.
DOANH NGHIỆP DU LỊCH:

Kiến nghị giảm các loại thuế, phí để kích cầu du lịch

.

(ĐNĐT) - Theo dự đoán của Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch (TT-VH-DL) thành phố Đà Nẵng, trong năm nay, lượng khách quốc tế sẽ tiếp tục giảm 30%, khách nội địa giảm 10-20%. Riêng quý I, khách tàu biển - vốn có tốc độ tăng trưởng cao trong những năm trước - giảm 28%, khách đường bộ giảm 20% và 30% số khách châu Âu báo hủy phòng đã đặt với các khách sạn.

Năm 2009, khách Âu - Mỹ đi theo đoàn sẽ không còn nhiều, thay vào đó là các nhóm khách theo kiểu gia đình hoặc lứa đôi.

Tại cuộc họp triển khai các giải pháp khắc phục khó khăn của ngành du lịch Đà Nẵng vào sáng 14-2, Phó Chủ tịch UBND Trần Phước Chính yêu cầu các doanh nghiệp (DN) phải xác nhận rõ khó khăn thực sự mà ngành đang đối mặt, để UBND thành phố có kế hoạch hỗ trợ kịp thời.

Khách sạn, nhà hàng, khu điểm du lịch... đã giảm 10-20% giá

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Phó Tổng Giám đốc khách sạn Furama, đưa ra hiện trạng: “Đầu năm ngoái, mọi thứ (vận chuyển, thực phẩm...) đều tăng cao, đến cuối năm suy giảm kinh tế nặng, nên DN cả năm không có lãi. Tết vừa rồi, nhiều DN chỉ thưởng 100.000 đồng cho nhân viên và ký nợ vào quỹ lương 2009. 1/3 số khách sạn ở Đà Nẵng, Hội An chỉ cho nhân viên làm 1/3 thời gian. Nhiều resort, khách sạn không dám “xung phong” khánh thành trong hai năm 2008-2009 vì không đủ kinh phí xây dựng”.

Do đó, nhằm giúp DN vượt qua khó khăn, thu hút khách đến Đà Nẵng, ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở VH-TT-DL cho biết: “Trong năm 2009, thành phố tổ chức chuỗi hoạt động liên tiếp từ Lễ hội Quán Thế âm, Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế, Chương trình “Sôi động biển hè” để kích thích nguồn khách nội địa. Ngành du lịch Đà Nẵng cũng liên kết với Hội An – Huế tổ chức “Lễ hội văn hóa - ẩm thực miền Trung” tại các thị trường trọng điểm là Nga, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản; đồng thời hỗ trợ DN tổ chức các buổi quảng bá tại nước ngoài; cải thiện môi trường du lịch...”. Để hỗ trợ lữ hành, hiện nhiều khách sạn đã giảm 10%-20% giá bán phòng và các dịch vụ, các đơn vị vận chuyển du lịch và taxi, các khu điểm du lịch, các cơ sở du lịch đạt chuẩn giảm đã tham gia giảm 10-20% giá vé, giá dịch vụ.

Việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính cho du khách đến Đà Nẵng, giảm các loại phí sân bay, cảng biển... được nhiều DN du lịch đề nghị nhằm thu hút khách. Trong ảnh: khách tàu biển làm thủ tục tại Cảng Tiên Sa.

Sẽ có phố du lịch Bạch Đằng trong nay mai

Việc xây dựng Phố du lịch Bạch Đằng để thu hút khách trong tình hình Đà Nẵng quá thiếu các điểm giải trí về đêm được hầu hết các DN quan tâm. Ông Trần Ngọc Tâm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam (Vitours), cho rằng cần đầu tư một lần để mang lại lợi ích và hiệu quả lâu dài. Ông Huỳnh Tấn Vinh hy vọng DN, shop, gian hàng sẽ được hưởng các cơ chế về thuế, phí. Theo đó, năm đầu tiên sẽ giảm thuế để khích lệ DN tham gia. Về việc này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Chính yêu cầu Sở VH-TT-DL nhanh chóng trình kế hoạch cụ thể để bắt tay thực hiện vào năm nay, trễ nhất là năm sau.

Năm nay, các thị trường xa suy giảm sâu và phục hồi chậm, chỉ còn khách gần như Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore..., thêm nữa, khách không đi theo đoàn nhiều mà chủ yếu theo nhóm gia đình hoặc lứa đôi, nên ông Huỳnh Tấn Vinh kiến nghị UBND thành phố có chương trình xúc tiến du lịch và cơ chế thích hợp để đổi hướng thị trường. Các vấn đề khác như giảm các loại phí sân bay, đầu tư thêm các quầy thủ tục ở sân bay, cảng biển; đơn giản hóa thủ tục hành chính để khách không “bỏ” Đà Nẵng đều được DN đưa ra.

Về việc các DN được ngân hàng hỗ trợ mức lãi suất cho vay 4%/năm theo quyết ngày 19-1-2009 của Thủ tướng Chính phủ, ông Trịnh Bằng Có, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Phương Đông Việt, bày tỏ mong muốn: “Các DN vướng phải vốn vay lãi suất cao trong 2008 cần được ưu tiên miễn giảm thuế trong gói kích cầu”.

 

Sở VH-TT-DL đề nghị UBND thành phố hỗ trợ kinh phí để giảm 50% giá cho các show diễn tuồng phục vụ du khách, giảm giá vé tham quan tại bảo tàng Điêu khắc Chăm và Ngũ Hành Sơn theo mức: các dịp lễ, tết và dịp thành phố có sự kiện giảm 30%, các ngày thường giảm 10%; hỗ trợ kinh phí xúc tiến du lịch trong và ngoài nước... tổ chức các hoạt động về đêm tại Siêu thị Bài Thơ và Ngũ Hành Sơn. Đặc biệt, đề nghị Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố có chính sách khoanh nợ, giãn nợ và áp dụng lãi suất ưu đãi cho các doanh nghiệp tham gia chương trình khuyến mãi.

 

HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.