế trong một số trường hợp cụ thể, cấp bách.

Chiều ngày 15-9, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng cũng đã có kết luận về điều hành kinh doanh xăng dầu trong thời gian tới. Theo đó, việc thực hiện cơ chế thị trường đối với xăng đầu đã được Chính phủ đồng ý.

Cơ chế điều hành linh hoạt

Về những điểm mới trong cơ chế quản lý, điều hành giá bán xăng dầu, theo Bộ Tài chính, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối căn cứ vào giá nhập khẩu từng chủng loại xăng dầu, các loại thuế, phí theo quy định, chi phí kinh doanh thực tế và lợi nhuận hợp lý để tính mức giá cụ thể.

Trước khi ban hành quyết định giá bán xăng dầu, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối có trách nhiệm đăng ký mức giá bán với liên Bộ Tài chính - Công Thương; sau đó tổ chức bán hàng theo giá đã đăng ký, niêm yết giá bán đã đăng ký công khai trong toàn hệ thống, bán hàng đủ khối lượng, đúng chất lượng cho khách hàng và không được bán cao hơn giá niêm yết. Đồng thời, doanh nghiệp phải chấp hành các biện pháp bình ổn giá theo quy định của pháp luật khi thị trường có những biến động bất thường.

Theo ông Trần Xuân Hà, cơ chế điều hành mới này linh hoạt hơn, tạo mặt bằng giá phù hợp với thị trường, theo thông lệ quốc tế. Cơ chế này cũng góp phần hạn chế đầu cơ tích trữ để trục lợi và buôn lậu xăng dầu qua biên giới.

Doanh nghiệp phải đăng ký giá khi điều chỉnh

Cũng trong ngày hôm nay, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 2013/QĐ-BTC về việc thành lập Tổ giám sát liên Bộ Tài chính - Công Thương về giá xăng dầu.

Theo đó, tổ này sẽ tiếp nhận đăng ký giá bán xăng dầu của các doanh nghiệp đầu mối theo quy định trước thời điểm điều chỉnh 3 ngày; xem xét, phát hiện các yếu tố hợp lý hoặc bất hợp lý trong việc điều chỉnh giá để kiến nghị với lãnh đạo liên Bộ chấp thuận hay không chấp thuận việc điều chỉnh giá.

Sau thời điểm doanh nghiệp xăng dầu đầu mối đăng ký giá bán lẻ xăng 3 ngày, nếu Tổ giám sát không có ý kiến phản hồi, doanh nghiệp được quyền tổ chức bán hàng theo giá và thời điểm triển khai bán hàng như đã đăng ký. Trường hợp liên Bộ không chấp thuận giá bán xăng, dầu do các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối đăng ký, Tổ giám sát sẽ thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp để thực hiện theo quy định.

Tổng hợp từ Cổng TTĐT Chính phủ và Vietnamnet

;
.
.
.
.
.