.

Các biện pháp tiết kiệm điện

.

Tin từ Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, nếu điều kiện thuận lợi thì trong năm 2009 sẽ có thêm nhiều nhà máy phát điện với tổng công suất 5.000 Mw được đưa vào khai thác, tương đương với khoảng 1/3 sản lượng điện hiện nay, trong đó có các nhà máy có công suất lớn như Nhà máy điện Cà Mau 1 và 2…

Bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời Thái Dương Năng cần được khuyến khích
sử dụng.

Như vậy, sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu dùng điện hiện tại của sản xuất và tiêu dùng. Tuy nhiên, do sự phát triển của sản xuất và sinh hoạt của nhân dân nên phụ tải điện sẽ tiếp tục tăng và các kế hoạch bảo dưỡng, duy tu các thiết bị điện và đường dây trong năm sẽ phải ngừng hoạt động các nhà máy theo định kỳ và sẽ tiếp tục gây ra tình trạng thiếu nguồn.

Hiện nay, tỷ lệ điện dùng cho ánh sáng sinh hoạt cả nước chiếm 41,7%. Trong khi đó, tỷ lệ này ở các nước chiếm 15-23%. Tỷ lệ điện dùng cho ánh sáng sinh hoạt cao là yếu tố chính gây mất cân đối của hệ thống điện trong giờ cao điểm tối, ảnh hưởng xấu đến hiệu quả đầu tư hệ thống điện. Ở nước ta vẫn còn hiện tượng sử dụng điện khá lãng phí, nhất là ở khu vực công cộng, trụ sở cơ quan, chiếu sáng quảng cáo, chiếu sáng bán hàng.

Nhiều đường phố điện chiếu sáng suốt đêm với độ sáng quá mức cần thiết, nhiều phòng làm việc buông rèm và bật đèn, không tận dụng ánh sáng tự nhiên, đèn quảng cáo bố trí quá nhiều và phần lớn dùng bóng đèn tròn sợi đốt. Điện sử dụng cho chiếu sáng chiếm một tỷ trọng lớn và ngày càng gia tăng do đời sống dân cư ngày càng được nâng cao và quá trình đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ.

Tiết kiệm điện trong chiếu sáng đường phố bằng cách tiết giảm 50% công suất của hệ thống chiếu sáng công cộng, đồng thời có phương thức vận hành hợp lý, thực hiện chế độ bật đèn muộn từ 19 giờ trở đi và tắt lúc 4 giờ 30 sáng.

Chiếu sáng đường phố đang là nhu cầu cần thiết của xã hội, nhưng sử dụng  hợp lý sẽ tiết kiệm điện đáng kể và tiết kiệm ngân sách địa phương, nên cần được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành, địa phương trong việc phê duyệt thiết kế xây dựng và cải tạo hệ thống chiếu sáng, đồng thời tổ chức kiểm tra.

Ở cơ quan, nơi công cộng cần thực hiện tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc, tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người làm việc trong phòng giảm, giảm ít nhất 50% số lượng đèn chiếu sáng chung ở hành lang, khu vực sân, vườn, hàng rào, chỉ dùng đèn ống huỳnh quang “gầy” (T8, T5), thay bóng đèn sợi đốt bằng đèn compact. Chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết và để chế độ làm mát (từ 25 độ C trở lên), dùng quạt điện thay thế điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng. Đối với các đơn vị sử dụng điện sản xuất với công suất lớn cần tổ chức lại sản xuất với công suất lớn vào các giờ thấp điểm (từ 20 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau).

UBND thành phố cần có sự phối hợp chặt chẽ với ngành điện áp dụng các biện pháp mạnh nhằm tập trung điện cho sản xuất, hạn chế sử dụng điện lãng phí. Đặc biệt là cần một chế tài xử phạt có tính hành chính như đình chỉ sản xuất, hoặc phạt nặng nếu các cơ sở sử dụng điện lãng phí. Chế tài xử phạt tiền hiện nay của ngành điện chưa có sức răn đe và khuyến khích các cơ sở sản xuất sử dụng điện hiệu quả.

EVN và các đơn vị thành viên cần có các biện pháp hiệu quả hơn trong tuyên truyền giáo dục về tiết kiệm điện, nhất là việc phổ biến, quảng bá và tư vấn sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện. Đối với các cơ sở sản xuất có phụ tải lớn cần đẩy mạnh việc kiểm toán năng lượng nhằm đưa ra các giải pháp, quy trình sử dụng điện một cách tiết kiệm nhất.
                    
Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.