.

Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang khởi sắc

.

Theo nhận định của một nhân viên môi giới ở Trung tâm giao dịch BĐS Minh Tiến: Từ sau Tết đến nay, số lượng người đến hỏi mua và ký gửi đất bán đã tăng lên khá nhiều so với trước Tết. Những lô đất có giá trị nhỏ dưới 500 triệu đồng/lô đang thu hút sự quan tâm của nhiều người, do nhu cầu về nhà ở của tầng lớp có thu nhập thấp đang ở mức cao 

Nhiều công trình được khởi công xây dựng, góp phần làm cho thị trường BĐS “nóng” lên.

Bất chấp những tác động xấu từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng từ đầu năm Kỷ Sửu đến nay đã có sự chuyển động tích cực theo chiều hướng tăng lên. Bà Hứa Thuật Khánh, trú tổ 29 phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn cho biết: “Hồi cuối năm 2008, tôi bỏ ra hơn 200 triệu đồng mua một lô đất đường 5,5 mét ở khu trung tâm quận, nay đã có người trả đến 240 triệu đồng, nhưng tôi chưa bán”.

Cũng như bà Khánh, ông Tâm trú phường Mỹ An vừa mới mua 2 lô đất gần khu vực Bệnh viện Đa khoa 600 giường với giá gần 700 triệu đồng, nay muốn mua thêm một lô liền kề để làm nhà biệt thự thì được “hét” giá đến gần 500 triệu đồng, cho dù trước Tết Nguyên đán, giá chung của khu vực này chỉ tầm khoảng dưới 400 triệu đồng/lô. 

Theo nhận định của một nhân viên môi giới ở Trung tâm giao dịch BĐS Minh Tiến: Từ sau Tết đến nay, số lượng người đến hỏi mua và ký gửi đất bán đã tăng lên khá nhiều so với trước Tết. Những lô đất có giá trị nhỏ dưới 500 triệu đồng/lô đang thu hút sự quan tâm của nhiều người, do nhu cầu về nhà ở của tầng lớp có thu nhập thấp đang ở mức cao.

Hầu hết các khu vực trên địa bàn thành phố, giá đất cũng đã tăng lên từ 10 - 20% so với hồi trước Tết. Đặc biệt là giá đất ở 2 bên của dự án cầu Rồng, cầu Thuận Phước, đường Lê Văn Hiến mở rộng, dự án nâng cấp tuyến đường ĐT 602 thuộc huyện Hòa Vang tăng khá cao.  

Đánh giá về hiện tượng “nóng” lên của thị trường BĐS trong thời gian gần đây, một cán bộ tín dụng của Ngân hàng An Bình cho biết: Giá BĐS tăng là do lãi suất của ngân hàng giảm mạnh so với cùng thời điểm năm trước. Đặc biệt là gói kích cầu hỗ trợ lãi suất 4% của Chính phủ đã khiến lãi suất cho vay ở hầu hết các ngân hàng thương mại chỉ còn khoảng từ 11-14%/năm đối với cá nhân vay tiêu dùng cho thị trường BĐS, và 9-10,5% đối với các doanh nghiệp kinh doanh đầu tư BĐS. Mặt khác, giá vật liệu xây dựng đã giảm mạnh, nhiều người tranh thủ mua đất xây nhà ở cũng góp phần làm cho thị trường BĐS “nóng” lên.

Giá bất động sản ở Đà Nẵng đã tăng hơn 20% so với hồi trước Tết.

Tuy nhiên, một số nhà môi giới cho rằng thị trường BĐS Đà Nẵng khởi sắc là do việc giá vàng lên xuống bất thường trong thời gian qua, cộng thêm thị trường chứng khoán mất điểm liên tục đã khiến nhà đầu tư chuyển hướng sang thị trường BĐS. Song, trên thực tế, việc giải tỏa, quy hoạch một số dự án trọng điểm như đường Lê Văn Hiến mở rộng, dự án cầu Rồng… đã góp phần làm tăng nhiệt thị trường BĐS.

Trong năm 2008, thành phố đã chi hơn 2.000 tỷ đồng đền bù cho hơn 4.000 hộ dân bị giải tỏa. Dự kiến năm 2009 sẽ có khoảng 3.000 tỷ đồng được sử dụng cho lĩnh vực này. Như vậy, với giá khoảng 400-500 triệu đồng/lô như hiện nay, đồng nghĩa sẽ có khoảng từ 6.000 - 7.000 lô đất được sử dụng, trong khi đó thành phố chỉ đáp ứng được khoảng 1/3 số lượng thì nguồn cung chính vẫn là thị trường BĐS tự do.

Ngoài tác động của lãi suất, sự tăng trưởng của thị trường BĐS trong thời gian qua còn có sự tác động của yếu tố giá, bởi so với lúc “sốt” giá, thì giá nhà đất ở Đà Nẵng hiện nay chỉ còn ở mức từ 40 - 45%.

Bài và ảnh: Thành Lân 


;
.
.
.
.
.