.

Đột phá kinh tế ở Liên Chiểu

.

Quá trình đô thị hóa trong những năm gần đây đã làm cho diện tích đất canh tác của người dân quận Liên Chiểu thu hẹp dần. Trước thực trạng trên, những năm qua, quận Liên Chiểu đã xác định phát triển kinh tế theo hướng giữ nguyên cơ cấu công nghiệp-dịch vụ-nông nghiệp; trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh các hoạt động thương mại và dịch vụ. Bước đầu, việc chọn hướng phát triển kinh tế như trên của quận Liên Chiểu đã gặt hái được nhiều kết quả khả quan.

Với lượng hàng dồi dào, đa chủng loại, những năm qua, hoạt động kinh doanh ở chợ Hòa Khánh luôn nhộn nhịp, thu hút lượng khách hàng ngày càng đến đây đông đúc.

Thành công bước đầu trên lĩnh vực phát triển kinh tế ở Liên Chiểu trước hết là việc khôi phục làng nghề truyền thống chế biến, sản xuất nước mắm Nam Ô ở hai phường Hòa Hiệp Nam và Hòa Hiệp Bắc, từ năm 2006. Thoạt đầu, việc khôi phục làng nghề truyền thống này chỉ có 50 hộ dân tham gia, nhưng đến năm 2008, đã có 200 hộ dân đăng ký sản xuất, với sản lượng 158 nghìn lít/năm.

Việc thu hút được người dân tham gia sản xuất, phát triển làng nghề ngày càng nhiều là nhờ sự nỗ lực của các cơ quan, ban, ngành chức năng quận Liên Chiểu. Để giúp người dân khôi phục phát triển làng nghề, UBND quận đã đầu tư kinh phí in ấn nhãn mác, xây dựng quầy hàng, đăng ký thương hiệu độc quyền, cho vay ưu đãi, hỗ trợ vốn... cho người dân mạnh dạn đầu tư sản xuất. Nhờ đó, mọi người gắn bó với nghề, chung tay khôi phục làng nghề, tạo được thương hiệu “Nước mắm Nam Ô”, sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường, có mặt trong hầu hết các hội chợ triển lãm hàng tiêu dùng trên cả nước.

Sau khi thương hiệu nước mắm Nam Ô có chỗ đứng ổn định trên thị trường, thu nhập người dân nơi đây cũng ổn định và dần khá lên. Ông Trần Phước Huấn, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, trên địa bàn phường hiện có 42 hộ dân và một công ty sản xuất chế biến nước mắm Nam Ô. Thu nhập bình quân của công nhân khoảng 1,5 triệu đồng/tháng. Nhờ vào nguồn thu nhập ổn định này, người dân tự xóa nghèo.

Trong những năm qua, quận Liên Chiểu đã đầu tư xây dựng mới các chợ Hòa Khánh, Nam Ô, Hòa Khánh Nam, Thanh Vinh... nhằm thúc đẩy phát triển các hoạt động kinh doanh thương mại, ổn định an sinh xã hội. Sau vài năm đưa vào sử dụng, đến nay chợ Hòa Khánh đã có 1.400 hộ tiểu thương kinh doanh đủ các loại mặt hàng. Tổng nguồn thu năm 2008 đạt hơn  8 tỷ đồng.

Ngoài ra, quận cũng đã hỗ trợ giống, vốn cho nông dân đầu tư phát triển các dự án: Trồng rau sạch, nấm sò ở địa bàn các phường Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Nam, Hòa Khánh Nam... đem lại hiệu quả kinh tế rất cao, bảo đảm nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Bà Phan Thị Kim Thanh, Phó phòng Kinh tế quận Liên Chiểu cho biết, từ những kết quả đạt được ở các dự án đầu tư nông nghiệp thời gian qua, sắp đến, Phòng Kinh tế quận sẽ nhân rộng những mô hình này, để người dân tiếp tục sản xuất, thu nhập ổn định.

Theo số liệu thống kê, năm 2008, các chỉ tiêu phát triển kinh tế của quận Liên Chiểu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 672 tỷ đồng/642 tỷ đồng, đạt 104,7%, tăng 25,5% so với năm 2007; thương mại-dịch vụ: 199,4 tỷ đồng/192,3 tỷ đồng, đạt 103%, tăng 34,8% so với năm 2007; nông nghiệp: 26 tỷ/18,8 tỷ đồng, đạt 138,3%, tăng 44% so với năm 2007... Để tiếp tục phát triển kinh tế năm 2009, HĐND quận Liên Chiểu xác định: Tiếp tục giữ nguyên cơ cấu công nghiệp-dịch vụ-nông nghiệp; trong đó, tiếp tục đẩy mạnh phát triển các hoạt động thương mại và dịch vụ. 

Hy vọng rằng, với những nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Liên Chiểu, trong những năm đến, tình hình kinh tế của quận sẽ tiếp tục phát triển mạnh và gặt hái nhiều thành tựu rực rỡ.

Bài và ảnh: ĐOAN CHI

;
.
.
.
.
.