.
ĐẶT PHÒNG TRONG THỜI ĐIỂM THI BẮN PHÁO HOA

Không nhanh chân, không có phòng

.

Còn gần 20 ngày nữa, Lễ hội pháo hoa mới khai cuộc, nhưng từ bây giờ, hầu hết khách sạn lớn ở Đà Nẵng đã thông báo khóa sổ, không nhận thêm khách. Các hãng lữ hành “khóc ròng” vì phải từ chối nhiều đoàn khách.

Không tìm được phòng trống ở trung tâm

Pháo hoa trên sông Hàn.Ảnh: THỤC YÊN

Các khách sạn 2 bên sông Hàn (Tre xanh bên sông, Mimosa, Bưu điện...), ven biển (Golden Sea, Mỹ Khê...), dọc đường Trần Phú (Daesco, Prince, Tulip), đường Phan Châu Trinh và khu vực trung tâm thành phố (Saigontourane, Phương Đông...) với lợi thế gần điểm bắn, đi lại thuận tiện được khách du lịch và các hãng lữ hành nhanh chân “xí phần” từ đầu tháng 2. Có nơi như Green Plaza khóa sổ từ ngày 20-2 với 45% số khách đăng ký là khách quốc tế, Hoàng Anh Gia Lai Plaza với gần 200 phòng cũng đã kín khách.
 
Nhiều phòng giá VIP của khách sạn, resort ven biển cao cấp như Sandy Beach trên 100 USD/phòng, Furama 240 USD/phòng, Tourane 1 triệu đồng/phòng cũng gần như không còn. Khách sạn ở khu vực xa trung tâm, ở Thanh Khê, Liên Chiểu, lượng đặt phòng chỉ khoảng 30%. Tuy nhiên, theo bà Ngô Thị Hoàng Anh, Phó phòng Nghiệp vụ Du lịch, đa số khách không thích ở các vùng trên vì quá xa với điểm bắn.
 
Nhiều giám đốc khách sạn cho hay, tình hình đặt phòng thay đổi hằng ngày, thậm chí hàng giờ, và dù nhiều nơi đã kín phòng, các cú điện thoại gọi hỏi phòng vẫn liên tục đổ về. Khách sạn Phương Đông vẫn tỏ ra lo ngại, khi nhiều nơi đặt chỗ nhưng chưa đặt cọc, vì vậy “đến sát ngày, phòng vẫn có thể trống”, một cán bộ nơi này nói. Bà Văn Thị Kiều, Trưởng phòng Kinh doanh của Green Plaza chắc chắn: “Để tránh tình trạng đặt phòng rồi để đó, chúng tôi yêu cầu khách hàng phải đặt cọc ngay mới giữ phòng”.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã gửi công văn đến tất cả các khách sạn, yêu cầu không tăng giá phòng và giá dịch vụ trong suốt các ngày từ 26 đến 29-3; đồng thời thực hiện đặt phòng cho khách đăng ký, không giữ phòng ảo. Trong tháng 2, Sở này cũng chủ động huy động liên kết với các vùng phụ cận như Hội An, Phú Bài, Lăng Cô, Huế để kiếm thêm trên 3.600 phòng - 7.200 giường cho khách, giảm sức tải lên phía Đà Nẵng. Tuy nhiên, tin từ Công ty TNHH Du lịch Mai Linh (Mailinhtourism) Chi nhánh Bắc Trung bộ cho thấy, khá nhiều khách không chịu đi quá xa Đà Nẵng.

Lữ hành: ngược xuôi tìm phòng

Việc quảng bá mạnh mẽ cho lễ hội pháo hoa năm nay giúp Đà Nẵng đón một lượng khách du lịch đáng kể, nhưng bên cạnh đó là nỗi lo thiếu phòng cho khách lưu trú.

 

Không kiếm được phòng cho khách khiến cho DN lữ hành khốn đốn chạy ngược chạy xuôi và từ chối khách đăng ký tour. Mailinhtourism cho hay không tổ chức tour được cho trên 100 khách. Các nhà nghỉ, khách sạn ở vùng ven lại không được DN lữ hành tín nhiệm, vì lo sợ các dịch vụ dành cho khách du lịch không chuyên nghiệp, sẽ làm ảnh hưởng đến nhà điều hành tour.
 
Còn Saigontourist cố gắng thương lượng, hoặc thực hiện đặt giùm phòng cho khách lưu trú tại các khách sạn mini, với điều kiện họ chấp nhận chất lượng dịch vụ tại đó. Lượng khách này thường là nhóm gia đình ở TP. Hồ Chí Minh đi riêng lẻ. Riêng các đoàn lớn từ 30 người trở lên, công ty này phải từ chối do không thể tìm ra lượng phòng vừa đủ trong cùng một địa điểm. Nhiều DN lữ hành cũng nghi ngại các khách sạn đang ghim phòng, không bán cho lữ hành mà giữ để bán giá cao cho khách vãng lai hoặc điện thoại đăng ký trực tiếp với khách sạn.

Bài và ảnh: HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.