.

Hiệu quả từ nguồn vốn hỗ trợ nông dân

.

Được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, ngày 2-3-1996 Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã thành lập Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND). Trong những năm qua,  Quỹ HTND thành phố Đà Nẵng đã càng ngày càng phát triển, đến nay tổng số dư nợ lên đến 4,416 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn do Trung ương Hội ủy thác 447,155 triệu đồng, thành phố ủy thác 3,968 tỷ đồng, cho gần 2.500 lượt hộ nông dân vay, chủ yếu là nông dân nghèo và hết đất sản xuất có điều kiện để sản xuất, kinh doanh (SXKD), giải quyết việc làm và ổn định đời sống.

Nông dân phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ  học nghề làm nấm để tạo việc làm.

Nguồn vốn Quỹ HTND của thành phố đã phát huy được hiệu quả thiết thực, giúp nhiều hộ nông dân thoát nghèo. Bà Nguyễn Thị Nguyên, 45 tuổi, ở thôn Hà Trung, xã Hòa Ninh (Hòa Vang) phấn khởi cho biết, được sự hướng dẫn và bảo lãnh của Hội Nông dân (HND) xã, tôi đã mạnh dạn vay 10 triệu đồng để đầu tư thâm canh chăm sóc 6 ha rừng trồng, mỗi tháng thu nhập được 1,2 triệu đồng, đủ nuôi 3 đứa con ăn học và giải quyết việc làm cho 2 lao động.

Ông Phạm Đình Phương, 49 tuổi, chi hội số 4, Hòa Xuân (Cẩm Lệ) cũng được HND phường hướng dẫn vay 10 triệu đồng cộng với số tiền 20 triệu đồng dành dụm được để đào ao nuôi cá nước ngọt, chăn nuôi heo và trồng cây ăn quả, giải quyết việc làm thường xuyên cho 2 lao động, hằng tháng gia đình có thu nhập gần 1,5 triệu đồng.

Cũng từ nguồn vốn HTND, phong trào nông dân học nghề, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, trồng nấm đang rộ lên ở Cẩm Lệ, Thanh Khê… Sau khi được tham gia các lớp dạy nghề, nhiều hộ nông dân ở phường Hòa Thọ Đông (Cẩm Lệ), phường Thanh Khê Tây (Thanh Khê) đã hình thành Câu lạc bộ trồng nấm, bước đầu hoạt động mang lại kết quả cao. Điển hình như các hộ: Phan Ngọc Thành, Phan Thị Thu Hằng, Nguyễn Thị Hoa, chi hội 3 nông dân phường Hòa Thọ Đông; Phạm Quang Dự, chi hội 5 An Khê; Nguyễn Thị Chín, chi hội 7 Thanh Khê Tây… vay vốn để làm từ 500 đến 1.000 bịch nấm, thu nhập gần 100.000 đồng/ngày.

Chủ tịch HND phường Hòa Thọ Đông, Hồ Thị Thu Giang cho biết thêm: Từ tháng 3-2008, CLB trồng nấm ra đời, ban đầu có 20 hội viên nông dân (HVND) tham gia, đến nay đã có thêm 5 hộ nữa; vừa rồi các thành viên CLB vay vốn mua hơn 3 tấn bột cưa, làm được hơn 2.000 bịch nấm, sau 3 tháng cho thu hoạch 1.200 kg, bán được gần 25 triệu đồng.

Ngoài ra, thông qua Quỹ HTND, các cấp Hội phát động phong trào nông dân phát triển kinh doanh, dịch vụ đã được đông đảo nông dân hưởng ứng. Anh Nguyễn Hoàng, 46 tuổi, ở chi hội nông dân số 2 phường Hòa An (Cẩm Lệ) cho biết:

Bây giờ kinh tế khá giả rồi, nhiều người có thú vui ưa chuộng đồ gỗ, hay thích trang trí nhà cửa… vì thế anh mạnh dạn vay 10 triệu đồng từ Quỹ HTND cùng với vốn tự có của gia đình mở cơ sở sản xuất đồ gỗ như: Thuyền buồm cổ, lồng chim, chế tác tranh hay tạo chữ thư pháp trên gỗ… Hàng mỹ nghệ của anh làm ra đều được khách hàng ưa chuộng và bán chạy trên thị trường; từ đó đã giúp cho hơn 10  lao động có thu nhập từ 1,5 đến 2 triệu đồng/ người/ tháng.

Có thể nói, nguồn vốn từ Quỹ HTND đã thực sự có tác dụng thiết thực đối với các hộ nông dân nghèo hoặc hết đất sản xuất nông nghiệp. Qua thực tế triển khai nguồn quỹ này trong thời gian vừa qua cho thấy, ở đâu được các cấp HND quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ nông dân thì ở đó hiệu quả nguồn vốn từ Quỹ HTND càng cao, vừa giúp nông dân thoát nghèo vừa tạo niềm tin trong hội viên đối với vai trò, vị trí của tổ chức HND. Để giúp nông dân chuyển nghề, giải quyết việc làm và xóa nghèo mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian đến, các cấp, các ngành cần quan tâm hỗ trợ nhiều hơn nữa nguồn vốn HTND.

ĐĂNG BÌNH

;
.
.
.
.
.