.
TỪ NGÀY 16-9: GIÁ DẦU DIESEL CÁC LOẠI GIẢM 450 ĐỒNG/LÍT

Những tín hiệu đáng mừng

.

Ngày 16-9, bên cạnh Quyết định 78/2008/QĐ-BTC về việc giảm giá bán dầu diesel và cơ chế điều hành giá xăng dầu, Bộ Tài chính đã có Quyết định số 79/2008/QĐ- BTC về cơ chế quản lý điều hành giá xăng dầu. Theo đó, từ ngày 16-9-2008, thực hiện cơ chế thị trường đối với kinh doanh dầu diesel. Đối với xăng, dầu hỏa, mazut, tiếp tục thực hiện cơ chế thị trường đã được quy định tại các văn bản pháp luật hiện hành. Đây là một trong nhiều tín hiệu vui đối với người tiêu dùng thời gian gần đây.
         

Giá dầu diesel giảm, ngư dân Đà Nẵng yên tâm hơn khi ra khơi đánh bắt hải sản.  Ảnh: H.NHUNG

Liên tục trong mấy ngày gần đây, tới tấp những tín hiệu vui diễn ra chung quanh chuyện xăng dầu. Tin thời sự nhất: Hồi 11 giờ trưa qua (16-9), Liên Bộ Tài chính-Công thương  đã có cuộc họp với các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu và quyết định giảm giá 450 đồng/lít dầu diezen các loại. Theo đó, dầu diezen loại 0,05S giá mới là 15.500 đồng/lít; loại 0,25S giá 15.400 đồng/lít. Được biết. quyết định trên được đưa ra đúng lúc giá dầu thế giới giảm chỉ còn hơn 91 USD/thùng.

Trong lúc giá dầu thô thế giới hiện đang giảm nhiệt, thì ngày 15-9, tại Hà Nội, sản  phẩm xăng pha cồn sinh học ethanol với những ưu điểm vượt trội như: Không ảnh hưởng đến động cơ; công suất xe cao hơn xăng A92 và giá rẻ hơn xăng A92 đã chính thức có mặt trên thị trường. Được biết, ngay trong những ngày đầu tiên xuất hiện trên thị trường, sản phẩm xăng pha cồn sinh học ethanol đã được khách hàng chen nhau mua để sử dụng. Tin từ nhà phân phối cho hay, sản phẩm này sẽ có mặt tại TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hải Phòng và một số địa phương khác trong thời gian đến.

Từ đầu tháng 6 đến nay,  Đoàn Thanh tra của Bộ Khoa học và Công nghệ tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu ở 63 tỉnh, thành, phát hiện 386 cơ sở kinh doanh vi phạm. Con số vi phạm hiện vẫn đang tiếp tục gia tăng và được danh tánh các cơ sở kinh doanh vi phạm liên tục được cập nhật trên nhiều phương tiện thông tin.

Gương mặt mỗi người như giãn ra, khắc hẳn với trạng thái âu lo điểm đỉnh vào cuối tháng 7, khi giá dầu thế giới ngấp nghé 150 USD/thùng và giá dầu trong nước cũng tăng lên chóng mặt. Còn bây giờ, những nguồn tin này thực sự trấn an người tiêu dùng. Dầu thô giảm chắc chắn sẽ tác động giảm giá xăng dầu trong nước; việc có thêm sản phẩm xăng pha cồn sẽ cho phép người tiêu dùng có cơ hội lực chọn sản phẩm ưu việt; và đặc biệt, với việc thanh tra toàn diện hoạt động kinh doanh xăng dầu, công khai danh tánh các điểm bán xăng vi phạm sẽ góp phần đáng kể trong việc bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. 

 Những tín hiệu vui không chỉ có vậy. Ai cũng biết những tháng đầu năm 2008, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng chóng mặt, mà nguyên nhân không kém phần quan trọng là do giá dầu thế giới tăng cao. Những tháng gần đây, giá cả hàng hóa có xu hướng giảm dần, kết quả đó thể hiện các biện pháp kiềm chế lạm phát của Chính phủ đã được phát huy tác dụng. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã quyết định tăng thêm lương hưu 15% kể từ ngày 1-10 tới.

Diễn biến theo hướng có lợi liên quan đến lĩnh vực xăng dầu cùng quyết tâm đảm bảo an sinh xã hội, tiếp tục quyết liệt thực hiện những biện pháp kiềm chế lạm phát, dù không chủ quan, song cũng cho phép chúng ta tin tưởng rằng tình hình kinh tế-xã hội sẽ bình ổn và phát triển, đời sống của người dân, đặc biệt là những đối tượng chính sách, cán bộ hưu trí sẽ được nâng dần lên trong thời gian đến.

HUYỆN THÀNH QUỐC

;
.
.
.
.
.