.

Bộ trưởng Bộ Công thương làm việc với lãnh đạo thành phố về tình hình công, thương nghiệp

.

Ngày 10-3, Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh và Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã chủ trì buổi làm việc giữa các sở, ban, ngành của thành phố với Đoàn công tác của Bộ Công thương về tình hình phát triển công nghiệp của thành phố nhằm có các giải pháp hỗ trợ ngành Công thương vượt qua khó khăn hiện nay.

 Quang cảnh buổi làm việc.

Báo cáo của Giám đốc Sở Công thương Phan Văn Kha cho biết, giá trị sản xuất công nghiệp toàn thành phố năm 2008 đạt 11.388 tỷ đồng, tăng 17,6% so với năm 2007. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 18.677 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2007. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ đạt 905,1 triệu USD, tăng 18,4% so với năm 2007.

Hai tháng đầu năm 2009, sản xuất công nghiệp gặp nhiều khó khăn hơn, do suy giảm kinh tế toàn cầu, một số DN vừa và nhỏ của thành phố phải tạm dừng hoặc thu hẹp sản xuất đã làm cho giá trị sản xuất công nghiệp giảm 8,1% so với cùng kỳ (ước đạt 1.366,9 tỷ đồng). Tình hình kinh doanh trên địa bàn tương đối sôi động, tổng mức bán lẻ hàng hóa 2 tháng đầu năm ước đạt 3.054 tỷ đồng, tăng 18,2%.
 
Tình hình sản xuất xuất khẩu của các DN gặp nhiều khó khăn, giá trị xuất khẩu đạt thấp, với kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ ước đạt 127,8 triệu USD, giảm 9,8% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu hàng hóa 2 tháng ước đạt 41,7 triệu USD, giảm 19,6%. Tuy sản xuất công nghiệp của thành phố có phát triển nhưng còn chậm, thiếu tính bền vững, chưa đồng đều giữa các thành phần kinh tế, phụ thuộc chủ yếu vào nguồn nguyên liệu bên ngoài. Công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ còn nhiều bất cập. Sự phối hợp giữa các cấp và các ngành thiếu đồng bộ, chưa chặt chẽ nên hiệu quả quản lý chưa cao.

Định hướng chiến lược phát triển ngành chưa rõ nên việc xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch còn lúng túng. Công tác dự báo, nắm bắt diễn biến thị trường chưa kịp thời, vì vậy việc tham mưu, đề xuất cho UBND thành phố có nhiều hạn chế. Công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng đạt kết quả không cao. Hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến công mặc dù có nhiều cố gắng nhưng vẫn chưa bảo đảm, kinh phí còn hạn chế.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh nhấn mạnh: Đà Nẵng được coi là đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm duyên hải miền Trung nên cần phải có các chính sách ưu tiên phù hợp, tương xứng với vị trí của thành phố. Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh đưa ra 4 kiến nghị quan trọng đề nghị Bộ Công thương xem xét và có giải pháp đầu tư phù hợp là: Phải có định hướng đầu tư nhằm khai thác và phát huy hiệu quả của Hành lang Kinh tế Đông-Tây, khu vực mà Đà Nẵng là điểm quan trọng, là cửa ngõ ra biển Đông.
 
Do vậy, cần có lộ trình và quy hoạch bàn giao Cảng Đà Nẵng cho thành phố quản lý, khai thác. Cần có sự bổ sung về quy định cho các DN hưởng ưu đãi của gói kích cầu của Chính phủ, vì những quy định hiện tại để các DN được hưởng gói kích cầu này còn những vướng mắc trong thực hiện. Nhất là các DN vừa và nhỏ đang hoạt động thực sự cần những ưu đãi của gói kích cầu của Chính phủ để phát triển sản xuất.

Cần có chính sách thuế phù hợp nhằm thu hút đầu tư nước ngoài vì Đà Nẵng nằm trong vùng thiên tai thường xuyên (bão, lụt) rất khó khăn cho sản xuất và sinh hoạt. Sớm triển khai đề án xây dựng một khu công nghiệp công nghệ cao để Đà Nẵng thực sự trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế của các tỉnh duyên hải miền Trung.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã đánh giá cao những nỗ lực của thành phố, mặc dù trong năm 2008 có nhiều khó khăn, nhưng Đà Nẵng vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng khá và đứng ở nhóm các địa phương có tốc độ tăng trưởng cao của cả nước. Tuy nhiên, năm 2009 được dự báo là năm rất khó khăn.

Do vậy, để đạt được các mục tiêu đề ra trong năm 2009 của ngành công nghiệp Đà Nẵng, cần phải có những giải pháp hữu hiệu với sự hỗ trợ tích cực của các sở, ban, ngành của thành phố và của DN. Bộ Công thương sẽ có kế hoạch phối hợp với các Bộ, ban, ngành của Trung ương sớm có các chương trình hành động, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã triển khai và các đề xuất mà ngành Công nghiệp thành phố đưa ra...

Tin và ảnh : ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.